30 ธ.ค. 2019 เวลา 14:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"5 จุดต้องสงสัย อาหารแบบไหนใส่ยากันบูด."
.....อาหารของคนก็เป็นแหล่งอาหารของเชื้อจุลินทรีย์เหมือนกัน ดังนั้นหากเราจะเก็บอาหารไว้ได้นานๆ ก็ต้องรู้หลักการถนอมอาหารที่ถูกต้อง แต่ก็มีพ่อค้าหรือผู้ประกอบการหัวใสบางราย ยังแอบใช้วัตถุกันเสียมาเป็นตัวช่วย แต่ถ้าเขาไม่บอกเราล่ะ เราจะรู้ได้อย่างไร?
.....โดยปกติเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเสียนั้นจะไม่เจริญเติบโต เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่นเค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัด ดังนั้นจุดสังเกตุ ที่ต้องตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่ามีการใช้วัตถุกันเสียก็มักจะสัมพันธ์กับ รสชาติและสภาพการเก็บ.ซึ่งผมได้สรุปไว้ 5 ข้อหลักๆ ดังนี้.
1. ของหมักเค็มแต่ไม่เค็ม
..... ปกติเชื้อจุลินทรีย์ส่วนใหญ่จะไม่เจริญที่สภาวะเค็มสูงๆ แต่ถ้าพบของหมักเค็ม เช่นปลาเค็ม เนื้อเค็ม ที่รสชาติอร่อยๆเค็มน้อยๆวางขายโดยไม่แช่เย็นแล้วล่ะก็ คงต้องสงสัยไว้ก่อน.
2.ของแห้งแต่ไม่แห้งจริง
..... เชื้อจุลินทรีย์จะใช้น้ำและความชื้น (Water Activity)ในการเจริญเติบโต เราจึงต้องทำให้อาหารแห้งด้วยการตากแห้ง หรืออบแห้ง จนน้ำในอาหารเหลือน้อยมากๆ ดังนั้นหากพบของแห้งที่ไม่แห้งสนิท มีความชุ่มฉ่ำอยู่ แต่เก็บนอกตู้เย็นได้เป็นสัปดาห์. เจอแบบนี้คงต้องคิดสักนิดก่อนจะซื้อมารับประทาน.
1
3.ของที่ไม่เปรี้ยวแต่บรรจุในภาชนะที่ไม่ทนร้อน
....หากเป็นอาหารรสเปรี้ยวจัดหรือมีความเป็นกรดสูงๆ เชื้อส่วนใหญ่จะไม่เจริญเติบโต แต่ถ้าไม่เปรี้ยวหรือเปรี้ยวน้อยๆ และใส่ภาชนะที่ไม่ทนร้อน(เช่นขวดpet) แสดงว่าไม่ได้ฆ่าเชื้อด้วยความร้อนมาก่อน อันนี้ก็ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่า ที่ไม่เสีย อาจจะมีวัตถุกันเสียก็ได้.
4.ของที่ไม่เปรี้ยวแต่บรรจุในภาชนะที่ไม่ปิดสนิท
.....อาหารบางอย่างมีรสเปรี้ยวน้อยๆและบรรจุในภาชนะที่ไม่มีการปิดผนึก คือภาชนะบรรจุสุ่มเสี่ยงต่อเชื้อเข้าไปได้(เช่นขวดที่ไม่มีฝาซีล ถ้วยพลาสติกที่ไม่ผ่านการผนึกซีล ) แต่ดันไม่เน่าเสียแม้อยู่นอกตู้เย็น อันนี้น่าสงสัยสุดๆ.
5.ของหวานน้อย และรสไม่เปรี้ยว
.....เชื้อจุลินทรีย์จะไม่เจริญที่ความหวานจัดๆ เช่น อาหารประเภทเชื่อม(อาหารหวานจัดก็คล้ายของแห้งคือมีน้ำ (Water Activity)อยู่น้อยจนเชื้อไม่เจริญ แต่ถ้าพบว่าอาหารที่เราจะซื้อมีความหวานไม่มากนัก เช่นพวกน้ำผลไม้บรรจุขวด แต่วางขายโดยไม่แช่เย็น หรือหากแช่เย็นแล้วเราอยากรู้ว่าใส่หรือไม่ ก็ลองซื้อมาเก็บไว้นอกตู้เย็นสักหนึ่งถึงสองวัน หากพบว่าไม่บูด อันนี้ก็น่าจะมีโอกาสใส่สูง.
1
.....หวังว่าจุดสังเกตุทั้ง 5 ข้อนี้คงพอจะมีประโยชน์ในการใช้เลือกซื้อหรือเลือกรับประทานอาหารให้กับผู้อ่านที่รักสุขภาพทุกคน.
.....เพราะในยุคที่ชีวิตเร่งรีบแบบในปัจจุบันเราคงไม่สามารถจะทำอาหารกินเองได้ทุกวัน จริงมั๊ยครับ.
.....ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม แม้กระทั้งการกิน ความรู้ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเสมอ.
ขอบคุณครับ.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา