31 ธ.ค. 2019 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
What will happen in 2020 ? - จะเกิดอะไรขึ้นในปี 2020 ?
อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ปี 2020 กันแล้วนะครับ วันนี้จะมา “เล่า” ให้ฟังว่ามีเหตุการณ์อะไรที่น่าสนใจและกำลังจะเกิดขึ้นในปี 2020 กันบ้าง
ยกมาเฉพาะตัวอย่างที่ผมสนใจและคิดว่าหลายๆคนน่าจะสนใจกันนะครับ
เรียงกันจากบนลงล่างเลย
1. US Election - การเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา
อย่างที่เคยเล่าไปในโพสต์การถอดถอน Trump นะครับว่าตอนนี้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ อยู่ในมือของพรรค Democrat ซึ่งเป็นผลจากการเลือกตั้งกลางสมัย (Midterm Election) ในปี 2018
การเลือกตั้งในปีหน้าจะเกิดขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน ถ้าผลออกมาคล้ายกับรอบปี 2018 เราก็จะได้เห็นประธานาธิบดีจากของฝั่ง Democrat กันบ้างแต่ก็ต้องอย่าลืมว่าผลสามารถเปลี่ยนได้ เพราะคะแนนเสียงจะไหลไปตาม Candidate ประธานาธิบดีของแต่ละพรรคด้วย
แต่ไม่ว่าฝ่ายไหนจะได้ก็จะมีความเปลี่ยนแปลงกับเศรษฐกิจโลกแน่นอน เพราะดูอย่างคนปัจจุบันก็มีผลกระทบแบบสุดๆ เพราะฉะนั้นก็มารอลุ้นกันครับ
สำหรับใครที่สนใจเรื่องการถอดถอน Trump ตามไปอ่านได้ที่ https://www.facebook.com/lao.unfold/posts/446050742998045
2. Brexit - การแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร
ตามที่มีการตกลงกัน Brexit นั้นจะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มกราคม 2020 แล้วระยะเวลาหลังจากนั้นก็จะเป็นการปรับตัว (Post-Transition) เพื่อให้เกิดการออกจากสหภาพยุโรปได้อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2020
เท่ากับว่ามีระยะเวลาในการทำงานอยู่ 11 เดือนถ้วนๆกับการจัดการข้อตกลงต่างๆ ซึ่งถือว่าน้อยนะครับ ลองเทียบง่ายๆว่าการ Spin off บริษัทลูกออกจาบริษัทแม่นั้นยังต้องใช้เวลาการจัดการค่อนข้างนาน แล้วนี่เป็นระดับประเทศหรือระดับทวีปเลย
ก็ต้องมาดูกันว่าเมื่อออกมาแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น หรือจะมีปัญหาในทางปฏิบัติมากน้อยแค่ไหนครับ โดยเรื่องนี้เดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟังแบบลึกๆอีกที
3. Tokyo Olympic 2020 - โอลิมปิคฤดูร้อนปี 2020 ที่โตเกียว
ประเทศญี่ปุ่นเพิ่งจะผ่านการจัดการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก (Rugby World Cup) ไปหมาดๆในช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายนของปีที่ผ่านมา ซึ่งก็เจอปัญหาพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสขัดจังหวะทำให้ต้องมีการยกเลิกการแข่งขันไปถึงสองนัด
