3 ม.ค. 2020 เวลา 05:34
แง่คิดดีๆ จาก "ชายยากไร้ กับ วัวของคหบดี"
ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ได้ฟังเรื่องเล่าจากรายการวิทยุแห่งหนึ่ง พฺิธีกรน่าจะเป็นคุณรัชชพล บอกว่าเป็นเรื่องที่นำมาจากหนังสือเล่มหนึ่ง ขอนำมาแชร์ใน Blockdit เพื่อเป็นแง่คิดทางการเงินดีๆ นะครับ
เรื่องของ ชายผู้ยากไร้ กับ วัวของคหบดี
เป็นเรื่องของ คหบดีคนหนึ่งที่เดินทางผ่านไปพบกับชายยากไร้คนหนึ่ง คหบดีรู้สึกสงสารชายยากไร้ที่มีชีวิตที่ลำบาก เลยเกิดความคิดอยากช่วยให้ชายยากไร้ลืมตาอ้าปากได้ คหบดีจึงมอบวัวที่ตัวเองนำมาด้วยให้คนยากไร้ 1 ตัว และบอกชายยากไร้ว่าให้เลี้ยงวัวตัวนี้เอาไว้ก่อน ครั้งหน้าที่ตนเดินทางผ่านหมู่บ้านนี้จะเอาเมล็ดพันธ์พืชมาให้ชายยากไร้ทำไร่ทำสวนจะได้มีกินไม่ต้องลำบากอีกต่อไป
ชายยากไร้รับวัวมาด้วยความดีใจแล้วก็เลี้ยงวัวตัวนั้นไว้ตามที่รับปากคหบดี เมื่อเวลาผ่านไป...ชายยากไร้ก็คิดว่าลำพังตัวเองก็ลำบากมากแล้ว อาหารก็ไม่พอกิน แถมยังต้องหาหญ้าให้วัวกินอีก สู้เอาวัวไปแลกกับแพะ 2 ตัวที่ตลาด น่าจะดีกว่า จะได้เอามากิน 1 ตัว และเหลือแพะอีก 1 ตัวเมื่อแพะออกลูกก็จะได้มีให้แพะให้กินอีก ว่าแล้วก็จูงวัวไปตลาดเพื่อแลกกับแพะ
หลังจากได้แพะมา ชายยากไร้ก็จัดการกินแพะไป 1 ตัว แล้วก็เลี้ยงแพะอีกตัวไว้หวังจะได้ลูกแพะไว้กินต่อไป แต่แพะก็ไม่ออกลูกสักที ชายยากไร้ก็เลยคิดว่าเอาแพะไปแลกกับไก่ 2 ตัวน่าจะดีกว่า จะได้กินไก่ 1 ตัว และก็ยังเหลือไก่อีก 1 ตัวไว้ออกไข่ให้กิน ว่าแล้วก็จูงแพะไปตลาดเพื่อแลกกับไก่
เวลาก็ผ่านไป.....จนเมื่อคหบดีเดินทางมาถึงหมู่บ้าน คหบดีก็รีบไปหาชายยากไร้เพื่อจะนำเมล็ดพันธ์ไปให้ชายยากไร้ปลูกทำไร่เพื่อให้มีอาหารกิน แต่เมื่อไปถึงก็ไม่พบวัวที่ให้ชายยากไร้เอาไว้ พบเพียงชายยากไร้อยู่กับไก่ 1 ตัว
Cash Cow ถูกใช้ในโมเดลธุรกิจที่เรารู้จักกันดี สื่อถึงสินค้าที่หล่อเลี้ยงภาพรวมของธุรกิจ เปรียบเหมือน วัวนมที่ให้นมกับเราได้อย่างสม่ำเสมอ คหบดีมอบวัวให้ชายผู้ยากไร้ เปรียบเหมือนการมอบทุนที่จะทำให้ชายผู้ยากไร้มีรายได้หรือมีกินมีใช้ไปตลอด แต่แทนที่ชายผู้ยากไร้จะทำทุนที่ได้มาไปใช้สร้างรายได้เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิต กลับนำไปใช้ในเรื่องที่เป็นรายจ่าย สุดท้ายชายผู้ยากไร้ก็ยังคงยากไร้ต่อไป
เครดิต Contemplative Studies
ในขณะที่คหบดี มองวัว เป็น โอกาส แต่...
ชายผู้ยากไร้ มองวัว เป็น ภาระ
ในขณะที่ คหบดี ใช้วัว เพื่อ เรื่องใหญ่ แต่...
ชายผู้ยากไร้ ใช้วัว เพื่อ เรื่องเล็ก
ในขณะที่ คหบดี ใช้วัว เพื่อ อนาคต แต่...
ชายผู้ยากไร้ ใช้วัว เพื่อ ปัจจุบัน
ในขณะที่คหบดี ใช้วัว เป็น ทุนสร้างรายได้ แต่...
ชายผู้ยากไร้ ใช้วัว เป็น ทุนเพื่อใช้จ่าย
เครดิต Pinterest
แม้ในเรื่องเล่านี้ คหบดีและชายผู้ยากไร้ อาจจะมองเป้าหมายไว้แตกต่างกัน แต่หัวใจสำคัญก็คือเรื่องของความคิดที่เป็นตัวกำหนดการกระทำ การกระทำที่ต่างกันจะสะท้อนออกมาเป็นผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ความคิด (Mind Set) เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างความรวยและความจน ถ้าจุดตั้งต้นของความคิดถูกต้อง ผลลัพธ์ที่ได้ก็มีโอกาสถูกมากขึ้น
He is rich or poor according to what he is, not according to what he has. (Henry Ward Beecher)
ขอบคุณ เรื่องเล่าจากคุณรัชชพล และหนังสือที่เป็นเจ้าของเรื่องเล่า น่าเสียดายที่จำชื่อหนังสือไม่ได้ครับ ถ้าใครทราบรบกวนบอกชื่อหนังสือได้ครับ
โฆษณา