1 ม.ค. 2020 เวลา 10:24 • ไลฟ์สไตล์
Do not fear failure || อย่าได้หวาดกลัว หรือ ย่อท้อต่อความล้มเหลวใดๆ 🌻
2
Photo credit: 1FAK
“Sometimes you've got to BELIEVE in someone else's BELIEF in you until YOUR belief kicks in.”___ 1FAK
คำกล่าวนี้ เปรียบเหมือนเวลาผู้อาวุโสมากประสบการณ์ทักท้วงได้อีกอย่าง บางทีคนอื่นๆ อาจจะเห็นอะไรในตัวเรา ลองฟังเค้าบ้างก็ดี แล้วใช้ใจสัมผัสดู มันอาจจะทำให้เราค้นพบกับความจริงบางอย่างก็เป็นได้ ซึ่งบางทีเราก็มองไม่เห็น หรือ ไม่มีความมั่นใจจะทำมันนั่นเองล่ะ
เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ แว้บขึ้นมาในความคิดเรา หลังจากที่ได้ชมคลิปวีดีโอสั้นๆ จากเพจ 1 FAK เมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเรื่องของ เดชอว์น่า บาร์เบอร์ (Deshauna Barber) อดีตนางงามสหรัฐอเมริกา (Miss USA) และทหารหญิงประจำกองทัพสหรัฐ ได้กล่าวสปีชให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัย เนื่องในโอกาสวันจบการศึกษา ก็อดที่จะเล่าสู่กันฟังไม่ได้ จะว่าดูแล้วฮึดเกิดแรงบันดาลใจแบบขั้นสุดก็ว่าได้นะคะ เธอเป็นผู้หญิงที่มีพลังแห่งการต่อสู้ในตัวสูงมาก เป็นนักสู้ตัวจริง สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ได้ดีมากๆ ด้วย ใครที่กำลังท้อแท้ เหนื่อยหน่ายกับชีวิต อยากจะเรียนเชิญมาทางนี้ก่อนค่ะ
Photo credit: WME | SPEAKERS
เดชอว์น่า เล่าว่า มีผู้หญิงแปลกหน้าที่พบกันโดยบังเอิญ ขณะที่เธอทำงานในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เธอคนนั้นเดินมาจ้องมอง พร้อมกับซักถามเธอมากมาย และบอกว่า เดชอว์น่า สวย และมีคุณสมบัติที่จะเป็น Miss USA ได้ ตอนแรกเธอก็นึกขำ แต่ก็รู้สึกขอบคุณที่มีคนมาชมทั้งๆ ที่อยู่ในชุดทำงาน และไม่ได้แต่งหน้า และจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม หลังจากนั้น ทั้งคู่ก็นัดพบกันที่ร้านสตาร์บัคในย่านนั้น เพื่อสานต่อการประกวดนางงามประจำรัฐโคลอมเบีย และ Miss USA ต่อไป
Photo credit: 1FAK
เส้นทางสายนางงามไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป มีผู้หญิงสวยหลายคนมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นนางงาม นั่นหมายถึง คู่แข่งบนหนทางแห่งความสวยความงาม ก็ย่อมมีมากด้วยเช่นกัน เดชอว์น่า ประสบความล้มเหลวในการประกวดนางงามประจำรัฐโคลอมเบียถึง 6 ครั้ง และจากความพ่ายแพ้ในครั้งสุดท้าย เธอได้โทรศัพท์กลับไปทวงถามความมั่นใจจากหญิงผู้ให้การสนับสนุนเธอในการประกวดนางงามใจความว่า “ไหนคุณบอกว่าฉันจะชนะ จะได้เป็นมิสยูเอสเอไงล่ะ”
1
Photo credit: 1FAK
แต่เธอก็ได้รับคำตอบจากปลายสายเหมือนเดิม คือ อย่ายอมแพ้ ขอให้เธอพยายามสู้ต่อไป และต่อมาผู้หญิงคนนั้นก็ได้จากโลกนี้ไปด้วยโรคลูคีเมียในกลางปี 2015 เดชอว์น่า ตัดสินใจเข้าประกวดนางงามประจำรัฐโคลอมเบียอีกครั้ง (ครั้งที่ 7) ในเดือนธันวาคม ปี 2015 และครั้งนี้เอง เธอทำสำเร็จจนได้ค่ะ เธอ คือ ”2015 Miss District of Colombia, USA” สมความตั้งใจ และมันเป็นรางวัลแห่งความพยายามของเธอตลอด 7 ปีที่ผ่านมา
