2 ม.ค. 2020 เวลา 03:08 • ท่องเที่ยว
ทริปปีใหม่ 2563 วนอุทยานเขานางพันธุรัต เพชรบุรี
อยู่ที่ไหน?
"นางพันธุรัตเอย นางเป็นยักษี ลูกผัวไม่มี" ถ้าหากใครแก่พอได้ดูละครจักรๆวงศ์ๆเรื่องสังข์ทอง ก็น่าจะได้เคยได้ยินเพลงนี้ พระสังข์นี่แกมีแม่เลี้ยงเป็นยักษ์ ชื่อนางพันธุรัต ซึ่งเป็นชื่อเดียวกันกับวนอุทยานแห่งนี้ วนอุทยานเขานางพันธุรัต
จากที่อ่านป้ายมา ประวัติบอกว่า ในหลวงราชการลที่ 9 นั่งรถผ่านเขาลูกนี้เพื่อไปยังวังไกลกังวล พอพระองค์เห็นพระองค์ก็ถามว่า ใครเป็นคนระเบิดเขาลูกนี้ขอให้เขาหยุดทำได้ไหม เห็นว่าตอนนั้นเขากำลังระเบิดเขาลูกนี้เพื่อทำปูน หลังจากนั้นทางกรมอุทยานเขาก็บูรณะเขาลูกนี้ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ แล้วตั้งชื่อว่าเขานางพันธุรัต และตั้งชื่อจุดต่างๆบนเขานี้ ให้สอดคล้องกับเรื่องสังข์ทอง เช่น อ่างชุบตัวพระสังข์ ไรงี้
ที่นี่มีลิง แล้วก็มีค่างด้วย ตอนผมไปก็เจอกับตัวใกล้ๆ คาดว่าเป็นเพราะไม่มีคนทำอันตราย ค่างเลยลงมากินใบไม้ให้เห็นใกล้ๆ ส่วนลิงนั้น ที่ไหนมีลิง มันก็เห็นได้ไม่ยาก แถมมีป้ายว่า ระวังลิงแย่งของจากมือ
กางเต๊นได้บนลานหญ้า
ค่าบริการเป็นไงบ้าง?
วันที่ไปผมไปกางเต๊น ซึ่งทางวนอุทยานไม่ได้เก็บค่าบริการใดๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะวันปีใหม่หรือเปล่า ผมเองก็ลืมถามไป ใครอยากจะไปน่าจะโทรไปถามเพิ่มเติม เบอร์โทรหาได้จากในกูเกิล แต่ต่อให้เขาเก็บค่าบริการ ก็ไม่เกินคนละ 100 บาท
กิจกรรม?
กิจกรรมมีให้ทำอยู่ 2 อย่าง อันนี้อ้างอิงจากตัวผมเองนะครับ
1. เดินขึ้นเขา ระยะทางทั้งหมดเจ้าหน้าที่บอกว่าเดินประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งผมเดินไม่ครบ 2 ชั่วโมง มันเย็นเสียก่อน แต่คาดว่าระยะเวลาน่าจะเท่าที่เจ้าหน้าที่บอกแหละ มันขึ้นเขานี่ ขั้นบรรไดสูงพอสมควร เดินปีนไปตามก้อนหิน สำหรับการเดิน ถือว่าไม่ยาก แค่มันสูงนั่นแหละ หินก็ไม่คม บางที่ๆขึ้นยาก เขาก็ทำราวให้จับไว้ นับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ ได้เหงื่อชั้นเยี่ยมเลยทีเดียว
2. วิ่งไปหาดบางเกต ดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้า จากวนอุทยานไปถึงหาดบางเกตุ ไปกลับระยะทาง 13 กม. ซึ่งกำลังดีสำหรับนักวิ่งออกกำลังกาย
วิ่งไปดูทะเล วิ่งกลับมาอาบน้ำ กินขนมปังทาแยม อย่างฟิน
อ่างพระสังข์ชุบตัว ไปยืนตรงธง โคตรเสียว
ปีนเขาไปตามทางหิน หินไม่คมนะ
สภาพโดยรวม?
สถานที่นี้ เป็นพื้นหญ้าสีเขียว ล้อมรอบไปด้วยภุเขา มีลมพัดเย็นตลอด ตอนผมไปมีเด็กๆมาเล่นว่าวที่นี่ด้วย แล้วก็มีคนเอาเสื่อมาปูนั่งเล่นกัน
ทำอาหารได้ไหม?
ถึงแม้ว่าที่นี่ เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาติให้ก่อเตาถ่านบนสนามหญ้า ซึ่งก็เข้าใจได้นะครับว่า หญ้ามันจะตาย แต่ก็มีโต๊ะให้นั่งทำอาหารกินกันได้ ปิ้งย่างได้สบาย เจ้าหน้าที่บอกว่าทำบนโต๊ะได้ ไม่มีปัญหา
ตอนผมไปผมก็ไปปิ้งหมู บนโต๊ะที่อยู่ไม่ไกลจากห้องน้ำ มีไฟสปอร์ตไลท์สว่าง สบายเลย นั่งกินหมูฟังเสียงลิงทะเลาะกันบนเขา
กล้วยปิ้งไฟยามเย็น รสชาติมันโครตอร่อย
ห้องน้ำเป็นอย่างไร?
ห้องน้ำที่นี่ ถือว่าสะอาดเลยทีเดียว เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดดี อีกอย่างน่าจะเป็นเพราะวนอุทยานนี่มีคนมาใช้บริการไม่มากมายนัก เลยทำให้ห้องน้ำไม่สกปรก
สะอาดเลยครับ สำหรับคนที่ห่วงเรื่องความสะอาด มาที่นี่ไม่ต้องห่วง แทบจะนอนในได้ ชักโครกจะเป็นแบบนั่งยอง มีฝักบัวอาบน้ำรวมอยู่ด้วยในตัว
ห้องอาบน้ำ?
ห้องอาบน้ำ มีห้องหนึ่งที่เป็นห้องอาบน้ำอย่างเดียว น้ำไหลดีเยี่ยม และมีห้องที่อาบน้ำได้ ซึ่งรวมอยู่กับห้องนั่งอึ บางห้องน้ำไม่ไหล ต้องเช็กกันก่อน แต่ด้วยปริมาณที่คนไปเที่ยวไม่เยอะ ทำให้การใช้งานห้องอาบน้ำไม่มีปัญหา เลือกเอาได้ว่าจะใช้ห้องไหน
น้ำพุ่งดีมาก
จุดเด่น?
เจ้าหน้าที่ขยันมาก คือผมมาที่นี่แล้วแปลกใจมาก เจ้าหน้าที่ตั้งใจกวาดขยะทั้งวัน การบริการก็ยิ้มแย้มแจ่มใสดีมาก เป็นกันเองมาก
โดยสรุป
โดยสรุปแล้ว ผมแนะนำสำหรับคนที่อยากจะไปกางเต๊นที่นี่ คนน้อยครับ วิวสวยครับ ให้ความรู้สึกเหมือนนอนเล่นในสนามส่วนตัวหน้าบ้าน ยังไงยังงั้น กลางคืนมีสปอร์ตไลท์ส่องสว่าง แม้จะกางเต๊นเดียวก็ไม่น่ากลัวเลย ขนาดผมเป็นคนกลัวผีนะ ยังเฉยๆ เจ้าหน้าที่ก็อยู่เวรเป็นเพื่อน แถมมีหมามานอนเป็นเพื่อนข้างเต๊นด้วย ฟินครับผม
ป่าไผ่ทางไปอ่างชุบตัวพระสังข์
เด็กมาวิ่งว่าว
โฆษณา