30 ธ.ค. 2019 เวลา 03:58 • ประวัติศาสตร์
แอร์กำเนิดขึ้น เพราะใคร???
อากาศร้อนใช่มั้ย มาดูกันครับว่าใครคิดระบบแอร์เป็นคนแรก
วิลสิส แคร์เรีย ชายผู้ทำให้สถานที่ทำงานกลายเป็นขั้วโลกเหนือ
ก่อนที่โลกจะมีเครื่องปรับอากาศใช้ ผลผลิตทางอุตสาหกรรมกว่า 40% จะตกลงในฤดูร้อน สมัยปี 1890 กว่า ห้างร้านบริษัทส่วนใหญ่จะทำให้อาคารเย็นลงโดยใช้พัดลมเป่าความเย็นจากก้อนน้ำแข็งใต้ตึก ส่งอากาศเย็นให้หมุนเวียนไปทั่วตึก
ปี 1902 วิลลิส แคร์เรีย อยากจะแสดงให้มารดาเห็นว่าเขาไม่ได้สูญเปล่าทางการศึกษา วิลลิสเป็นหนุ่มน้อยไฟแรงมี่พึ่งจบคอร์แนล เขาได้งานในบริษัทวิศวกรรมเครื่องกล โดยรับว่าจ้างให้แก้ไขปัญหาจากโรงพิมพ์ในบรู๊กลิน
ปัญหาที่ว่าคือทุกฤดูร้อน น้ำหมึกในโรงพิมพ์จะไหลยืด หยดย้อย ต้องหยุดแท่นพิมพ์ส่งผลต้องระบบสายพานการผลิต งานของแคร์เรียคือต้องหาวิธีกำจัดความร้อนและความชื้นออกจากทั้งตัวอาคาร เพื่อให้การพิมพ์ไม่สะดุด
วิศวกรอาวุโสได้โยนงานมาให้หนุ่มน้อยวิลลิส ซึ่งเป็นเด็กใหม่ อายุ 25 โดยเชื่อว่าเจ้าหนูคนนี้จะทำงานพลาดจนถูกไล่ออก วิลลิสเกิดความกลัวในงานหินชิ้นนี้ และเกรงว่าอาจจะต้องแจ้งกับแม่ว่าเขาล้มเหลวงานแรกในชีวิต
ความกลัวผลักดันให้เขา มองทะลุปัญหา คิดในแง่มุมที่ใครไม่เคยคิดมาก่อน ในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังรับงาน เขาทดลองปล่อยน้ำเกลือ ไหลผ่านขดความเย็น แล้วเป่าไอเย็นจากการควบแน่นปล่อยออกไปในห้องเพื่อลดอุณหภูมิห้องและทำให้อากาศแห้ง
ระบบของแคร์เรียประสบความสำเร็จในการควบคุมทั้งความร้อนและความชื้น ดีกว่าน้ำแข็งก้อนทั้งคันรถบรรทุก ทว่าอุปกรณ์บำบัดความร้อนของแคร์เรียไม่ได้ประสบความสำเร็จในยุคแรก ไม่มีมุมมองทางการตลาดที่ทำให้คนสนใจในยุคนั้น ในอเมริกาหน้าร้อนไม่ได้ยาวนานกว่าฤดูอื่นๆ
สิ่งประดิษฐ์ของเขาจะช่วยแก้ปัญหาโรงพิมพ์ได้ แต่ต้องใช้เวลากว่า 20 ปี ก่อนที่แอร์คอนดิชั่นจะแพร่หลายไปยังอุตสาหกรรมอื่น ปี 1929 สภาคอนแกรสติดเครื่องปรับอากาศ ปี 1939 รถยนต์ยี่ห้อแรกที่ติดแอร์คือ แพคการ์ด
อย่างไรก็ตามแคร์เรียก็ตั้งบริษัทจัดทำระบบความเย็นและขายอุปกรณ์ความเย็นที่ยิ่งใหญ่โดยใช้ชื่อของเขา สิ่งประดิษฐ์ของเขาถูกจดสิทธิบัตรไว้ แต่ก็เขาไม่สามารถป้องกันการลอกเลียนแบบได้นาน แคร์เรียไม่ได้ตายด้วยโรคร้อนแต่ตายด้วยโรคหัวใจ
ทิ้งสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้โลกเย็นชุ่มช่ำไว้พร้อมกับบริษัทขนาดร้อยล้านเหรียญซึ่งหุ้นส่วนของเขารุมทึ้งผลประโยชน์ จนทุกวันนี้ตระกูลแคร์เรียไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดในบริษัทเลย
(น่าสงสารมากๆ)
แต่ตอนนี้ร้อนมากกกกกกกกกก ขอไปอยู่ห้องแอร์ก่อนนะครับ555
โฆษณา