4 ม.ค. 2020 เวลา 10:32 • ธุรกิจ
ฮาวทู...ซื้อหุ้นอย่างไรให้ได้ผลประโยชน์ทางภาษีสูงสุด
5
เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเรื่อง "เครดิตภาษีเงินปันผล" มาบ้างและรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ยาก เอาเป็นว่าพอถึงเวลาจะยื่นภาษี เราก็แค่อัพโหลดเอกสารเงินปันผลที่ได้รับภายในปี ก็จะช่วยลดภาษีให้น้อยลงแล้ว
หากคุณเป็นหนึ่งในนั้น วันนี้เป็นโอกาสดีที่เราจะมาทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้มากขึ้น
Income Tax Return
ปกติเมื่อบริษัทที่เราไปถือหุ้นมีกำไร กำไรของบริษัทนั้นก็จะต้องเสียภาษีตามอัตราที่กฎหมาย (ส่วนส่วนมากจะอยู่ที่ 20%)
แล้วถ้าบริษัทนั้นไม่ได้นำกำไรในส่วนนี้ไปทำอะไร ก็มักจะจ่ายเงินออกมาให้ผู้ถือหุ้น เรียกว่า "เงินปันผล"
ซึ่งเงินปันผลนี้จะโดนหักภาษี ณ ที่จ่ายอีก 10%
ยกตัวอย่างเช่น นาย A ถือหุ้นบริษัท XYZ อยู่ 100 หุ้น เมื่อสิ้นไตรมาส หุ้น XYZ มีกำไรต่อหุ้นก่อนหักภาษีหุ้นละ 1 บาท หรือเท่ากับ 100 บาทในส่วนที่เราถือหุ้นอยู่
และเมื่อบริษัทเสียภาษีนิติบุคคลในอัตรา 20% จะทำให้เหลือกำไร 80 บาท
จากนั้นหากบริษัทไม่ได้นำกำไรไปทำอะไรแล้วนำมาจ่ายเป็นเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นทั้งหมด
จะโดนหักภาษี ณ ที่จ่ายอีก 10% ของ 80 บาท ทำให้เราได้รับเงินจริง ๆ เพียง 72 บาท
1
100 บาท -> 80 บาท -> 72 บาท
1
จะเห็นว่าเงินกำไร 100 บาทโดนเก็บภาษีซ้ำซ้อนจนเงินหายไปถึง 28% กว่าจะมาถึงมือเรา
เพื่อลดการเก็บภาษีซ้ำซ้อนนี้จึงมีการกำหนดให้เราสามารถ "เปลี่ยนวิธีคำนวณ" โดยการนำกำไรของบริษัทที่เราได้เป็นเงินปันผลก่อนโดนหักภาษีมาคำนวณรวมกับ "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" ที่เราเสียๆกันอยู่
3
การคิดคำนวณใหม่นี้พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือการเอาเงินกำไรทั้งหมดในส่วนที่เป็นของเราและมีการจ่ายปันผลออกมามาจ่ายให้เราเต็ม ๆ โดยยังไม่หักภาษี
แล้วถือว่าเงินก้อนนั้นเป็น "รายได้" ของเรา
1
ถ้ายังเข้าใจไม่ง่ายลองดูตัวอย่างเพิ่ม
จากเดิมที่นาย A ได้ปันผลเพียง 72 บาท แต่ถ้านาย A เลือกที่จะนำเอากำไรของบริษัทในส่วนที่จะปันผลมาเป็นของนาย A มาคำนวณรวมกับเงินรายได้จะทำให้นาย A ได้เงินในส่วนนี้ไปเต็ม ๆ ก่อนทั้ง 100 บาท
1
จากนั้นนาย A ต้องนำเงิน 100 บาทนี้ไปรวมกับรายได้บุคคลธรรมดา ซึ่งถ้าคำนวณแล้วนาย A เสียภาษีในส่วนนี้ในอัตรา 10%
จะทำให้นาย A ได้เงินจากปันผลบริษัท XYZ นี้ทั้งหมด 90 บาท เพิ่มขึ้นถึง 18 บาท หรือ 18%
1
ซึ่งเปรียบเหมือนเงินกำไรของบริษัท XYZ ที่เป็นส่วนของเรา จากเดิมที่ต้องเสียภาษีในอัตรา 20% กลายเป็นว่าเสียแค่ 10%
สูตรคำนวณเครดิตภาษีเงินปันผล
ซึ่งจะมีประโยชน์มากหากฐานภาษีของเรายังน้อยอยู่ และยังสามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนต่างๆ on top เข้าไปได้อีกด้วย
แต่ถ้าสมมติฐานภาษีเราอยู่ที่ 30% เราก็ไม่ควรที่จะนำเงินปันผลมาคำนวณรวมกับรายได้ เพราะจะทำให้เราเสียภาษีเพิ่มขึ้นยิ่งกว่าโดนคิดภาษีซ้ำซ้อนซะอีก
1
หมายเหตุ หากเลือกที่จะขอเครดิตภาษีเงินปันผลแล้ว เราจะต้องนำเงินปันผลทั้งหมดที่ได้ ณ ปีนั้นๆมาคำนวณทั้งหมด
ทั้งนี้จะเห็นว่าตัวอย่างที่สมมติขึ้นนี้เป็นกรณีบริษัทจ่ายกำไรออกมาเป็นปันผลทั้งหมด (Payout Ratio = 100%) ซึ่งถ้าบริษัทเลือกที่จะเก็บเงินไว้บางส่วนเราก็จะไม่ได้รับประโยชน์จากเครดิตภาษีเงินคืนได้
แต่การที่บริษัทเลือกที่จะเก็บเงินไว้ก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป และการที่บริษัทเลือกที่จะปันผลออกมามากก็ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป
บทความนี้เพียงต้องการชี้ให้เห็นถึงข้อได้เปรียบเรื่องเครดิตภาษีเงินปันผลเท่านั้น
ส่วนการเลือกลงทุนในหุ้นนั้นมีปัจจัยให้ต้องพิจารณามากกว่านี้อีกมาก และขึ้นอยู่กับสไตล์การลงทุนของแต่ละบุคคล
เพิ่มเติม: สำหรับใครที่อยากลองคำนวณภาษีและค่าลดหย่อนต่าง ๆ ส่วนตัวแนะนำ https://www.itax.in.th/wizard/personal-tax เลยครับ เข้าใจง่าย ใช้งานสะดวก และสามารถ Generate แบบฟอร์มสำหรับภาษีได้เลย
itax Personal Tax Calculator
โฆษณา