3 ม.ค. 2020 เวลา 08:18 • ธุรกิจ
#ทำไมองค์กรถึงต้องมีเรา
เมื่อวันก่อนผมได้ไปเป็นวิทยากรบรรยายและจัด Workshop เรื่อง OKRs in Action ให้กับองค์กรหนึ่งซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท วันนั้นทำให้ผมได้เริ่มเจอคำตอบที่ผมถามตัวเองในฐานะมนุษย์เงินเดือนมาตลอดว่า "ทำไมองค์กรต้องมีเรา เราทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ย" หรือถ้าพูดกับเพื่อนก็คงประมาณว่า "ทำไมบริษัทถึงต้องมีกูวะ"
.
เราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างต้องหาโอกาสสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage) ทั้งสินค้า บริการ หรือแม้แต่มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราก็เช่นกัน ทำอย่างไรให้เราแตกต่างจากคนอื่นหรือทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้
◼ จุดเริ่มต้น
ก่อนหน้านี้ผมมีโอกาสไปเรียนเรื่อง OKRs มา ไปด้วยงบบริษัทนี่ล่ะ ค่าเรียนก็ตั้งหลายหมื่น จึงตั้งใจจะนำมาแชร์ต่อเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เลยชวนหัวหน้าและ Scrum Master ของแต่ละทีมมาฟัง ซึ่งก็มี Scrum Master คนหนึ่งได้นำไปแชร์ต่อให้กับสมาชิกในทีม ประจวบเหมาะมีสมาชิกคนหนึ่งในทีมนั้น เห็นโอกาสจึงได้มาชวนผมไปเป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง OKRs ให้กับองค์กรที่เป็นลูกค้าของเราได้ฟัง เพราะเค้ากำลังจะเริ่มทำเรื่อง OKRs อยู่พอดี! แน่นอน! ผมยินดีจะไปอยู่แล้ว แต่...
◼ คิดต่าง
"งานที่อยู่ในมือเราก็เยอะมากอยู่แล้วนะ งานนี้มันเกินขอบเขตหรือเปล่า ถ้ารับงานนี้เดี๋ยวก็คงมีงานอื่นตามมาอีก จะไหวหรอ เราต้อง Prioritize งานด้วยนะ" เสียงจากพี่ๆที่แสดงความห่วงใยส่งตรงมาที่ผม แต่ผมกลับมองอีกมุม ผมมองไปมากกว่านั้น "คนที่จะเป็นคู่ค้ากับ Toyota ได้ ต้องมีแนวคิดเดียวกัน" ซึ่งผมคิดว่าถ้าเราสามารถส่งต่อแนวคิดของเราที่มันเริ่มผลิดอกออกผลแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการ Transform องค์กร, Agile, Design Thinking, OKRs หรือแม้แต่ North Star ของเราไปสู่คู่ค้าของเราได้ ก็น่าจะเป็นการสร้าง Competitive Advantage ที่ทำให้เราแตกต่างจากบริษัทอื่นได้ไม่น้อย ผมจึงยืนยันว่า "ผมจะทำครับ"
◼ เริ่มพบคำตอบ
ผมมีเวลา 7 วันในการเตรียมการสอน ทั้งอ่านบทความเพิ่ม หาข้อมูล ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ลงมือทำอย่างจริงจัง ซึ่ง 7 วันนั้นทำให้ผมมีความรู้เรื่อง OKRs เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด
.
และครั้งนี้ผมว่าผมตัดสินใจถูก เพราะไม่เพียงแต่ลูกค้าที่พอใจในคำแนะนำ ฟีดแบ็ค รวมถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้ถ่ายทอดไป แม้แต่ผู้ใหญ่ในบริษัทผมเอง ก็ได้มีการนำภาพที่ผมไปแชร์ครั้งนี้ ไปเล่าในที่ประชุมด้วยว่า ไม่ว่าใครก็ตาม สามารถสร้าง Competitive Advantage ให้กับบริษัทได้ทั้งนั้น
.
ใช่! แม้แต่ HR อย่างผม ที่น่าจะเป็นฝ่ายที่อยู่ Back Office ที่สุดแล้ว ยังทำได้เลย
.
ครั้งนี้คำตอบของผมค่อย ๆ ชัดขึ้น "ทำไมองค์กรต้องมีผม ผมทำอะไรให้กับองค์กรได้อีกบ้าง"
◼ เรียนรู้
และไม่ใช่แค่องค์กรที่ได้ประโยชน์หรอก ตัวผมเองก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน ผมได้เรียนรู้เลยว่า
1. ยิ่งเราถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่นมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งเข้าใจมันมากขึ้นเท่านั้น
2. ยิ่งเราเพิ่มคุณค่าให้องค์กรได้มากขึ้นเท่าไหร่ เรายิ่งมีคุณค่าต่อองค์กรมากขึ้นเท่านั้น
ลองตั้งคำถามให้ตัวเองกันดูนะครับ "ทำไมองค์กรต้องมีคุณ คุณทำอะไรให้องค์กรได้อีกบ้าง นอกเหนือจากสิ่งที่เขียนอยู่ใน JD หรือสิ่งที่คนอื่นสั่งให้ทำ"
หรืออย่างน้อยที่สุด เมื่อมีโอกาสเข้ามา อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธมันเลย ลองทำดูก่อนเถอะ เชื่อผม
#TheSomersault
#TheSomersaulThink
#มนุษย์เงินเดือน
#OKR
#CompetitiveAdvantage
1
โฆษณา