Photo credit: Steve Marcus/ Reuter, CBS News
เดชอว์น่า ก้าวสู่การประกวด Miss USA ต่อในปี 2016 และเธอ คือ ทหารหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถพิชิตมงกุฏ Miss USA ได้สำเร็จ ด้วยไหวพริบอันเฉียบแหลม และการตอบคำถามที่คมคาย ทำให้เธอได้รับชัยชนะในค่ำคืนของ วันที่ 5 มิถุนายน 2016 ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้น ก็เป็นตัวแทนสาวงามเข้าร่วมประกวด Miss Universe 2016 ณ ประเทศฟิลิปปินส์ ปีเดียวกับ น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ (Top 6 Miss Universe 2016) โดยเธอทำผลงานได้ดีในระดับ Top 9 จากสาวงามกว่า 90 ประเทศ ทั่วโลก
2
Photo credit: Getty images
หนึ่งในประโยคเด็ดจากสปีชที่เกริ่นไว้ในข้างต้นของ เดชอว์น่า บาร์เบอร์ ใจความว่า
“Do not fear failure, but please be terrified of regret, as giving up is the birth of regret”
อย่าได้กลัวความล้มเหลว แต่จงกลัวความเสียใจ เพราะ การยอมแพ้ คือ จุดกำเนิดของความเสียใจ
ส่วนตัว ฟังแล้วโดนใจมาก นี่คือ วิธีคิดของคนที่แข็งแกร่ง และเข้มแข็ง เราควรเสียใจกับการที่เราไม่พยายามจะทำอะไรๆ ให้มันดีๆ เต็มความสามารถมากกว่า ในเมื่อเรามีโอกาส มีหนทางที่จะทำ ก็จงทำให้มันสุดทางไปเลย ถ้าทำเต็มที่แล้วไม่ประสบความสำเร็จ อย่างน้อยเราก็ชนะใจตัวเองแล้วหนึ่งอย่างล่ะ...ดีใจที่ได้ทำ
✨ ประวัติคนเก่ง ✨
Photo Credit: DC Military
Miss USA คนนี้ ไม่ได้มีดีแค่ความสวย และตำแหน่งทางสังคม เธอมีความสามารถ และพรสวรรค์ในตัวมากมาย
เดชอว์น่า จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เสต็ท และหลังจากนั้นก็ศึกษาต่อจนจบระดับปริญญาโทด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ต่อมา เธอได้ทำงานด้านไอทีให้กับรัฐบาลสหรัฐเป็้นเวลากว่า 5 ปี พร้อมกับทำงานให้องค์กรอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย อาทิ กรมการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางเรือ และกระทรวงพาณิชย์ นอกเหนือไปจากนั้น กัปตันเดชอว์น่า ยังคงทำงานในระดับผู้บังคับบัญชาในฝ่ายโลจิสติก ให้กับกองทัพสหรัฐอเมริกาอีกด้วย ปัจจุบัน เดชอว์น่า ยังรับบทบาทของนักพูดผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกหนึ่งงานด้วย
สวย มาดมั่น ฉลาด เก่ง ครบเครื่อง มากๆ ค่ะ ไม่แปลกใจเลยที่เธอประสบความสำเร็จในสิ่งที่เธอหวังและตั้งใจเอาไว้ในทุกเรื่อง หวังว่า เรื่องของ Miss USA คนนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อใครหลายๆ คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนบล็อกแห่งนี้บ้างนะคะ สตรองรับปีใหม่ค่ะคุณผู้อ่าน 😊
ที่มาของข้อมูล:
WME Speaker, 1FAK, CBS News
หมายเหตุ:
แฟนนางงามไทย ให้ฉายา เดชอว์น่า ว่า “จ่าเดชา” ค่ะ
โฆษณา