30 ธ.ค. 2019 เวลา 10:12 • ไลฟ์สไตล์
History of Coffee || ต้นกำเนิดของกาแฟ
Ice Americano Coffee
“Coffee - the favorite drink of the civilized world” __ Thomas Jefferson
คงต้องย้อนเวลากลับไปสมัยศตวรรษที่ 15 หรือ อาจจะก่อนหน้านั้นอีก จากการพิสูจน์หลักฐานการดื่มกาแฟ และความรู้เกี่ยวกับต้นกาแฟหลายชิ้น พบว่าชาวเอธิโอเปีย คือ ผู้ที่ค้นพบเมล็ดกาแฟเป็นชาติแรก หลังจากนั้นก็แพร่กระจายความนิยมไปยังกรุงเมกกะ (Mecca) และไคโร (Cairo)
ในราวๆ ศตวรรษที่ 16 ความนิยมในการดื่มกาแฟก็แพร่กระจายไปยังตะวันออกกลาง อินเดียใต้แถบคานาตากะ (Karnataka) แถบอ่าวเปอร์เซีย ตุรกี เทือกเขาแถบอาฟริกา และทวีปอเมริกาเหนือ
หลังจากนั้น ความนิยมก็แพร่กระจายต่อไปยังแถบมหาสมุทรบอลข่าน อิตาลี ทวีบยุโรปที่เหลือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทวีปอเมริกาในที่สุด
มีเรื่องเล่าเพิ่มเติมมาว่าคาลดิ (Kaldi) ผู้ซึ่งค้นพบเมล็ดกาแฟเป็นคนแรกนั้น บังเอิญไปกินผลไม้ชนิดหนึ่ง แล้วรู้สึกว่าตัวเองมีพลังงานล้นเหลือมาก จนไม่สามารถหลับตานอนในคืนนั้นได้ หลังจากนั้น คาลดิก็ได้บอกกล่าวเรื่องที่เค้าประสบพบเจอนี้ให้ผู้นำศาสนาประจำท้องถิ่นทราบ และเรื่องนี้ก็ได้แพร่กระจายไปยังนักบวชทั้งหลายที่อยู่ ณ ที่นั่น กลายเป็นเรื่องเล่าจากปากต่อปาก จนไปไกลถึงแถบมหาสมุทรอาหรับเลยทีเดียว การเดินทางรอบโลกของเมล็ดกาแฟจึงเริ่มขึ้นนับแต่นั้นเป็นต้นมา
หมายเหตุ
* ผู้เขียนได้สรุปเนื้อหาสาระมาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ขออนุญาตตัดประเด็นเรื่องชาติพันธุ์ และศาสนาออกไป มอบให้คอกาแฟไว้อ่านเพลินๆ ค่ะ
ที่มา: Wikipedia, ncausa
โฆษณา