3 ม.ค. 2020 เวลา 13:20 • ไลฟ์สไตล์
รวมพลคนบ้า ปลูกต้นไม้
รวมพลคนบ้า...ปลูกต้นไม้
โดย...เพิ่ม ครูอินดี้
โดยทั่วไปกลุ่มคนที่ทำอะไรทวนกระแสกับสังคมจะถูกมองว่าเป็น “คนบ้า” ถึงแม้ว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นจะเป็นเรื่องที่ดีและมีประโยชน์ต่อคนส่วนรวมก็ตาม หนึ่งในกลุ่มคนเหล่านั้นก็คือ คนที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้นั่นเอง ซึ่งมักจะถูกมองว่าเป็นคนบ้าในสายตาของสังคมมาโดยตลอด คำว่า “คนบ้า” จึงถูกนำมาใช้ในงานงานหนึ่งของกลุ่มคนที่รักการปลูกต้นไม้ โดยใช้ชื่องานว่า “รวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้” ครั้งที่ 1
สวนป่าไผ่
งานรวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้ ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงทุ่งแสงทอง บ้านตามา ตำบลชุมแสง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 29 -30 มิถุนายน พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อให้กลุ่มคนที่รักการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้มาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ประมาณว่างานนี้เป็นอีกหนึ่งงานที่เป็นการรวมพลคนบ้า (ปลูกต้นไม้) ไห้มาเจอะเจอกัน
ความเป็นมาเป็นไปของงานนี้ ผู้เขียนได้มีโอกาสร่วมประชุมและสังเกตการณ์ เมื่อครั้งไปร่วมกันปลูกต้นไม้ที่ไร่เพ็ญจันทร์สันติสุข อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา ของอาจารย์คำทด (นายทศพล ทศพิมพ์) ผู้เขียนจึงได้ทราบว่า งานรวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้ ครั้งที่ 1 นั้น มีพี่เปี๊ยก (นายตายแน่ มุ่งมาจน) กับ พี่หนึ่ง (นายคำนึง เจริญศิริ) เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักของงาน โดยมีอาจารย์คำทดเป็นผู้ประสานงานและมีพี่น้องเครือข่ายต่าง ๆ ช่วยกัน งานนี้พี่เปี๊ยกบอกว่า “ทุกคนเป็นเจ้าภาพร่วมกันและมีต้นทุนในการจัดงานศูนย์บาท”
ป้ายประชาสัมพันธ์
ผู้เขียนมองการจัดงานที่มีต้นทุนศูนย์บาทไม่ออกเลยว่ามันจะออกมาในลักษณะไหน เพราะที่เคยเห็นเวลาจัดงานหรือมีกิจกรรมใดๆ จำเป็นต้องมีงบประมาณในการดำเนินการแทบทุกครั้ง หลังจากฟังการประชุมเสร็จจึงได้รู้ว่า งานศูนย์บาทนั้นเป็นการจัดงานที่ไม่มีต้นทุนหรือไม่เอาเงินเป็นตัวตั้ง แต่จะใช้หัวใจในการทำงานร่วมกันแทนสิ่งดังกล่าว แค่คิดก็เข้ากับเนื้อหาของงานแล้วครับ “รวมพลคนบ้า...”
งานรวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้ ครั้งที่1 จึงเป็นการจัดงานที่ไม่ต้องใช้หลักเศรษฐศาสตร์ตามหลักวิชาการของตะวันตกแต่อย่างใด แต่จะใช้หลักการของวัฒนธรรมความเป็นมนุษย์แทน นั่นคือการช่วยเหลือ เกื้อกูล และแบ่งปันซึ่งกันและกัน
งานรวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้ ครั้งที่ 1 จึงดำเนินไปด้วยธรรมชาติที่จัดสรรและเกิดขึ้นได้อย่างงดงาม ซึ่งในงานนี้ผู้เขียนได้สรุปรูปแบบการจัดงานออกเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วย หนึ่งด้านการจัดการองค์ความรู้ งานนี้มีเวทีการเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากปราชญ์ชั้นครูอย่างพระอาจารย์สังคม ธนปัญโญ พ่อคำเดื่อง ภาษี อ.โจน จันได อ.กมล พรหมมาก อ.ทอง ธรรมดา และผู้รู้ท่านอื่น ๆ อีกเยอะแยะมากมาย
ตลาดต้นไม้
สองด้านการจัดนิทรรศการที่มีชีวิต งานนี้มีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ การจำหน่ายกล้าพันธุ์ไม้ในราคาบุญนิยม ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก กล้าไม้หลายหมื่นต้นจำหน่ายหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง
สามด้านวิถีวัฒนธรรม งานนี้มีการแสดงขับกล่อมดนตรีสะอาดจากวงโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง วงด่านช้าง วงGahgood รวมถึงวงจากเครือข่ายต่างๆที่มาร่วมกันแบ่งปัน
บรรยากาศของงานรวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้ ครั้งที่ 1 ได้รับการแบ่งปันในการถ่ายทอดกิจกรรมผ่านสื่อต่าง ๆ จากทีมถึงสื่อถึงคนของบุญนิยมทีวี และสามารถรับชมบรรยากาศต่าง ๆ ย้อนหลังได้ผ่านทาง Youtube ช่องสามอาชีพ เพื่อมนุษยชาติ โดยพี่เปี๊ยกและทีมงานได้ไลด์สดตลอดทั้งงาน
เสวนากับ อ.โจน. จันได
ความงามของงาน “รวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้ปลูกต้นไม้” ครั้งที่ 1 แสดงให้เห็นถึงพลังอันบริสุทธิ์ของเหล่าบรรดาคนบ้าปลูกต้นไม้ ที่จัดงานด้วยต้นทุนศูนย์บาท สามารถทำได้จริงและทำได้ดีมาก ๆ รับรองได้ว่าไม่มีหน่วยงานใดทำได้แบบนี้อย่างแน่นอน ผู้เขียนอยากให้มีการถอดบทเรียนของการจัดงานศูนย์บาทในประเด็นต่าง ๆ โดยละเอียด เพื่อเป็นอึกหนึ่งองค์ความรู้ไว้แบ่งปันการทำงานสำหรับคนรุ่นหลังครับ
ดนตรี. ร.ร..เล็กในทุ่งกว้าง
งานรวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้ครั้งต่อไปจะยังคงเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ผู้เขียนไม่สามารถบอกได้ แต่งานครั้งนี้ได้ปลูกต้นไม้ในใจของทุกคนเข้าแล้ว “เจริญธรรมสำนึกดี ทุกคน” อยากเห็นบ้านเมืองเราในมุมนี้บ้างครับ
รวมพลคนบ้าปลูกต้นไม้
CR : ขอบคุณภาพ
จากทีม...ถึงสื่อ ถึงคน
โฆษณา