18 ม.ค. 2020 เวลา 09:38 • สุขภาพ
ทำไมหมอไม่อยากให้ทาเล็บมาหาหมอ
วันนี้นั่งรถสองแถวค่ะ เห็นคุณผู้หญิงฝั่งตรงข้ามทาเล็บสีเจ็บมาก ( สีเขียวนีออนสะท้อนแสง ) เลยบังเกิดไอเดียเรื่องนี้ค่ะ คริคริ
1
florencemoll.com
ความจริงแล้วเล็บนิ้วมือเค้าเป็นเกราะแข็งคุ้มกันภัยต่อปลายนิ้วมือนิ้วเท้าของเรานะคะ เพราะปลายนิ้วเป็นส่วนบอบบาง มีทั้งเส้นเลือดเล็ก ๆ และเส้นปลายประสาทส่วนที่รับความรู้สึกละเอียดอ่อนเยอะแยะอยู่บริเวณนี้ค่ะ รวมทั้งการที่ปลายนิ้วเนี่ยเนื้อมันบางกว่าที่มือ หรือที่แขน เราจะรู้สึกรับรู้ความขรุขระ ความนิ่ม ความเหลวจากปลายนิ้วได้มากกว่าค่ะ
และด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ปลายนิ้ว... ช่วยเราประเมินภาวะการขาดเลือดในผู้ป่วยที่เราสงสัยกระดูกหักหรือเส้นเลือดขาดได้ด้วยนะคะ
สมมติกระดูกต้นแขนเราหัก หมอเราก็จะกลัวเรื่องการหักของกระดูกนี่มีเรื่องเส้นเลือดขาดด้วยหรือไม่ ก็ต้องจับชีพจรจากเส้นเลือดแดงใหญ่และกดที่ปลายนิ้วดูค่ะ
https://www.semanticscholar.org/paper/Capillary-Refill-using-Augmented-Reality-Clausen/4a5efc28c4caa3ba7f19fc218b668c0378fb8ab0
ถ้าสมมติเส้นเลือดต้นน้ำมันขาด ปลายน้ำก็ไม่มีน้ำใช่ไหมคะ เวลาทดสอบ กดที่เล็บปลายนิ้วแล้วปล่อย เวลากดลงพื้นที่ปลายนิ้วเป็นสีขาว พอปล่อยจะต้องกลับมาแดงดีเหมือนเดิมในเวลาไม่เกิน 2 วินาทีค่ะ เรียกว่า capillary refill
ถ้าช้ากว่านี้ต้องมีเอะใจแล้วค่ะ ว่ามีหลอดเล้นฉีดขาดหรือถูกกดทับหรือไม่ค่ะ
ในบางครั้งกดดูจากเนื้อปลายนิ้วเลยก็ได้ แต่เพื่อความไม่ประมาท เพราะฉะนั้นถ้าทาเล็บทึบเลยก็มองไม่เห็นนะคะ ประเมินลำบาก ต้องล้างออกค่ะ
ต่อมา ในผู้ป่วยบางรายที่มาด้วยอาการเหนื่อย แน่นหน้าอก จะมีการประเมินสัญญาณชีพเบื้องต้น และการวัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดด้วยเครื่องมือค่ะ
ตัวเครื่องมือ Pulse oxymetry เป็นตัวหนีบปลายนิ้วมือคนไข้ เห็นบ่อย ๆ ในหนังนั่นแหละค่ะ
โดยใช้หลักการของเรื่องแสงสะท้อนค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเม็ดเลือดค่ะ ไว้ใช้ประเมินโรคหัวใจ น้ำท่วมปอด ปอดบวม ปอดอักเสบ วัณโรค หอบหืด ว่ารุนแรงขนาดไหนต้องใช้ตัวช่วยหายใจหรือออกซิเจนหรือไม่ ต้องพ่นยาขยายหลอดลมหรือไม่ ช่วยการวางแผนการรักษาได้ค่ะ
โดยปกติแล้วต้องมีค่าความอิ่มตัวที่ มากกว่า 95 % นะคะ ฉะนั้นถ้าเราทาเล็บอยู่ต้องลบออกเพื่อไม่ให้ค่าผิดเพี้ยนค่ะ
https://www.wikihow.com/Measure-Oxygen-Saturation-Using-Pulse-Oximeter
และสุดท้าย
การตกแต่งเล็บสมัยนี้มีความจัดเต็มมาก นอกจากสีที่ทาแล้วบางครั้งมีการติดวัสดุสะท้อนแสงวิบวับ ซึ่งบางครั้งวัสดุดังกล่าวทึบต่อแสงรังสีเอกซเรย์ด้วย หากเกิดอุบัติเหตุที่ปลายกระดูกนิ้วแตกหัก เวลาไปเอกซเรย์แล้วก็จะบดบังบางส่วนไปทำให้การวินิจฉัยไม่สมบูรณ์ค่ะ
1
เท่าที่นึกออกและเจอกับตัวบ่อยก็ประมาณนี้นะคะ ถ้าเกิดต้องพบคุณหมอและต้องตรวจร่างกายที่จำเป็นบางทีก็อาจจะต้องโดนล้างเล็บที่อุตส่าห์ทำมาได้นะคะ อย่าโกรธกันเลยนะคะ :)
โฆษณา