1 ม.ค. 2020 เวลา 06:56 • ธุรกิจ
ลูกค้าที่รัก "หักเหลี่ยมโหด"
เมื่อรู้ไม่ทันเหลี่ยมลูกค้า เลยโดนลูกค้าหักเหลี่ยมโหด โปรดทำใจก่อนเข้ามาอ่าน...
ขายแบบ COD ส่งของก่อน จ่ายเงินทีหลัง credit : unsplash
ความเดิมตอนที่แล้ว
สมรภูมิการขายนี้ช่างยาวไกล ข้าจึงโดนลูกค้าฆ่าทิ้งอย่างไม่ใยดี
.
.
.
"เฮือก ฝากลูกเมียข้าด้วย...."
.
.
.
ไม่ใช่ว้อย!!!!!
ความเดิมตอนที่แล้ว ที่บอกเราเจอลูกค้านางฟ้า ลูกค้าสวรรค์น่ะเรื่องจริง วันแรกเปิดมา ซื้อง่ายขายง่าย
แต่พอขายวันต่อๆไป โหมดนรกก็เริ่มขึ้น...
ลูกค้าประเภท 1 ต่อราคาซะจนของขายมูลค่าเหลือน้อยยยย(ซึ่งเจอเยอะมากกกกกกกกกกก)
ไม่ว่าคุณจะตั้งราคาเท่าไหร่
1200 ก็จะเหลือ 1000
600 ก็จะเหลือ 400 บางทีพีคมากเว่อร์ ต่อเหลือ 200 เลยก็มี
ต่อแบบนี้ปล้นเถอะครับ...
มีอาเจ๊อยู่รายนึง แกต่อของเราลดไปเยอะมาก แต่ด้วยความที่ของชิ้นนั้นขายยากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยยอดลดไปและเจ๊แกก็ซื้อของอย่างอื่นด้วย
ไม้ตายที่ลูกค้าชอบใช้
สมมติว่าเราตั้งราคาไว้ 900 บาท
"ถ้าขาย 700 จะเอาเลย"
อยู่ที่วิจารณญาณของคนขายนะ ว่าจะขายหรือไม่ขาย อำนาจเงินอยู่ในมือลูกค้า แต่ถ้าของคุณดีจริงขายได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องลดราคาหรอก
นอกจากเจ๊คนนี้จะต่อราคาของเราแบบวูบๆแล้ว เจ๊แกเอา 2 ชิ้น
ยัง ยัง ไม่พอ เห็นราคาของชิ้นที่ 3 จะเอาอีก ขอลดอีก 50%
1
"เป็นของขวัญให้ลูกค้า แล้วกันนะ"
เรารีบตัดบททันทีก่อนจะเลยเถิด "สรูปสั่งเป็น 2 ชิ้นนี้นะคะ ราคาเท่านี้...บาทค่ะ"
เรารีบสรุปราคาอย่างเสร็จสรรพ เพื่อตกลงกับลูกค้าให้ชัดเจน
"โอเค" ลูกค้าตกลงตามนั้น
เหมือนจะจบสวยแล้ว แต่พอถึงวันไปส่งปุ๊บ
ลูกค้าทักเฟสบุคมา "เอาของมาส่งก่อนได้ไหม ยังไม่ได้สะดวกไปกดเงินเลย เดี๋ยวโอนไปทีหลัง"
เมื่อลูกค้าง้างหมัดชกมา แต่คราวนี้เราหลบอย่างทันท่วงที
"ไม่เป็นไรค่ะ ลูกค้าสะดวกกดเงินแล้วค่อยไปส่งก็ได้นะคะ"
ด้วยความระแวงอาเจ๊คนนี้ เราเลยกำชับคนส่งไปอีกครั้งหนึ่งว่า
1
"เคสนี้ไม่รับโอนเงินนะคะ ถ้าลูกค้าบอกจะโอนให้ทีหลัง ห้ามให้สินค้าเด็ดขาด ลูกค้าขอแล้วแต่เราไม่ตกลงค่ะ"
ถึงยกนี้จะบาดเจ็บกับการต่อหฤโหดของเจ๊ แต่ก็ไม่โดนน็อคเอ้าท์ เพราะว่าลูกค้าต้องยอมจ่ายเงินตามที่ตกลงแต่โดยดี"
ลูกค้าประเภที่ 2 หักคอกันซึ่งๆหน้า
ลูกค้ายังชอบต่อราคาเช่นเดิม
มีเจ้านึงไปส่งถึงหน้าบ้าน
ของเราราคา 950 บาท
บอกถ้าไม่ลดให้ 800 บาทก็ไม่เอา
เรางง "เกิดไรขึ้นวะ"
เราลดให้ 800 กว่าบาท แต่ไม่ต่ำแบบ 800 แน่ๆ
คือสรุป เคสนี้เราพลาดเอง เราบอกราคาสุดท้ายกับลูกค้าที่ 800 กว่าบาท
เสร็จแล้วถามชื่อ ที่อยู่เลย
ลูกค้าคิดว่าเราให้แล้ว คือเราก็ผิดเองที่ไม่ยืนยันเหมือนเคสก่อนหน้า ว่าราคานี้นะ คิดว่าลูกค้าตกลงราคาที่เราบอก แต่เข้าใจคนละแบบ
หรือลูกค้าอาจจะเนียนก็เป็นได้ !!
ด้วยความไม่อยากเสียค่าส่งฟรี บวกกับขายยากมาทั้งวันเลยยอมๆ
ทั้งที่เจ็บใจ ถือว่ายังไม่ขาดทุน
เราว่าเคสเราไม่ได้เจอคนเดียวแน่นอน เพราะรู้สึกช่วงหลังๆแอดมิน เวลาจะโทรก่อนไปส่งของให้ลูกค้า จะยืนยันราคาชัดๆกันไปเลย เพราะน่าจะมีลูกค้าหลายคนพอไปถึง อาจจะเป็นแบบเรา
ถ้าไม่เท่านี้ xxx จะไม่เอานะ
1
ลูกค้าประเภทที่ 3 โกงรึเปล่าไม่แน่ใจ โปรดใช้จักรยานในการรับชม
ลูกค้าตกลงซื้อขายกันอย่างดิบดี
อยู่ดีๆส่งข้อความมาว่า สินค้าไม่เหมือนในรูปเลย ดำๆแดงๆ จะส่งคืน
เราสตันท์ไป 30 วิ. งงว่าไม่เหมือนยังไง ทั้งที่ของเราก็ถ่ายกับสินค้าตัวจริง ไม่ได้แต่งสีอะไรทั้งนั้น
และสินค้าเราเป็นสีเหลือง มันจะแดงๆดำๆตรงไหนวะ!!!
"ลุกค้าส่งรูปสินค้ามาให้ดูหน่อยค่ะ ไม่เหมือนยังไง"
ลูกค้าตอบ "ส่งของคืนคนส่งไปแล้ว"
เคสนี้งงมาก ปกติถ้าลูกค้าจะแกะ หรือจะอะไรก็ตามที่นอกเหนือจากปกติ คนส่งสินค้าต้องแจ้งทางแอดมินให้มาเช็คกับเราอีกที
แต่นี่อยู่ๆลูกค้าก็คืนของเลย
ไม่รอช้า เรารีบเช็คกับแอดมินพร้อมอธิบายเหตุการณ์ให้ฟัง
แอดมิน "เดี๋ยวจะเช็คให้นะคะ"
แอดมินหายไปเป็นชั่วโมง พร้อมแจ้งเราว่า
"ของยังอยู่ที่ลุกค้านะคะ ลูกค้าขอคนส่งเดี๋ยวโอนเงินไปให้ทีหลัง ลูกค้าขอคนส่งแกะของดูก่อนค่ะ และสินค้าทิ้งไว้ที่ลูกค้าค่ะ"
เรา.... เงิบแดรก
เพื่อนๆคิดยังไงกับเรื่องนี้
โปรดติดตามตอนต่อไป
To be continued...
โฆษณา