3 ม.ค. 2020 เวลา 12:35 • ความคิดเห็น
กิ น ช้ า ง ทั้ ง ตั ว ต้ อ ง ท ำ ยั ง ไ ง
ช้าง...ช้าง...ช้าง น้องเคยเห็นช้่างหรือเปล่า
ช้างมันตัวโตไม่เบา จมูกยาวๆเรียกว่า งวง
มีเขี้ยวใต้ งวง เรียกว่า งา
มีหู มีตา หางยาว
สมัยเด็กๆเพื่อนๆหลายคน
คงได้ฟังเพลงนี้ แล้วมันจะเกี่ยวอะไร
กับช้่างละ เล่าหุ้น555 วันนี้ เล่าหุ้น
จะเอาเรื่องช้างมาเล่าเรื่องการทำงาน
ลองไปฟังดูครับ
สืบเนื่องจากเมื่อวาน
การที่เรามี ...ทั ศ น ค ติ... ที่ดี
และมีความฝันที่ใหญ่แล้ว
สิ่งต้องตามมาคือ ก า ร ตั้ ง ค ำ ถ า ม
เพื่อกระตุ้น ให้เรา ใช้สมอง
ในการ...ก า ร แ ก้ ไ ข ปั ญ ห า....
เคยได้ยินมั้ยครับว่า
"คำถามที่ดี จะนำไปสู่คำตอบที่ดี"
ถ้าเราตั้งคำถาม ไม่ดี
เราก็จะได้คำตอบ ที่ไม่ดี
คำถาม จะมี อยู่ 2 ประเภท ใหญ่ๆ
1) คำถามแบบปลายปิด
2) คำถามแบบปลายเปิด
คำถามแบบปลายปิด
เป็นคำถามประเภท
ใช่ หรือ ไม่ใช่
เช่น คุณชอบน้องหมาใช่หรือไม่
จะเป็นการให้คู่สนทนา ตอบ แค่ ใช่ หรือ ไม่ เป็นต้น
ส่วนคำถามปลายเปิด
จะเป็นส่วนที่เราจะนำมาใช้ตั้งคำถาม
เพื่อชี้นำให้สมอง คิด วิเคราะห์
เช่น สมมุติว่า คุณต้องการจะเดินทาง
ไปสนามบิน
เราจะตั้งคำถามว่าเรา
จะเดินทางได้เร็วที่สุดได้อย่างไร
เป็นการชี้นำสมองให้เกิดกระบวนการคิด
สมองเรานี้มันแปลกดี
ที่ถ้่าตั้งคำถามออกมา
มันจะพยายามค้นหาคำตอบให้กับเราครับ
อย่างกรณีนี้เราอาจเลือกการเดินด้วยรถไฟฟ้า
แอร์พอร์ตลิงค์ เพราะสะดวก
ไม่ต้องขับรถไปจอด ที่สนามบิน
ค่าใช้จ่ายไม่แพงแบบแท็กซี่ เป็นต้น
ที่นี่ เราก็เอามาประยุกต์กับ
การตั้งเป้าหมายใหญ่ ที่เราอยากได้
ให้ตั้งคำถามแบบปลายเปิด
และ กำหนดระยะเวลา เพื่อให้มีเส้นตาย
สมองจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทวีคูณเลยครับ
จะเห็นว่าการที่เราจะทำอะไรสำเร็จสักอย่างนั้น ไม่ได้เกิดจากโชคช่วยอย่างเดียว
ทุกอย่างเกิดจากการวางแผน
โดย เล่าหุ้นจะแบ่งวิธีการกินช้างทั้งตัว
ออกเป็น 3 ข้อ
เพื่อเดินทางไปสู่ความสำเร็จดังนี้
1)มี เ ป้ า ห ม า ย ใ ห ญ่ ที่ ชั ด เ จ น
(วางแผนกินช้างทั้งตัว)
ลองสังเกตกันนะครับ
การที่เรานั้นได้วางแผนมานั้น
.
ไม่ว่าจะเป้าหมาย เล็ก หรือ ใหญ่
เราก็ต้องวางแผนทั้งนั้น
แล้วทำไมเราไม่วางแผนเป้าหมายใหญ่เลยหล่ะ
หลายคนติดปัญหาข้อนี้
ไม่กล้าที่จะฝันใหญ่
กลัวว่า ตัวเองทำไม่ได้
แต่เชื่อมั้ยครับ เวลาเราคิดถึงเป้าหมายเล็ก
เราจะมีกรอบความคิดเล็ก
และอาจทำได้เล็กกว่าอีกครับ
ฉะนั้นการฝันใหญ่นั้นต้องใช้ความคิดอยู่แล้ว
สู้ฝันใหญ่ไปเลยดีกว่าครับ
ดังคำกล่าวที่ว่า
"เ ร า มั ก ท ำไ ด้ ต า ม เ ป้ า ห ม า ย ที่
ว า ง แ ผ น ไ ว ้ห รื อ เ ล็ ก ก ว่ า เ ส ม อ"
เพราะว่าเรากำหนดกรอบแรงจูงใจไว้เท่านั้น ฉะนั้นถ้าเรามีเป้าหมายที่ใหญ่
ถึงแม้จะไม่ถึงเป้าหมาย
แต่เราก็เดินทางไปไกลแล้วครับ
ดังคำกล่าวที่ว่า
"ถึ ง แ ม ้ไ ป ไ ม่ ถึ ง ด ว ง จั น ท ร์
แ ต่ ก็ อ ย ู่ท ่า ม ก ล า ง ห มู่ ด า ว ค รั บ"
2) ว า ง แ ผ น แ บ่ ง เ ป้ า ห ม า ย ย่ อ ย ๆ
(โฟกัส กินช้างที่ละส่วน)
หากเราจะกินช้างทั้งตัว
อย่าสะเปะสะปะเด็ดขาด!!!
ไปกินขาที ไปกินตัวที
สุดท้ายไม่เป็นชิ้นเป็นอันสักอย่างครับ
ฉะนั้นการมีเป้าหมายใหญ่นั้น
จะไปให้ถึงนั้นต้องมีการวางแผนย่อย
เพื่อให้การทำงานในแต่ละวัน
ไปตามทิศทางที่เราต้องการ
ในภาพรวมที่ใหญ่ของเราครับ
เหมือนคำคมที่ว่า
"กิ น ช้ า ง ทั้ ง ตั ว ไ ม่ ไ ด้
ก็ ต้ อ ง ค่ อ ย กิ น ที่ ล ะ ค ำ จ น ห ม ด ค รั บ"
3.ก า ร ล ง มื อ ท ำ
เล่าหุ้นถือว่าการลงมือทำ อันนี้ถือว่าสำคัญที่สุดครับ เล่าหุ้นมองว่า การลงมือทำเป็น
การเชื่อมโยง ระหว่างความฝันกับความจริง
การเชื่อมจาก จุด A ▶ จุด B
ยิ่งเราลงมือทำมากเท่าไร
จากความฝันก็จะกลายเป็นความจริง
มากขึ้นเท่านั้นครับ
บนโลกใบนี้ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
เราเพียงปรับเปลี่ยนไปตามบริบท
แวดล้อมที่เปลี่ยนไปในโลกใบเดิม
ที่กำลังโดน disrupt เร็วขึ้นทุกปี
หากเราอยู่กับที่ นั้นเท่ากับ
เราเดินถอยหลังไปแล้วครับ
หากมีประโยชน์ก็อย่าลืมกด Like กด Share
เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
สามารถแชร์มุมมองแนวคิดดีๆ
ที่comment ได้เลยครับ
หรืออยากรู้เรื่องไหนของการลงทุน
เล่าหุ้นจะหามาเล่าให้ฟังครับ ^^
🔜 วันนี้ติดตามเพื่อรับข่าวสารหรือพูดคุยกัน
ได้แล้วทาง line open chat เล่าหุ้นให้มันง่าย
ขอบคุณรูปภาพ pixabay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา