6 ม.ค. 2020 เวลา 01:21
5วิธีที่จะทำให้คุณมีความสุขขึ้นทันที
cr. pinterest
เชื่อว่าหลายคนใช้ชีวิตและบอกกับตัวเองว่าเราไม่มีความสุข ซึ่งสาเหตุของการไม่มีความสุขนั้น ต้องยอมรับว่าส่วนที่สำคัญและมีผลต่อความสุขก็คือ วิธีคิดของเรานั่นเอง วันนี้จึงอยากให้มุมมอง 5 วิธีคิดที่จะพาให้เราพบความสุขได้ง่ายขึ้น
.
1.ยอมรับความแตกต่างแล้วเราจะเข้าใจกันมากขึ้น
คนเราทุกคนเกิดมาไม่เหมือนกัน เรื่องราวชีวิตที่พบเจอของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน รูปร่าง หน้าตา จิตใจ ความรู้สึกนึกคิดต่างกันไปตามพื้นฐานการเลี้ยงดูของครอบครัว การเลือกคบเพื่อน คบแฟน การใช้ชีวิตต่างๆ
.
เราอาจจะต้องเจอความคิดเห็นที่แตกต่างกัน หลายคนอาจเห็นด้วย หลายคนอาจไม่เห็นด้วย
ขอแค่เราเข้าใจว่าทุกคนย่อมไม่เหมือนกัน แล้วลองเปิดใจฟังความคิด ฟังเหตุผลของอีกฝ่าย เพื่อทำให้เราได้อีกวิธีคิดได้อีกมุมมองหนึ่งที่เราอาจคาดไม่ถึง
.
การได้เรียนรู้จากความแตกต่างของแต่ละคน ทำให้เราเข้าใจคนมากขึ้น เมื่อเราเข้าใจคนมากขึ้น เราก็อยู่ร่วมกันกับคนได้อย่างมีความสุขมากขึ้นแน่นอน
1
2.สิ่งที่ควบคุมและเปลี่ยนได้ คือใจตัวเอง
.
ไม่มีทางไหนเลยที่เราจะสามารถเปลี่ยนให้คนที่เกลียดเรา ให้มารักเราได้โดยง่าย
.
ไม่มีทางไหนเลยที่จะทำให้คนทุกคนเห็นด้วยกับความคิดและการกระทำทุกอย่างของเรา
.
ไม่มีทางไหนเลยที่จะทำให้คนทุกคนรักและชื่นชมในตัวเรา
เพราะสิ่งที่คุณชอบ สิ่งที่คุณคิด ไม่ใช่จะถูกและดีเสมอไป
.
ความทุกข์เกิดจากการที่เราพยายามเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนไม่ได้ กับการที่ไม่อยากเปลี่ยนแล้วถูกบังคับให้เปลี่ยน
.
ดังนั้นจงเปิดใจให้กว้างและอย่าพยายามบังคับให้คนอื่นคิดเหมือนเรา
.
สิ่งที่ทำได้ก็คือ การเข้าใจและยอมรับในตัวเขาต่างหาก
ไม่มีใครเปลี่ยนใครได้หรอก ที่เปลี่ยนได้คือใจตัวเอง
3. แค่คำพูดไม่กี่คำ ทำลายความสัมพันธ์ที่สร้างกันนับปี
.
เรื่องคำพูดนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะหลายครั้งเวลาเราโมโห โกรธ หงุดหงิดใจจากการกระทำของคนอื่น จากสิ่งเร้าหรือตัวกระตุ้นดินฟ้าอากาศ ก็อาจทำให้อารมณ์เราแปรปรวน หงุดหงิดได้ง่ายอยู่แล้ว
อารมณ์เหล่านี้เมื่อเกิดขึ้นให้รีบตั้งสติ และฉุดตัวเองออกจากความฉุนเฉียวนั้นให้ได้ เพราะมันอาจทำให้เราพูดสิ่งที่ไม่ควรพูด ทั้งโดยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจก็ตาม
.
บางทีเราอาจจะแค่แซวเล่น หยอกเขาเล่นโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ แต่คำพูดเล็กๆ เพียงแค่ไม่กี่คำ อาจทำให้เสียมิตรภาพ เสียความรักที่เคยมีต่อกันตลอดไปก็เป็นได้ ดูเป็นเรื่องแสนธรรมดา แต่ทำได้ยากในช่วงเวลาที่ขาดสติ
.
