30 ธ.ค. 2019 เวลา 15:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สุนัขก็นับเลขเป็นนะโฮ่ง 😁🐕
และไม่ต้องฝึกด้วยเป็นสัญชาติญาณติดตัวเลย 😯👍
น้องหมาสัตว์โลกที่สนิทกับมนุษย์มากที่สุด, เครดิตภาพ: Capuski/iStock
งานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัย Emory อเมริกาพบว่าสุนัขนั้นมีความสามารถในการรับรู้ด้านจำนวน โดยมีการประมวลผลในสมองเหมือนกันกับมนุษย์เรา
ซึ่งทีมวิจัยได้ทำการสแกนสมองสุนัขด้วยเครื่อง functional magnetic resonance imaging (fMRI) เพื่อดูกิจกรรมในสมองขณะทำการทดสอบ
น้องหมาอาสาสมัครกับ GREGORY BERN นักประสาทวิทยาหนึ่งในทีมวิจัย, เครดิตภาพ: EMORY UNIVERSITY
ทีมวิจัยได้ทำการทดสอบโดยให้สุนัขมองภาพที่มีจำนวนจุดต่างกัน โดยพื้นที่รวมของจุดจะเท่ากันเพื่อให้แน่ใจว่าการตอบสนองนั้นเป็นเรื่องจำนวนเท่านั้น
ภาพตัวอย่างที่ให้กลุ่มสุนัขทดลองทำการทดสอบ, เครดิตภาพ: EMORY UNIVERSITY
ผลการทดสอบแสดงให้เห็นถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสมองบริเวณที่เรียกว่า parietotemporal cortex ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกันที่มนุษย์เราใช้ในการรับรู้เรื่องจำนวน
ภาพสแกน MRI ถึงบริเวณที่เกิดกิจกรรมในสมองของสุนัขที่ทำการทดสอบ, เครดิตภาพ: EMORY UNIVERSITY
และทีมวิจัยยังพบว่าสุนัขยังมีความสามารถในการรับรู้ด้านจำนวนโดยไม่ต้องทำการฝึก นั่นคือพวกมันสามารถรับรู้ได้ด้วยสัญชาติญาณนั่นเอง
Stella Lourenco ผ.ศ. ด้านจิตวิทยาหนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า "การเข้าใจถึงกลไกการทำงานของระบบประสาทในมนุษย์และสัตว์ช่วยให้เราเข้าใจถึงการวิวัฒนาการและการทำงานของสมองเรา"
ทีมวิจัยเชื่อว่าความเข้าใจในการทำงานของสมองสุนัขนี้จะช่วยให้เราลดเวลาในการทำความเข้าใจพฤติกรรมสุนัขหรือสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ
จริง ๆ แล้วน้องหมาและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธ์ุอื่น ๆ ก็อาจจะมีความสามารถในการรับรู้เรื่องจำนวนติดตัวมาแต่เกิดอยู่แล้วก็ได้ 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา