31 ธ.ค. 2019 เวลา 02:45 • ธุรกิจ
กลยุทธ์ของ "สวนนงนุช พัทยา"
หากพูดถึง "สวนนงนุช" หลายท่านคงนึกถึงสวนดอกไม้นานาพันธุ์ แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าสวนดอกไม้แห่งนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึงวันละ 5,000 คน หรือเกือบ 2 ล้านคนต่อปี
สวนนงนุชทำได้ยังไง?
วันนี้ InvesTalk จะเล่าถึงกลยุทธ์ของสวนนงนุชให้ฟัง
สิ่งที่ทำให้สวนนงนุชเปลี่ยนแปลงจากสวนดอกไม้ธรรมดาสู่สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกได้นั้น มีอยู่ 2 ประเด็นสำคัญ คือ "การพัฒนาอยู่ตลอดเวลา" และ "ราคาที่เป็นธรรม"
1. การพัฒนาอยู่ตลอดเวลา
ผมไม่แน่ใจว่าท่านไปสวนนงนุชบ่อยแค่ไหน แต่สำหรับผมเคยไปครั้งนึงเมื่อ 7 ปีที่แล้ว (23 ต.ค. 55) และล่าสุด คือ เมื่อวานนี้ (30 ธ.ค. 62)
สิ่งที่ผมเห็นคือบรรยากาศภายในสวนนงนุชเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก มันดูเหมือนแหล่งท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น มีโซนใหม่อย่างสวนลอยฟ้า ซึ่งดูคล้ายกับ Garden by the bay ของสิงคโปร์
สวนลอยฟ้า
นอกจากนั้นยังมีโซนต่าง ๆ อย่าง หุบเขาไดโนเสาร์ สวนหิน สวนฝรั่งเศส สโตนเฮนจ์ ซึ่งปกติแล้วบริเวณดังกล่าวอากาศจะค่อนข้างร้อน ถ้าเป็นสมัยก่อนผมคงต้องรีบหนีแดดขึ้นรถแน่นอน เพราะบริเวณนั้นเป็นที่โล่งไม่ได้มีร้านค้าอะไรให้นั่งหลบแดดเลย
หุบเขาไดโนเสาร์
แต่...ในปัจจุบันทางสวนนงนุชได้เนรมิตอาคาร 2 ชั้นติดแอร์ไว้ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้น ด้านล่างขายของที่ระลึก ส่วนด้านบนขายกาแฟ และมีที่นั่งชมสวนหินได้อย่างสบายอุรา แถมยังมีทางเชื่อมไปยังทางเดินลอยฟ้า (Skywalk) ซึ่งเป็นทางเดินที่เชื่อมระหว่างโซนต่าง ๆ ภายในสวนนงนุชเองอีกด้วย
📷 nongnoochtropicalgarden.com
2. ราคาที่แข่งขันได้
"คุณภาพ" กับ "ราคา" มักจะมาคู่กันเสมอ สิ่งใดก็ตามที่มีคุณภาพเกินราคา ก็จะมีแรงดึงดูดให้ลูกค้ายอมที่จะจ่ายเงินซื้อ
ในทางตรงกันสิ่งใดก็ตามที่ไม่มีคุณภาพ ต่อให้ราคาถูกแค่ไหน ลูกค้าก็มักจะไม่ให้ความสนใจอยู่ดี
คราวนี้เราลองมาดูราคาที่สวนนงนุชตั้งกันครับ
คนไทยมีเรทราคาอยู่ที่ 200 - 1,500 บาท
ขณะที่ชาวต่างชาติมีเรทราคาอยู่ที่ 400 - 1,500 บาท
ขึ้นอยู่กับออปชั่นที่เลือกว่าอยากได้แค่บัตรผ่านประตู หรืออยากชมการแสดงเพิ่ม หรืออยากทานอาหารกลางวันด้วย หรือต้องการรถรับส่งด้วย
ซึ่งแน่นอนว่าราคานี้ไม่ถูก แต่ก็ไม่ได้แพงจนซื้อไม่ได้
ยิ่งหากเทียบกับสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งที่ราคาค่าเข้าแพงกว่านี้ แถมไม่มีการปรับปรุงใด ๆ ด้วยแล้ว ราคานี้อาจถูกไปเลยก็ได้
ที่สำคัญช่วงนี้สวนนงนุชเองก็มีการจัดโปรโมชั่นฟรีค่าเข้าสำหรับผู้ที่อาศัยในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยสลับกันไปอีกด้วย
โปรโมชั่นนี้ นอกจากจะทำให้คนในประเทศไทยรู้จักสวนนงนุชมากขึ้นแล้ว ยังทำให้คนที่ไม่เคยเข้า มีโอกาสได้มาสัมผัสกับบรรยากาศภายใน ซึ่งอาจทำให้เกิดการตลาดแบบบอกต่อ (Word of Mouth) อีกด้วย 🙂
พอมองดูเหตุผลเหล่านี้แล้ว ทำให้ผมไม่แปลกใจเลยกับการที่สวนนงนุชดำเนินธุรกิจมาจนถึงตอนนี้...
เข้าสู่ปีที่ 40 แล้ว 🎉
ติดตาม “InvesTalk – สนทนาภาษานักลงทุน” ได้ทาง
ขอบคุณครับ
ป.ล. ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ ด้วยนะครับ 😊
โฆษณา