30 ธ.ค. 2019 เวลา 08:31 • การศึกษา
มุมมองของกรอบความคิดแบบมองออก outward mindset เป็นยังไงนะ
ได้อ่านหนังสือ "เพราะมองออกนอก คุณถึงเห็นข้างใน" หรือ The outward mindset เลยมาเล่าให้ฟัง
กรอบความคิด คือวิธีที่คนมองโลกใบนี้ มองคนอื่น สภาพแวดล้อม ปัญหา โอกาส ภาระหน้าที่ เป็นเหตุให้เกิดพฤติกรรมต่อสิ่งเหล่านั้นตามมา และผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ เป็นสิ่งที่กระตุ้นและมีอิทธิพลต่อทุกสิ่งที่เราทำ วิธีที่เรารับมือกับคนอื่น การปฏิบัติตัวในทุกขณะและทุกสถานการณ์
Outward mindset หรือกรอบความคิดแบบมองออก เป็นกรอบความคิดที่คำนึงถึงคนอื่นเป็นหลัก เป็นการมองออกไปจากตัวเอง มองถึงส่วนรวม จะปรับยังไงให้คนอื่นได้รับสิ่งที่ที่ดีขึ้น จะให้ผลลัพธ์ที่เกินกว่าผลลัพธ์ของแต่ละส่วน เป็นผลลัพธ์ร่วมของทั้งองค์กร
กรอบความคิดแบบมองออกประกอบด้วย SAM = See others, Adjust efforts, Measure impact (มปป มองเห็นคนอื่น ปรับเปลี่ยนการทำงาน และประเมินผลกระทบ)
- See others มองเห็นคนอื่นหรือฟังคนอื่น มองเห็นความต้องการ จุดมุ่งหมาย และปัญหาของคนอื่น เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับคนอื่นในทั้งระบบ
- Adjust efforts ปรับเปลี่ยนการทำงานในส่วนของตัวเองเพื่อช่วยคนอื่นให้แก้ปัญหาหรือทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ทั้งระบบพัฒนาไปด้วยกันไม่ต่างคนต่างทำ เห็นแต่ส่วนของตัวเองจนทั้งระบบพัง
- Measure impact ประเมินผลกระทบ มองให้ไกลกว่าผลเชิงปริมาณ ผลกระทบหรือผลที่เกิดขึ้นกับคนที่ได้รับเมื่อทำสิ่งนี้ให้ อาจเป็นการติดตามผลกับลูกค้า หรือต้องหามาตรฐานวัดผลที่แสดงให้เห็นว่าทำให้คนอื่นบรรลุความต้องการ หรือจุดมุ่งหมาย หรือแก้ปัญหาอะไรบ้าง
ความถ่อมตนและมองให้ไกลกว่าตัวเอง สามารถช่วยให้หลายสิ่งหรือสถานการณ์ดีขึ้น การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หากไม่สามารถเปลี่ยนกรอบความคิดเดิมของคนในองค์กร ความพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในองค์กรมีแนวโน้มจะถูกต่อต้าน หรือหากถูกกดดันมากเข้าจะเกิดพฤติกรรมแบบทำไปบ่นไป ไม่เกิดพฤติกรรมแบบทุ่มสุดตัวซึ่งเป็นตัวการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ สุดท้ายเมื่อคนที่เป็นผู้ผลักดันออกไป ทุกอย่างจะกลับไปสู่ที่เดิม
การเปลี่ยนแปลงให้เป็นกรอบความคิดแบมองออกต้องเริ่มที่ตัวเองก่อนโดยยังไม่ต้องคาดหวังกับคนอื่น อย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่ทุกคนเอาแต่รอ จนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ที่เขียนมาแค่เก็บความมาส่วนเล็กๆ ในหนังสือยังมีเล่ากรณีศึกษาต่างๆ อีก
ใครสนใจไปซื้อหามาอ่านได้ค่ะ เล่มไม่หนามากประมาณ 200 กว่าหน้า
โฆษณา