3 ม.ค. 2020 เวลา 07:31 • ท่องเที่ยว
น่าน อีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้งต่อๆไป
หากจะมีสถานที่สักที่หนึ่ง ที่ไม่ต้องเดินทางไกลมาก หรือว่าต้องเดินเท้าบุกป่าฝ่าดงเข้าไป เพื่อจะได้สัมผัสกับความงามของขุนเขา นอนฟังเสียงลมบนยอดดอย เสียงนกสารพัดชนิด และช่วงนี้นางพญาเสือโคร่งก็กำลังเบ่งบานอวดสีชมพูตัดกับสีท้องฟ้าสีฟ้าสด ที่นี่ครับ"ดอยวาว" ซึ่งดอยวาวนี้ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาตินันทบุรี เป็นพื้นที่เดียวกับหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำค้าง มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี มีความสูงราว 1,674 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง
สำหรับการเดินทางมาที่"ดอยวาว" ออกจากอำเภอเมืองจังหวัดน่าน ไปทางทิศเหนือ ใช้เส้นทางหมายเลข 1080 ระยะทาง 35 กิโลเมตร ถึงอำเภอท่าวังผา เลี้ยวไปทางด้านซ้าย ใช้เส้นทางหมายเลข 1148 ระยะทาง 2 กิโลเมตร จะเจอทางแยกไปอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ใช้เส้นทางหมายเลข 1082 ระยะทาง 20 กิโลเมตร จนถึงอุทยานแห่งชาตินันทบุรี จากนั้นเดินทางต่อไปยังหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำค้าง อีกประมาณ 2 กิโลเมตร จอดรถที่หน่วยจัดการต้นน้ำน้ำค้าง
ดอยวาวมีบ้านพักและลานกางเต้นท์ มีสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ต้องทำอาหารมาเอง หรือติดต่อล่วงหน้ากรณีที่มาเป็นคณะ บริเวณทางเข้าช่วง 3 กิโลเมตรสุดท้ายเป็นทางลูกรัง จึงไม่เหมาะกับรถยนต์ทั่วไปที่จะขึ้นดอยวาวในหน้าฝน สถานที่กางเต้นท์เป็นลานกว้างตามแนวยาวของสันเขามีสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ไม่มากนัก มีห้องน้ำสะอาด ที่ทำการมีไฟฟ้า
สุดลานกางเต้นท์ทางด้านขวาสุดของที่ทำการหน่วย จะพบกับต้นนางพญาเสือโคร่งซึ่งช่วงนี้กำลังออกดอกสีชมพูสะพรั่ง อวดสายตานักท่องเที่ยวที่มาเยือน
วิวด้านหน้าที่ทำการหน่วย ก็จะโอบล้อมไปด้วยขุนเขา ตอนเช้าจะมีแสงแรกของวันใหม่ให้ได้ชม
ภายในพื้นที่ของดอยวาวนั้น จะมีต้นไม้ และดอกไม้หลากหลายพันธุ์ ตนสน ต้นเมเปิ้ล กุหลาบเลื้อย ให้ได้ถ่ายรูปPostลงบนโซเชี่ยลกันอย่างจุใจ
สำหรับอากาศในช่วงหลังปีใหม่นี้ ดอยวาวได้ผ่านช่วงที่อุณภูมิต่ำสุดไปแล้ว แต่อากาศก็จะอยู่ในระหว่าง14-17ในตอนกลางคืนจนถึงเช้า กลางวันอากาศเย็นสบายเหมาะกับการนอนพักผ่อนฟังเสียงป่า เสียงธรรมชาติ นั่งจิบกาแฟสดที่ร้านของทางหน่วยจัดการต้นน้ำ ที่มีไว้บริการ
สุดท้ายสำหรับโพสนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีจิตสำนึกที่รับผิดชอบต่อแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติซึ่งเป็นสมบัติของเราทุกคนคงไม่ต้องบอกอะไรกัน แต่สำหรับพวกที่ขึ้นไปเพื่อจะเปลี่ยนที่กินเหล้า เปิดเพลงดังๆ ก่อไฟให้มันไหม้พื้นหญ้าเป็นวงๆ ทิ้งขี้เถ้าทิ้งขยะและก้นบุหรี่เกลื่อนไปทั่วแล้วละก็กินอยู่บ้านเถอะครับไม่ต้องมา เจอกันใหม่ทริปหน้า ขอบคุณมากๆครับที่เสียเวลาเข้ามาอ่าน
การติดต่อ
ที่อยู่ :อุทยานแห่งชาตินันทบุรี ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน 55140การติดต่อ :089 999 2420, 080 131 1395
โฆษณา