31 ธ.ค. 2019 เวลา 15:37
ทำไมต้องเรียนสังคมศึกษา🌏
สังคมศึกษา เป็นการเรียนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับบริบทของสิ่งแวดล้อม อยู่ในสังคมที่แตกต่างอย่างไม่แตกแยก โดยมีสาระดังนี้
1)ศาสนา
ศาสนาหลักๆ บนโลกใบนี้มีอยู่ด้วยกัน 4 ศาสนา
พุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู
ซึ่งจุดมุ่งหมายสูงสุดของแต่ละศาสนาก็เพื่อให้ทุกคนเป็นคนดี แต่ในปัจจุบันคนที่ไม่นับถือศาสนามีมากขึ้นกว่าคนที่นับถือศาสนาซะอีก
ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจคน ให้คนทำดีและเกรงกลัวต่อการทำบาป การเรียนรู้ศาสนาจึงไม่ควรรู้แค่ศาสนาตัวเอง เพราะการเปิดใจเรียนรู้ศาสนาอื่น เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ดีกว่าปิดกั้นกัน ไม่ให้การยอมรับซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นเรื่องยากในการอยู่อาศัยร่วมกัน ดังนั้น การรู้จักศาสนาอื่นๆ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่เราจะได้เรียนรู้และปรับตัวอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข เป็นสิ่งที่ทำให้คนทุกศาสนาอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
2)หน้าที่พลเมือง
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าคือหน้าที่ บทบาท พลเมืองดี การเป็นเยาวชนที่ดี รวมถึง ข้อกฎระเบียบ กฎหมาย ข้อบังคับ จารีต ขนมทำเนียบประเพณีและวัฒนธรรม
สิทธิมนุษยชน ยิ่งจำเป็นต้องรู้เพราะคนเราตั้งแต่เกิดมาวินาทีแรกที่เกิดมา คุณก็มีสิทธิ เสรีภาพ ตั้งแต่เกิด โดยไม่ไปรบกวนคนอื่นนะจ้า
3)ประวัติศาสตร์
แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ
1.ประวัติศาสตร์โลก ซึ่งมันรอบโลกจริงๆ คือทั้งโลกแบ่งเป็นตะวันออก ตะวันตก อารยธรรมโบราณต่างๆ เช่น เมโสโปเตเมีย อียิปต์ กรีก จีน ซึ่งมีสิ่งที่น่าสนใจมากๆ อารยธรรมโบราณต่างๆ ก็เป็นต้นแบบ แนวคิด ให้คนรุ่นหลังสืบต่อมา และพัฒนามาเป็นสิ่งต่างๆ รวมถึงสงครามโลกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น สงครามโลกครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 สงครามเย็น(ไม่ใช่สงครามฤดูหนาวนะจร้า) สงครามอื่นๆ อีกมากมายเป็นบทเรียนที่ดีให้คนรุ่นหลัง ฯลฯ
2.ประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งเริ่มจาก กรุงสุโขทัย อยุธยา ธนบุรี รัตนโกสินทร์หรือกรุงเทพฯในปัจจุบันซึ่งก็จะเรียนรู้จาก สังคม การเมือง การปกครอง ศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรมในแต่ละยุคสมัย และเป็นความภาคภูมิใจของคนในชาติต่อการเสียสละของบรรพบุรุษไทย
4)เศรษฐศาสตร์
เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีไม่จำกัดอย่างมีศักยภาพ
และยังมี เกี่ยวกับ การออม เงิน ทุน
การประกอบการ อุปสงค์ อุปทาน ธนาคาร ฯลฯ ที่สำคัญเลยคือ เศรษฐกิจพอเพียง ก็อยู่ในสาระนี้ด้วย จึงควรจะเรียนรู้อย่างยิ่ง กับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ รัชกาลที่ 9 👑
5)ภูมิศาสตร์
ที่ใครหลายคนอาจไม่ชอบเพราะเนื้อหาเยอะ ที่จริงสังคมก็เยอะ ทุกสาระวิชาเราจึงควรสรุปตามความเข้าใจของตัวเองไม่เหมือนใครก็ไม่ผิด เพราะเราก็มีความเก่งต่างกันไป และทุกคนย่อมเก่งในแบบของตัวเอง (ออกทะเลอีกแล้ว)
กลับมาที่ภูมิศาสตร์ เกี่ยวกับ ดิน น้ำ ลม ไฟ เดี่ยวๆ ไม่ใช่ละ เกี่ยวกับสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม gis gps เกี่ยวโครงสร้างของโลก ตั้งแต่แก่นโลกชั้นในสุด ไปจนถึงอวกาศ เยอะจริงไรจริง ดังนั้น เรียนแค่ที่ตัวเองสนใจ และเป็นประโยชน์กับตัวเองก็เพียงพอแล้ว
สรุปเรียนเพื่อ
1)ศาสนา ไม่ใช่เพื่อเป็นคนดีที่สุดแต่เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
2)หน้าที่พลเมือง ไม่ใช่เพื่อเป็นนักกฎหมาย แต่เพื่อรู้จักหน้าที่ และ เคารพสิทธิของตัวเองเเละผู้อื่น
3)ประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เพื่อเป็นนักโบราณคดี ผมบอกนักเรียนเสมอ คุณเรียนประวัติศาสตร์ เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยอดีต เรียนรู้อดีตเพื่อปัจจุบันและอนาคตที่ดี
4)เศรษฐศาสตร์ ไม่ใช่เพื่อเป็นนักเศรษฐศาสตร์แต่เพื่อรู้จักใช้จ่ายเงิน อย่างประหยัด พออยู่ พอกิน พอใช้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9
5)ภูมิศาสตร์ ไม่ใช่เพื่อรอบรู้ รอบโลก แต่เพื่อรู้และนำมาใช้ประโยชย์ตามสถานการณ์
KruwiT
โฆษณา