5 ม.ค. 2020 เวลา 12:25 • บันเทิง
🌺เรื่องสั้น "เลือกที่จะช่วยใครก่อน"
........ "พี่เอก กลับบ้านด่วนคุณแม่หอบ หายใจไม่สะดวก หายใจไม่ออก น้องเรียกรถพยาบาลแล้วแต่โรงพยาบาลบอกว่ารถไม่มี เพิ่งออกไปรับคนไข้ รถกลับมาแล้วถึงจะมารับคุณแม่ได้ พี่รีบมาเร็วกว่าค่ะ" เอกได้รับโทรศัพท์จากภรรยา เขาเป็นห่วงคุณแม่มากรีบบึ่งรถกลับบ้านทันที
........ ขณะขับรถมาได้ครึ่งทางเขาก็เจอชายคนหนึ่งยืนขวางถนนอยู่ ชายคนนั้นร้องไห้ยกมือไหว้เขาบอกช่วยเขาด้วย ภรรยาเขาตั้งครรภ์ได้เจ็ดเดือนลื่นล้มต้องไปหาหมอด่วนที่สุด เขาเรียกรถพยาบาลนานแล้ว แต่รถไปส่งคนไข้หมดยังไม่กลับโรงพยาบาล กว่าจะกลับมารับภรรยาเขาคงช้าไป ภรรยาเขาบอกเจ็บท้องมากลูกในท้องดิ้น ต้องไปหาหมอเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้
........ ระหว่างแม่กับลูกเมียของคนแปลกหน้าคุณจะช่วยใครก่อน? แต่สำหรับเอกถึงแม้เขาจะห่วงแม่มาก แต่ชายแปลกหน้าคนนี้คงห่วงยิ่งกว่าเขาเพราะมันสองชีวิตคือทั้งภรรยาและลูกในท้อง เอกตัดสินใจช่วยสองชีวิตนี้ก่อนทันที เด๋วรถพยาบาลคงไปถึงคุณแม่
........ ระหว่างทางภรรยาของเอกก็โทรมาถามว่าถึงไหนแล้ว เอกเล่าให้ภรรยาฟังว่าช่วยคนท้องลื่นล้มไปโรงพยาบาลก่อน ให้ภรรยาและคุณแม่รอรถโรงพยาบาล ทำให้ชายแปลกหน้าที่มาขอความช่วยเหลือซักถามจนรู้ว่าเอกกำลังจะไปรับแม่ที่เป็นโรคหอบหืดหายใจไม่ออกไปหาหมอ
........ ชายแปลกหน้ารับรู้ด้วยใบหน้าที่แสดงความเสียใจ พอรถวิ่งไปได้สักยี่สิบนาที ชายแปลกหน้าก็เห็นรถโรงพยาบาลกำลังวิ่งมารับภรรยาของเขา เขาจึงให้เอกโบกรถพยาบาลให้หยุด
........ แทนที่ชายแปลกหน้าจะให้ภรรยาของเขาขึ้นรถพยาบาลไป แต่ชายแปลกหน้ากลับให้เอกบอกทางไปบ้าน และขอเบอร์โทรศัพท์ภรรยาของเอกให้กับรถพยาบาลไปเพื่อจะได้ติดต่อกันได้
........ ชายแปลกหน้าบอกว่าคุณแม่ของเอกต้องการหมอด่วนกว่าภรรยาของเขา เพราะเครื่องมือช่วยหายใจมีในรถพยาบาล ส่วนภรรยาของเขาอดทนอีกนิดก็ถึงโรงพยาบาลแล้ว ก็จะปลอดภัยทั้งแม่และลูก ตราบใดที่ลูกเขายังดิ้นอยู่เขาก็เบาใจแล้ว
........ เมื่อเอกไปถึงโรงพยาบาลได้สักยี่สิบนาที รถพยาบาลที่ไปรับแม่ของเขาก็มาถึงโรงพยาบาล คุณแม่ปลอดภัย ภรรยาและบุตรในครรภ์ของชายแปลกหน้าก็ปลอดภัยเช่นกัน หมอบอกว่าถ้ามาช้าอีกสักสิบนาทีชายแปลกหน้าอาจต้องสูญเสียบุตรไป
........ ชายแปลกหน้าน้ำตาไหลขอบคุณที่เอกเลือกช่วยภรรยาของเขาก่อน เอกก็ขอบคุณชายแปลกหน้าที่ให้รถพยาบาลไปรับแม่ของเขาก่อนเช่นกัน เพราะหมอบอกว่าถ้าช้าสักสิบนาทีไม่ได้เครื่องช่วยหายใจแม่ของเขาคงไม่รอด
........ เอกและคนแปลกหน้าซาบซึ้งน้ำใจซึ่งกันและกัน เอกคิดถึงคำที่แม่บอกเสมอว่า "ทำดีได้ดีนะลูก" นี่ถ้าภรรยาของคนแปลกหน้ารอรถโรงพยาบาลมารับก็คงไม่ทัน และถ้าแม่ของเขารอให้เขาไปส่งโรงพยาบาลกว่าจะได้เครื่องช่วยหายใจก็คงไม่ทันเช่นกัน
........ ตั้งแต่นั้นมาทั้งสองครอบครัวก็กลายเป็นเพื่อนรักกัน และลูก ๆ ของพวกเขาก็เป็นเพื่อนรักกันด้วย มันทำให้ทั้งสองครอบครัวรู้ว่า การทำความดีไม่เคยสูญเปล่า สิ่งที่ได้ตอบแทนมีคุณค่ามากกว่าเงินเสียอีก
🌺
เขียนโดย ..... PippaSmile พิปป้าสมายล์
ฝากติดตามอีก 2 เพจค่ะ คลิก
เพจ จับเข่าคุยกัน กับ พิปป้าสมายล์ PippaSmile
เพจ กลอนและคำคม โดย พิปป้าสมายล์ PippaSmile
เรื่องสั้น โดย พิปป้าสมายล์ PippaSmile
โฆษณา