เรื่องนี้ทำให้นึกถึงคำกล่าวของมหาตมะ คานธี ที่เคยกล่าวไว้ว่า
“..จงระวังความคิด เพราะความคิดจะกลายเป็นคำพูด
จงระวังคำพูด เพราะคำพูดจะกลายเป็นการกระทำ
จงระวังการกระทำ เพราะการกระทำจะกลายเป็นนิสัย
จงระวังนิสัย เพราะนิสัยจะกลายเป็นบุคลิก
จงระวังบุคลิก เพราะบุคลิกจะกลายเป็นชะตากรรม…”
เพราะฉะนั้น ก่อนจะพูดอะไรกับใคร ให้มีสติ เพราะแค่คำพูดไม่กี่คำ ทำลายความสัมพันธ์ที่สร้างกันนับปี
4.เข้าใจ ยอมรับอดีตที่เกิดขึ้น และเรียนรู้จากซากปรักหักพังของตัวเอง
.
ให้เรารู้ตัวเองและเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ชีวิตคือความไม่แน่นอน บางทีมันดูเหมือนจะนานที่เราจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งสำเร็จ แต่อีกบางมุม ชีวิตก็สั้นมากอาจไม่พอที่จะให้เราทำในสิ่งที่อยากทำ
เราไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น เราจะมีลมหายใจเหลืออยู่กี่วัน และจะมีใครที่จากเราไปอีกบ้างในวันพรุ่งนี้
.
สิ่งที่เราทำได้ก็คือ ให้อดีตสอนให้เราเรียนรู้ ให้เราเติบโตขึ้น แล้วปล่อยให้ปัจจุบันขับเคลื่อนมันไปอย่างนั้น โดยเราเป็นผู้กำหนดทิศทางชีวิต กำหนดเส้นทางในขอบเขตที่เรากำหนดได้
วันข้างหน้า คุณอาจจะเจอพายุที่มืดมิด แต่จะรู้วิธีการเอาตัวรอดเพื่อไปต่อสู้กับพายุคลื่นต่อไป
ขอแค่เข้าใจ ยอมรับกับอดีตที่เกิดขึ้น และเรียนรู้จากซากปรักหักพังของตัวเอง
5.มีความสุขกับเรื่องเล็กๆ
.
ความสุขจริงๆ แล้วมีอยู่รอบกาย แต่เราเลือกที่จะมองไม่เห็น
เคยได้ยินประโยคที่ว่า ใกล้ไปแล้วไม่มองเห็นไหม
.
ความสุขก็เช่นกัน หากเราตั้งความหวังในเรื่องที่ใหญ่เกินกำลัง มัวแต่ตั้งความหวังไว้กับชีวิตของคนอื่น หรือสิ่งต่างๆ ที่เราควบคุมมันไม่ได้สักอย่าง นั่นแหละคือเรากำลังใช้ชีวิตอย่างโคตรไม่มีความสุขเลย
ความสุขเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เมื่อเรามองเห็นแต่สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นรอบตัว เช่น
ความสุขเกิดจากการตื่นนอนมาได้จิบกาแฟ
ความสุขเกิดจากการเดินไปเห็นสนามหญ้าหน้าบ้านที่เขียวขจี
ความสุขเกิดจากการได้ไปนั่งกินข้าวกับพ่อแม่ และไปเยี่ยมเยียนท่านบ้าง
ความสุขเกิดจากการลุกให้เด็กนั่งในรถไฟฟ้า
ความสุขเกิดจากช่วยคุณย่า คุณยายถือของระหว่างทางกลับจากตลาด
นี่แหละคือวิธีมองสิ่งเล็กๆ ให้มีความสุข
เมื่อเราใช้ชีวิตแบบมีความสุข เราก็จะทีแรงดึงดูดคนที่มองโลกในแง่ดี คนที่มีความสุขมาอยู่ใกล้ๆ เราด้วยเช่น เมื่อคนที่มีความสุขมาอยู่รวมๆ กัน มันก็จะขยายผลและส่งต่อความสุขออกไปให้คนอื่น อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
โฆษณา