2 ม.ค. 2020 เวลา 06:23 • ความคิดเห็น
#ตั้งคำถามใหม่มักเจอทางออกใหม่เสมอ
ตอนนี้ถ้าใครได้คุยกับผมจะรู้ว่า องค์กรที่ผมอยู่กำลังมุ่งสู่ Agile Organization แต่มันไม่สำคัญหรอกว่าจะปรับเป็นองค์กรแบบไหน แต่เอาเป็นว่าเรากำลังอยู่ในช่วง Transform เพื่อให้องค์กรอยู่รอดในยุคที่เรากำลังจะโดน Disrupt อยู่ตลอดเวลา ช่วงนี้เลยได้มีโอกาสสวมบทบาทเป็น Facilitator บ่อยหน่อย หรือที่ในบริษัทผมก็จะใช้ชื่อเรียกเท่ห์ ๆ ว่า Scrum Master นี่ล่ะ และหน้าที่หลักก็คือ การตั้งคำถาม เพื่อให้ทุกคนได้โยนไอเดียกันออกมาให้มากที่สุด เพื่อหาคำตอบกับโจทย์ที่เราต้องการจะแก้มัน (ไว้จะมาเล่านะครับว่าเรา transform ยังไงบ้าง)
◼ คำถามแรก
หลายครั้งที่เรามักจะเริ่มต้นด้วยการถามหาเหตุผลว่า "ทำไม.....และทำไม..." "ทำไมยอดขายถึงลดลง" "ทำไม Turnover rate ถึงสูงขึ้น" "ทำไมเราถึงจน" "ทำไมผลประเมินเราห่วย" และอีกมากมาย จริง ๆ ก็ดีนะครับ ที่เราจะเริ่มด้วยคำถามแบบนี้ เพื่อให้เข้าใจว่าปัญหามันอยู่ที่ตรงไหน เกิดจากอะไร แต่ขออย่างเดียวอย่าจมกับมันนานเกินไป เพราะมันไม่ได้พาเราไปเจอทางออกใหม่ ๆ หรอก ถามคำถามเดิมวนไปวนมา คำตอบมันก็คงไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่
◼ เปลี่ยนคำถาม
ตั้งหลักใหม่ให้เร็ว รีบเปลี่ยนคำถามกับสิ่งตรงหน้าดูใหม่ว่า "เราจะ...ได้อย่างไร" หรือ "มีวิธีอะไรอีกมั้ยที่เราจะ..." "เราจะเพิ่มยอดขายได้อย่างไร เราทำอะไรได้อีกมั้ย" "เราจะทำให้พนักงานอยากอยู่กับบริษัทนานขึ้นได้อย่างไร" "เราจะหาเงินเพิ่มได้อย่างไร" "เราจะมีผลประเมินที่ดีกว่านี้ได้อย่างไร" แค่คำถามเปลี่ยน คำตอบเราก็เปลี่ยนแล้ว และหลายครั้งที่ผมลองเปลี่ยนคำถามทั้งกับตัวเองและคนอื่นก็มักได้เจอ surprise กับคำตอบใหม่เสมอ
.
"ทำไมแฟนขี้บ่นจัง" ลองหาเหตุผลพอประมาณ แล้วรีบตั้งคำถามใหม่เป็น "ทำอย่างไรให้แฟนบ่นน้อยลง" ก็น่าจะดีนะครับ
#TheSomersault
#TheSomersaulThink
โฆษณา