1 ม.ค. 2020 เวลา 17:32 • ไลฟ์สไตล์
🌻ดอกทานตะวัน Sunflower🌻
2
สวัสดี ข้าคือทานตะวัน
ดอกทานตะวัน (Sunflower) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Helianthus Annuus
ซึ่งเป็นการผสมคำในภาษากรีก
โดยคำว่า Helio แปลว่า ดวงอาทิตย์ ☀️
และคำว่า Anthus แปลว่า ดอกไม้ 🌻
1
ทั้งนี้อาจจะเพราะมันมีสีและรูปร่างดอกคล้ายกับดวงอาทิตย์ หรืออีกนัยหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเมื่อดอกทานตะวันบาน มันจะหันหน้าไปทางทิศที่ดวงอาทิตย์อยู่เสมอตลอดเวลาก็เป็นได้ 🌄
ตามตำนานกรีกโบราณเล่าว่า เทพธิดาองค์หนึ่งชื่อว่า ไคลที นางเป็นลูกของเทพีทีธิสและเจ้าแห่งท้องทะเลเทพโพไซดอน(เรียกอีกชื่อว่าเนปจูน) 🌊
1
ความงดงามของเทพธิดาองค์นี้ล้วนเป็นที่หมายปองต้องตาต้องใจของเทพหนุ่มน้อยใหญ่มากมาย แต่นางก็มิได้สนใจใยดีเทพเหล่านั้นแต่อย่างใด🙅
1
ยามเย็น
จนกระทั่งวันหนึ่ง ท้องทะเลเกิดปั่นป่วนอย่างรุนแรง พายุได้โหมกระหน่ำจนคลื่นซัดพัดพาสิ่งต่างๆรวมถึงเทพธิดาไคลที ซึ่งอาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลลึกขึ้นมาอยู่ถึงบนฝั่ง และในตอนนั้นเองที่นางได้พบกับดวงอาทิตย์ที่สาดส่อง ซึ่งก็คือ เทพอพอลโลรูปงามเป็นครั้งแรก 🌪️
ไคลทีตกหลุมรักในทันทีทันใด อาจเพราะความสว่างเจิดจ้าและความร้อนแรงที่เทพธิดาไคลทีไม่เคยได้พบเจอในท้องทะเล หรืออาจจะเพราะความหล่อเหล่าสง่างามและรูปร่างที่งดงามของเทพอพอลโล ตรงนี้ก็ไม่อาจทราบได้🔥
นางเฝ้ามองอยู่อย่างนั้นติดต่อกัน 9 วัน โดยไม่เป็นอันกินอันนอนหรือทำการสิ่งใด แต่ช่างน่าสงสารที่นางไม่เคยได้รับแม้เศษเสี้ยวของความสนใจจากเทพอพอลโลเลย💔
เวลาได้ผ่านล่วงเลยไปนานจนกระทั่งว่าเทพองค์อื่นๆเริ่มเห็นใจกับความพยายามของนางที่ไม่อาจสมหวังในความรัก พวกเขาจึงได้เปลี่ยนให้เทพธิดาไคลทีกลายร่างเป็นดอกไม้ ซึ่งดอกไม้นั้นก็คือ "ดอกทานตะวัน" ✨🌻
หันหน้าหาอพอลโล
ดอกทานตะวันนอกจากจะใช้สื่อถึงความสดใสร่าเริงและความสุขแล้ว มักใช้สื่อถึงความรักเดียวใจเดียว มั่นคงดุจดั่งหินผาไม่เปลี่ยนแปลงอีกด้วย ⛰️
เหมือนกับเทพธิดาไคลทีที่เฝ้ามองเทพอพอลโลทั้งกลางวันและกลางคืนไม่ไปไหน เมื่อกลายเป็นดอกไม้แล้วก็ยังชูช่อหันดอกไปทางดวงอาทิตย์ตลอดทั้งวันจนดวงอาทิตย์ลับไปตั้งแต่เช้าจรดเย็น 🌙
เริ่มเหี่ยวเฉาและเมล็ดทานตะวัน
ประโยชน์ของทานตะวัน นอกจากเมล็ดจะทานได้ ดอกก็ปลูกประดับสวนและตัดดอกประดับช่อดอกไม้และแจกันให้ความสวยงาม ต้นอ่อนทานตะวันก็ยังสามารถทานได้อีกด้วยเช่นเดียวกัน โดยทานสดเป็นผักสลัดหรือจะทานแบบผัดน้ำมันหอยก็อร่อยไปอีกแบบ ลองทานดูนะคะเผื่อจะติดใจ 🤤💗
สวยงามแค่ไหน เมื่อถึงเวลาก็ต้องร่วงโรย
ความรักไม่ใช่ว่าใครก็ได้ ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ถ้าคนมันไม่ใช่ ยังไงก็ไม่ได้อยู่ดี เหมือนเทพธิดาไคลทีที่พยายามเฝ้าดูเทพอพอลโลอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่ก็ไม่สมหวังในรัก💥
ความพยายามอยู่ที่ไหน ไม่ได้หมายความว่าความสำเร็จจะอยู่ที่นั้นเสมอไป ต้องพยายามให้ถูกที่ถูกเวลาด้วย 💖
คราวหน้าจะเป็นเรื่องราวของดอกไม้ชนิดไหน กดติดตามไว้ได้เลยค่ะจะได้ไม่พลาด❤️
ถ้าชื่นชอบบทความนี้ ช่วยกดไลก์ กดแชร์และติดตามเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ 👍
เจ้าวายร้ายที่หิวโหย
เจอดอกไม้สวยๆที่ไหน อย่าลืมเอามาพูดคุยแบ่งปันกันบ้างนะคะ 😍💋
ขอบคุณมากค่ะ ที่อ่านจนจบ 🙏
#ดอกไม้ที่รัก ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 🌻❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา