4 ม.ค. 2020 เวลา 07:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คุณคิดว่าจะสะดวกสบายแค่ไหน ถ้ามีคนคอยบริการคุณถึงที่เหมือนกับการสั่งอาหารที่กำลังเป็นที่นิยมกันอยู่ในตอนนี้
sea.mashable.com
เมื่อสัปดาห์ก่อนปีใหม่ โฟล์คสวาเก้นออกมาประกาศคอนเซ็ปต์การให้บริการชาร์จรถไฟฟ้าในที่จอดรถว่าไม่จำเป็นต้องคอยแย่งที่จอดเฉพาะที่มีการติดตั้งแท่นชาร์จรถไฟฟ้าอีกต่อไป เราสามารถจอดตรงไหนก็ได้ในลานจอดนั้น แล้วจะมีเจ้าหุ่นยนต์คอยมาบริการชาร์จไฟให้รถเราถึงที่
คุณว่ามันเจ๋งมั๊ยละครับ!!
โดยในลานจอดหรือที่จอดตามห้างจะมีสถานีฐานที่มีหุ่นยนต์เป็นหัวหน้าสถานีและตู้เก็บพลังงาน (mobile energy storage device) หรือพูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ Power bank ที่มีล้อซึ่งมีขนาดความจุ 25kWh และคาดว่าคงมีหลายตู้ โดยเจ้าหุ่นยนต์หัวหน้าสถานีจะคอยคุยกับรถในลานจอดถ้าพบรถเป้าหมาย มันจะลากตู้เก็บพลังงานไปหาและพอไปถึง รถจะเปิดฝาจุดชาร์จให้อัตโนมัติและเจ้าหุ่นก็จะเสียบสายชาร์จเข้ากับจุดชาร์จของรถและหากมีรถคันอื่นที่ต้องการชาร์จไฟอีก หุ่นยนต์จะลากตู้พลังงานตู้อื่นไปชาร์จไฟให้รถอีกคัน เมื่อการชาร์จเสร็จเรียบร้อยหุ่นยนต์จะกลับมาเก็บตู้กลับไปที่สถานีเพื่อชาร์จพลังงานกลับรอการทำงานในรอบต่อไป แต่ที่น่าเสียดายคือโฟล์คสวาเก้นออกแบบมาสำหรับรถของค่ายตัวเองเท่านั้นและยังไม่มีกำหนดการเปิดตัวที่แน่ชัด
ผมเชื่อว่าถ้าคอนเซ็ปต์นี้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีและเงินลงทุนไม่สูงมาก ค่ายรถค่ายอื่นก็คงมีคอนเซ็ปต์ที่คล้ายๆ กันออกมาให้บริการคนใช้รถไฟฟ้าอย่างแน่นอนครับ
โฆษณา