6 ม.ค. 2020 เวลา 16:17
การเดินทางของชีวิต
#คือการเดินทางตลอดอายุขัย
ถ้าเราเปรียบเทียบชีวิตของเรากับการเดินทาง ชีวิตก็คือการเดินทางที่ยาวตลอดอายุขัยของเรา เราต้องผ่านเรื่องราวต่างๆ ทั้งสุขทุกข์ สมหวังผิดหวัง เส้นทางชีวิตที่เราเดินไม่ได้ราบเรียบไปตลอดทาง บางครั้งเราก็พบอุปสรรคและ บางครั้งก็พบความท้าทายที่ทดสอบความแข็งแกร่ง ความกล้า ความเชื่อ และความมุ่งมั่นของเรา
เวลาทำให้เราเติบโต แต่อุปสรรคทำให้เราแกร่ง
เส้นทางชีวิตย่อมมีอุปสรรคอยู่ไม่มากก็น้อย เมื่อเผชิญกับอุปสรรค ทางเลือกแบบไหนที่เรามักใช้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เผชิญต่อหน้า
ทางเลือกแรก : ทำใจยอมรับจนกว่าอุปสรรคนั้นจะผ่านไป หรือ
ทางเลือกที่สอง : พยายามทำให้ดีที่สุด ให้สามารถก้าวต่อไปตามเส้นทางที่ต้องการ
2
ทางเลือกแรกเปรียบเหมือนการปล่อยให้เป็นไปตามโชคชะตา ไม่ต้องฝืนอะไรจนกว่าอุปสรรคนั้นจะผ่านไปเอง บางคนก็เลือกเปลี่ยนเส้นทางหรือวิธีการเพื่อลดผลกระทบจากอุปสรรค ในขณะที่ทางเลือกที่สองคือการที่เราพยายามกำหนดชะตาชีวิตของเราและพยายามก้าวข้ามอุปสรรคไปให้ได้
1
แต่ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกใด หากเราเตรียมตัวรับมืออุปสรรคต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้า ก็ย่อมช่วยให้เราสามารถเดินไปบนเส้นทางชีวิตได้ดีขึ้น
การเดินทาง มีจุดเริ่มต้น และ จุดหมายปลายทาง
คนที่กำหนดเส้นทางชีวิตของตัวเอง คือคนที่กำหนดจุดหมายปลายทางให้ตัวเอง แม้บางครั้งเราอาจไม่สามารถไปถึงจุดหมายปลายทางที่ต้องการ แต่ก็ยังดีกว่าการเดินสะเปะสะปะไปโดยไร้จุดหมายในชีวิต
เส้นทางที่ยาวไกล จุดแวะพักต่างๆ จะช่วยให้เราได้พักรวบรวมพละกำลัง ได้รื่นรมย์กับทิวทัศน์ที่สวยงาม เปรียบเหมือนความสำเร็จแต่ละขั้นไปสู่จุดหมาย และยังให้เราได้มีโอกาสทบทวนตรวจสอบความถูกต้องของเส้นทางด้วย
The Journey is long, but the goal is in each step.
บนเส้นทางที่ยาวไกล จุดแวะพักคือความสำเร็จแต่ละขั้น
แผนชีวิต เป้าหมายและจุดแวะตลอดเส้นทางชีวิต
การเดินทางไปบนเส้นทางชีวิตที่ครบสมบูรณ์ ก็คือการที่เราประสบความสำเร็จในการเดินทางผ่านจุดแวะต่างๆ หรือบรรลุความต้องการในแต่ละช่วงเวลา เช่น เรื่องบ้าน รถ แต่งงาน การเรียน เจ็บป่วย เป็นต้น ไม่ใช่แค่เพียงการเดินผ่านไปเพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทางเพียงอย่างเดียว
ตลอดเส้นทางชีวิตของเราจึงจำเป็นต้องมีเงินเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ การวางแผนการเงิน จึงเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนชีวิต เมื่อเราวางแผนชีวิต ก็ต้องมีการวางแผนการเงินเพื่อให้มีเงินเพียงพอที่เราจะสามารถไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้
1
เครดิตภาพจากอินเตอร์เน็ต
การวางแผนการเงิน
เราสามารถแบ่งแผนการเงินจากความจำเป็น และ ความต้องการ โดย
1. การวางแผนการเงินในชีวิตประจำวัน
ในเรื่องการเงินพื้นฐานในการดำรงชีวิต การกินอยู่ใช้จ่าย ซึ่งการวางแผนการเงินในชีวิตประจำวันจะต้องมีการบริหารสภาพคล่อง และการจัดสรรให้มีเงินใช้เพียงพอ มีเงินเหลือเก็บ
2. การวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิตต่างๆ
เป้าหมายชีวิตตามความต้องการพิเศษในแต่ละช่วงของชีวิต เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ เรียนต่อ ท่องเที่ยว หรือแต่งงาน รวมไปถึงเพื่อการเกษียณตามอายุที่เราต้องการ เป็นต้น การวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิต จะเกี่ยวกับการสร้างการออมเพื่อเป้าหมายต่างๆ ไปจนถึงการหาผลตอบแทนจากเงินออมหรือเงินทุน รวมถึงการบริหารหนี้สินอีกด้วย
เครดิตภาพจากอินเตอร์เน็ต
การวางแผนชีวิตและการวางแผนการเงิน ไม่ใช่เรื่องยากและไม่แตกต่างจากการวางแผนการเดินทางต่างๆ ประกอบด้วย
- กำหนดจุดหมายและจุดแวะต่างๆ
- หาว่าแต่ละจุดหมายและจุดแวะต้องตระเตรียมเงินไว้เท่าไหร่
- ดูว่าเราจะสะสมเงินเพื่อจุดหมายและจุดแวะต่างๆ อย่างไร
- ลงมือทำตามแผนการเงินที่วางไว้
- สุดท้าย คือการทบทวนและปรับแก้แผนการเงินให้เราไปถึงเป้าหมาย
เริ่มต้นวางแผนชีวิตในวันนี้ เพื่อมอบให้กับตัวเราในอนาคต ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดีครับ
"Do Something today that your future self will thank you for."

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา