31 ธ.ค. 2019 เวลา 13:06 • ความคิดเห็น
แสงแรกปีใหม่ในไทยต้องที่อำเภอตากใบ ไม่ใช่โขงเจียม !!!
🌞🌞สำหรับวันสิ้นปีแบบนี้หลายคนคงจะเฝ้ารอชมพระอาทิตย์ขึ้นเป็นแสงแรกของปีกันอย่างใจจดใจจ่อ แต่เราทราบกันว่าสถานที่แรกๆที่สื่อต่างๆ มักจะนำเสนอว่าพระอาทิตย์ขึ้นเป็นที่แรกสุดในไทยก็คือ "ที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี" ซึ่งถ้ามองในแผนที่มันก็ควรจะจริงใช่มั้ยครับเพราะพื้นที่อ.โขงเจียมอยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศไทยจริง น่าจะเป็นที่แรกๆที่เห็นพระอาทิตย์ขึ้น แต่นั้นไม่ใช่ที่แรกๆที่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นอย่างที่เราเข้าใจกันมาตลอด เพราะจริงๆมันกลับเป็นพื้นที่บ้านตาบา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ต่างหากหล่ะครับ!!! อ้าวทำไมเป็นงั้น 😅😅😅
พื้นที่บ้านตาบา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จะเป็นพื้นที่แรกในประเทศที่เห็นดวงอทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกในวันที่ 1 มกราคมของทกปี ไม่ใช่ อ.โขงเจียม เนื่องมาจากการเอียงของแกนโลกกับระนาบสุริยะวิถีประมาณ 23.5 องศา Cr.http://thaiastro.nectec.or.th/library/article/242/
❓❓แล้วทำไมจึงเป็นอย่างนั้นหล่ะครับ แม้อำเภอโขงเจียมจะเป็นพื้นที่ที่อยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นที่นั่นก่อนที่อื่นในทุกวัน เนื่องจากแกนโลกมีการเอียงตามแนวระบาบวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ประมาณ 23.5 องศา จากแนวระนาบแกนทำให้เราเห็นตำแหน่งพระอาทิตย์ขึ้นแตกต่างกันในแต่ล่ะวัน โดยแนวรอยต่อช่วงเช้าจึงไม่ได้ขนานกับเส้นลองจิจูดเสมอไปนั่นเอง (เส้นลองจิจูด : Longitude คือแนวเส้นสมมุติตามแนวยาวที่ลากผ่านจากขั้วโลกเหนือไปขั้วโลกใต้)
การเอียงของแกนโลกทำให้แต่ล่ะวันในรอบปีเราจะสังเกตเห็นตำแหน่งพระอาทิตย์ขึ้นแตกต่างกันไปในแต่ล่ะวัน ห่างกันวันหล่ะ 1 องศาจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก เกิดเป็นแนวสังเกตตำแหน่งพระอาทิตย์โคจรบนท้องฟ้าที่เรียกว่า "ระนาบสุริยวิถี (Ecliptic)" Cr.https://www.scimath.org/article-earthscience/item/1336-ecliptic
⛅️⛅️แนวรอยต่อช่วงเช้านี้สำหรับประเทศไทยจะพบว่า ในฤดูร้อนแนวรอยต่อนี้จะเอียงซ้ายทำให้ทางทิศเหนือจะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนทางทิศใต้ที่แนวเส้นลองจิจูดเดียวกัน แต่ในฤดูหนาวแนวรอยต่อจะเอียงขวาทำให้ทางทิศใต้จะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนทางทิศเหนือที่แนวเส้นลองจิจูดเดียวกัน
แสดงการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ในรอบปี สำหรับประเทศไทยในฤดูร้อนแนวรอยที่พระอาทิตย์จะโผล่พ้นขอบฟ้าจะเลื่อนไปทางทิศเหนือส่วนฤดูหนาวจะเลื่อนไปทางทิศใต้แทนจากแนวการเอียงของแกนโลก Cr. http://www.lesa.biz/astronomy/celestial-sphere/ecliptic
☀️☀️แต่สำหรับช่วงวันขึ้นปีใหม่ของทุกปีแนวรอยต่อช่วงเช้าจะเอียงไปทางทิศใต้เป็นมุมประมาณ 23 องศาซึ่งถือว่าเป็นแนวแกนเอียงเกือบมากที่สุดในรอบปี ซึ่งก็มากพอที่จะทำให้พื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทยเห็นพระอาทิตย์ขึ้นก่อนที่อื่นในประเทศไทย ซึ่งจุดที่คำนวณแล้วพบว่าพระอาทิตย์จะขึ้นก่อนที่อื่นในวันที่หนึ่งของทุกปีคือ บ้านตาบา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส สำหรับปี พ.ศ. 2563 นี้จะขึ้นที่เวลาประมาณ 06:23 อ้อ!! สำหรับข้อมูลสำคัญที่เกือบลืมบอกไปนะครับ หากวัดกันจริงๆอำเภอแรกของจังหวัดอุบลราชธานีที่ได้รับแสงอาทิตย์ก็ไม่ใช่อำเภอโขงเจียม แต่เป็นอำเภอบุณฑริกนะครับ สำหรับใครที่อยากตรวจสอบเวลาพระอาทิตย์ขึ้นสามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซด์ของสมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทยได้ตามลิงค์ด้านล่างนะครับ ^^ #มารับแสงแรกของปีกันครับ
โฆษณา