5 ม.ค. 2020 เวลา 14:07 • ปรัชญา
ครูพัก ลักจำ
ครูพัก ลักจำ เป็นสำนวนไทยโบราณ หมายถึง คนที่ขาดโอกาสได้เรียรู้กับครูดี ๆ
ที่มีวิชาที่ตัวเองสนใจ จึงต้องใช้วิธี แอบ ลอบดู ลอบจำ โดยคนที่เป็นต้นแบบ
ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองถูกคนอื่นแอบจดจำไปเป็นแบบอย่าง
ถ้ามองในแง่ดี
ก็คือ สนับสนุนให้คนเรามีควาทะเยอทะยานอยากพัณนาตนเอง แม้จะไม่มีปัญญาหาอาจารย์
ให้เป็นเรื่องเป็นราว ก็ยังแอบเก็บเล็กผสมน้อยดูจากตรงโน้นทีตรงนี้ที
เพื่อนำไปฝึกฝนและใช้งานจนตัวเองเก่งขึ้นมา
ในยุคสมัยปัจจุบัน
ผมคิดว่า จริง ๆ แล้วความรู้อยู่รอบ ๆ ตัวเราและมันสามารถหาได้ง่าย ๆ จากโลกอินเตอร์เน็ต
ปัจจุบันโลกพัฒนาไปไกลมาก บางทีเราอยากรู้เรื่องอะไรบางอย่าง
เราก็แค่เปิดอินเตอร์เน็ตขึ้นมา ซึ่งการหาความรู้ของเรานั้นอาจจะไม่ใช้คำว่า
ครูพักลักจำอีกต่อไป เพราะเรามีองค์ความรู้มากมายอยู่ในนั้นที่สอนให้เราได้รู้
ดังนั้น เราทุกคนสามารถหาความรู้ได้ หากเราใช้เวลาให้เกิดประโยนชน์
ใช้โลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง มันจะทำให้เราพัฒนาตัวเองในด้านความรู้อย่างมหาศาล
แล้วคุณหล่ะหาความรู้มาพัฒนาตัวเองหรือยังในปีใหม่ 2020 นี้
สวัสดีปีใหม่ครับ หลังจากหายไปนานหลายวัน ผมกลับมาแล้วครับ
เพราะชีวิตเป็นของเรา.
05/01/2020
โฆษณา