มาในปี 2020 นี้ก็จะมีการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่าง Olympic ขึ้น แต่รอบนี้จัดเร็วกว่าประมาณ 2 เดือน เพราะจัดในช่วงเดือน กรกฎาคม ก็คาดว่าคงไม่มีปัญกาเรื่องสภาพอากาศเท่าไหร่
ที่น่าสนใจคือญี่ปุ่นเองมีความเพรียบพร้อมมาจากการจัดงาน Rugby World Cup มาแล้ว ถึงแม้ว่าจำนวนคนที่ไหลเข้ามาดูการแข่งขันอาจจะไม่เยอะเท่า Olympic ที่มีหลายชาติและหลายประเภทกีฬากว่า แต่ประสบการณ์ในปี 2019 นั้นน่าจะทำให้ญี่ปุ่นสามารถเป็น 1 ในเจ้าภาพโอลิมปิกที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ได้เช่นกันครับ
4. หนังสือน่าสนใจของปี 2019
ขอคั่นกลางด้วย Key Concept ของเพจเล่านะครับ นั่นก็คือหนังสือ !! ซึ่งในปี 2020 นี้ก็มีหนังสือภาษาอังกฤษใหม่น่าสนใจหลายเล่มมาก แต่ผมขอยกมาแค่ 2 เล่ม เป็น Fiction เล่มนึง และ Non-Fiction อีกเล่มนึงครับ
- เล่มแรกคือ The Ballad of Songbirds and Snakes by Suzan Collins
ถ้าใครคุ้นกับชื่อนักเขียนหรือหน้าปกจะทราบว่านี่คือหนังสือในตระกูลของ The Hunger Games นั่นเอง ซึ่งจะเป็น Prequel หรือเหตุการณ์ก่อนหนังสือชุด The Hunger Game ที่ทำออกมาเป็นหนังทั้งสามภาคครับ
 
ถ้าใครเป็นแฟนของเรื่องนี้ก็ห้ามพลาดครับ
- เล่มที่สองคือ Lady in Waiting by Anne Glenconner
ที่เลือกเล่มนี้เพราะผมสนใจในเรื่องของราชวงศ์อังกฤษครับ ชอบอ่านแนวนี้ และยังชอบดู The Crown ของ Netflix ด้วย โดยผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ถูกเขียนโดยเพื่อนสนิทของ Princess Margaret (เจ้าหญิงมากาเร็ต) น้องสาวของ Queen Elizabeth ซึ่งทำให้เธอมีเรื่องราวน่าสนใจภายในราชวงศ์อังกฤษมากมายที่สามารถนำมาเล่าผ่านตัวหนังสือได้
ส่วนอีกเล่มที่ผมรอคอยมานานอย่าง The Wind of Winters ซึ่งเป็นภาค 6 ของหนังสือที่ถูกนำไปทำเป็นซีรี่ย์ Game of Thrones ก็น่าจะออกปีหน้าด้วยเช่นกัน
5. วงการเกมที่จะก้าวไปอีกขึ้น ด้วยการเปิดตัวเครื่อง Console ใหม่จากทั้งสองค่าย
ทั้งฝั่งของ Sony และ Microsoft เองก็เตรียมตัวที่จะปล่อยเครื่อง Console ใหม่ ได้แก่ PlayStation 5 และ Xbox Series X ในปี 2020 นี้ทั้งคู่ ซึ่งเป็นระยะเวลาประมาณ 5 ปีแล้วที่เครื่อง Console ไม่ได้มีการอัพเดทครั้งใหญ่แบบนี้
Spec ของเครื่อง Console ใหม่นี้จะมีประสิทธิภาพสูงมากๆ เรียกได้ว่าในราคาแค่ 20,000 แต่จะมี Spec ที่สูงเหมือนกับคอมประกอบที่ราคา 40,000++ ได้เลย
ก็จะเป็นการก้าวกระโดดอีกขึ้นของวงการเกม รวมไปถึงวงการ e-sports ด้วยครับ
6. EURO2020 - การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ชาติยุโรปที่ใช้ประเทศเจ้าภาพ 12 ประเทศ
มาในส่วนของกีฬาอีกชนิดนั่นก็คือการแข่งขันฟุตบอล EURO 2020 ครับ ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุก 4 ปี แน่นอนว่าทีมเต็งๆก็ผ่านเข้ารอบแรกกันไปเกือบหมดแล้ว เหลืออีก 4 ทีมที่ยังต้องมาแย่งตั๋วกันอยู่
