1 ม.ค. 2020 เวลา 23:04 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงหุ่นดี ประเทศที่มีคนอ้วนเพียง 3%
หากใครเคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นหรือรับชมภาพยนตร์ญี่ปุ่นบ่อย ๆ ละก็ จะสังเกตได้ว่าคนญี่ปุ่นมักจะมีรูปร่างที่ผอมเพรียวกันเป็นส่วนใหญ่ น้อยมากที่เราจะเห็นคนญี่ปุ่นอ้วน นอกจากนี้คนญี่ปุ่นยังขึ้นชื่อเรื่องการมีสุขภาพที่ดีและการมีอายุที่ยืนยาวกว่าชาติอื่น ๆ อีกด้วย
โดยค่าเฉลี่ยคนอ้วนในประเทศญี่ปุ่นมีเพียงแค่ 3.5% เท่านั้น ถือว่ามีจำนวนคนอ้วนน้อยมาก ๆ เมื่อเอาไปเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของประเทศอื่นอย่างเช่น ประเทศสหรัฐอเมริกามีค่าเฉลี่ยคนอ้วนสูงถึง 38.2% ส่วนประเทศไทยก็มีค่าเฉลี่ยคนอ้วนสูงถึง 27% เลยทีเดียว
เคล็ดลับความหุ่นดีของคนญี่ปุ่นไม่มีอะไรมากมาย เพียงแค่การใช้วิถีชีวิตในชีวิตประจำวันที่ดีต่อสุขภาพไม่ว่าจะเรื่องการกินและการออกกำลังกาย
สำหรับร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีอาหารหลากหลายประเภทมากมายให้ได้เลือกซื้อ ทั้งอาหารที่มีแคลอรี่สูงและแคลอรี่ต่ำไม่ว่าจะเป็น ปลาย่าง, สลัดผัก, ไข่ต้ม, ซุปต่าง ๆ นอกจากนี้น้ำอัดลมในประเทศญี่ปุ่นยังไม่ได้เป็นที่นิยมเท่าชาเขียวแบบดั่งเดิมอีกด้วย โดยแตกต่างจากประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างสิ้นเชิงที่มีแต่อาหารฟาสต์ฟู้ดขายอยู่ทั่วเมืองเต็มไปหมด ซึ่งมันก็จริงอยู่ที่การทำอาหารทานเองเป็นอีกทางเลือก แต่สำหรับคนที่มีเวลาน้อยและต้องรีบซื้ออาหารมารับประทานก่อนที่เวลาพักเที่ยงจะหมด คงปฏิเสธไม่ได้ที่จะเลือกเข้าร้านอาหารแบบเร่งด่วน
นอกจากเรื่องอาหารการกินแล้ว เรื่องการออกกำลังกายของคนญี่ปุ่นก็ไม่แพ้ชาติอื่นเช่นกัน มีคนญี่ปุ่นจำนวนมากที่เดินเท้าและปั่นจักรยานไปทำงานแทนที่การขับรถยนต์ โดยถนนหนทางในประเทศญี่ปุ่นนั้นถูกจัดระเบียบอย่างดีให้เหมาะต่อการเดินทางด้วยเท้าและการปั่นจักรยาน สามารถเดินเรื่อย ๆ ได้ไม่ต้องกลัวเดินตกฝาท่อระบายน้ำเหมือนอย่างในไทย และนอกจากนี้ประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีสุนัขจรจัดคอยไล่กัดคนตามท้องถนนอีกด้วย เรียกได้ว่าคนญี่ปุ่นวันนึงเดินไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตรต่อวันเลยทีเดียว นอกจากนี้คนญี่ปุ่นยังมีความเชื่ออีกว่าถ้าเดินวันละหมื่นก้าว จะทำให้มีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัย
เรื่องค่านิยมก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนญี่ปุ่นไม่อ้วนเช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อคนหมู่มากไม่อ้วน มนุษย์เราก็จะมีพฤติกรรมเลียนแบบสังคมหมู่มากไม่ให้ตัวเองอ้วนตาม การที่เราอ้วนอยู่คนเดียวอาจจะถูกสังคมมองเป็นคนแปลกได้ มันคงรู้สึกโดดเดี่ยวไม่น้อยถ้าหากมีเราอ้วนอยู่คนเดียวในกลุ่มเพื่อน ๆ
แต่เมื่อพูดถึงประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศที่มีคนอ้วนอันดับ 1 ของโลก เหตุผลที่สหรัฐมีคนอ้วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องอาหารการกินเท่านั้น แต่อีกสาเหตุเกิดจากการที่สังคมอเมริกันเริ่มยอมรับคนอ้วนมากขึ้น อย่างเช่นสินค้าต่าง ๆ ในสหรัฐก็ถูกออกแบบมารองรับคนอ้วนมากขึ้น ไม่ว่าจะเสื้อผ้าไซส์ใหญ่ที่หาซื้อได้ง่ายมาก และเก้าอี้นั่งที่รองรับน้ำหนักได้เยอะ ทำให้คนอ้วนในอเมริการู้สึกว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องลดน้ำหนักเพราะการใช้ชีวิตแบบน้ำหนักเยอะก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรอยู่แล้วในทุก ๆ วัน
1
เมื่อเปรียบเทียบการใช้วิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นกับคนอเมริกันแล้ว ถือว่าประชากร 2 ชาตินี้มีการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันหลายเรื่องเลยทีเดียว สรุปง่าย ๆ ว่าเหตุผลของความอ้วนส่วนใหญ่เกิดมาจากการใช้วิถีชีวิตของเราเป็นหลัก หากเพื่อน ๆ คนไหนอยากผอมเพรียวแบบคนญี่ปุ่นแล้วก็ ลองปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ชีวิตของตัวเองดูสิ เลือกทานอาหารมีประโยชน์และขยับร่างกายให้มากขึ้น รับรองว่าสักวันจะหุ่นดีเหมือนกับคนญี่ปุ่นแน่นอน !!
ติดตามเพิ่มเติม: www.facebook.com/thcandy
โฆษณา