แต่ขอไม่ลงลึกเรื่องทีมครับ มาดูเรื่องที่น่าสนใจกันดีกว่าเพราะการแข่งขันรอบนี้มีเจ้าภาพถึง 12 ประเทศ !! ก็คือ อังกฤษ, อิตาลี, สเปน, เยอรมัน, เนเธอร์แลนด์, สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์, เดนมาร์ค, ฮังการี, โรมาเนีย, รัสเซีย และ อาเซอร์ไบจาน
นี่อาจจะเป็นบรรทัดฐานใหม่ของการจัดการแข่งขันฟุตบอลก็ได้ครับ ที่มีเจ้าภาพหลากหลายแบบนี้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาคด้วย ในส่วนของไทยที่มีข่าวว่าจะขอยื่นเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกร่วมกับชาติใน ASEAN เองก็อาจจะพอมีหวังเพิ่มมานิดหน่อย (แต่ก็ยังยากอยู่ดี 😂)
*** แต่ 8 ทีมจาก 12 ชาติเจ้าภาพผ่านเข้ารอบด้วยกฎปกตินะครับ ไม่ใช่ว่า 12 ทีมเข้ารอบหมดเลย ดังนั้นถ้าไทยจะเป็นเจ้าภาพร่วมจริง นั่นก้ไม่ใช่ทางลัดการไปฟุตบอลโลกอยู่ดี
7. การแข่งขันในอุตสาหกรรม Streaming ที่จะเข้มข้นขึ้นทุกวัน โดยปีหน้าเตรียมพบกับ HBO Max
ปัจจุบันนี้การแข่งขันในเรื่องของ Streaming Platform ด้านของรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์นั้นมีการแข่งขันกันสูงมาก
โดยแต่ละค่ายก็ยกระดับของตัวเองมาเยอะมากมาก พร้อมกับมี Original ของแต่ละค่ายที่น่าสนใจมาดึงดูดลูกค้ากันให้ควั่ก ยกตัวอย่างเช่น See จาก Apple TV+, Mandalorian จาก Disney+, ส่วนของ Netflix นั้นเยอะมาก ถ้าเรื่องที่ผมเพิ่งสรุปไปก็จะเป็น The Witcher
(ตามไปอ่านกันได้ที่ลิ้งค์นี้เลยครับ https://www.facebook.com/303489843920803/posts/453145552288564?sfns=mo)
ส่วน HBO Max ที่จะเปิดตัวใหม่ในเดือน พฤษภาคมปีหน้า จะมีเรื่องไหนมาชูโรงต้องรอดูกัน แต่ถ้าเรื่องเก่าๆที่จะเอามาลงก็ไม่ต้องเดามากครับ Game of Thrones ทั้ง 8 Season และ Westworld มาแน่นอน
ทั้งหมด 7 เรื่องน่าสนใจที่”เล่า”คัดสรรมาก็จบเท่านี้ครับ จริงๆแล้วมีอีกหลายเรื่องที่น่าติดตาม แต่แอดมินขอนำเสนอเฉพาะเรื่องใกล้ตัวและใกล้เพจละกันครับ อีกไม่กี่วันก็จะขึ้นปีใหม่แล้ว ขอให้ลูกเพจทุกคนมีความสุข, สุขภาพแข็งแรง และขอให้ปี 2020 นี้เป็นปีที่ดีของทุกๆคนครับ
ปีหน้าก็ขอฝากเพจ “เล่า” ไว้ในใจของทุกท่านด้วย ยังมี Content ที่น่าสนใจอีกหลายเรื่องและหนังสือหลายเล่มที่จัมาเล่าให้ฟังกันครับ 🤓🤓🙂🙂
ในโพสต่อๆไปก็จะนำเรื่องน่าสนใจของหนังสือเล่มอื่นๆ รวมไปถึงเกร็ดความรู้ต่างๆ มาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ สนใจก็กดติดตามเพจ “เล่า” ไว้เพื่อที่จะไม่พลาดเนื้อหาดีๆในอนาคต
ส่วนถ้าใครไม่อยากพลาดทุกโพสต์ของเพจ “เล่า” บน Facebook แอดมินแนะนำให้กด See First เอาไว้ด้วยครับ :)
ติดตามเรื่อง “เล่า” ผ่าน facebook ได้ที่
#เล่า #เล่าหนังสือ #เล่าความรู้ #unfold #ส่งเสริมการอ่าน #ส่งเสริมการเรียนรู้ #USelection #Brexit #TokyoOlympic #EURO2020 #Ps5 #Netflix #HBOMax
โฆษณา