6 ม.ค. 2020 เวลา 03:38 • ธุรกิจ
📈สัญญาณไส้เทียน สัญญาณเตือนแห่งอนาคต📉
จากรูป ให้ภาพนี้เเทนการปรับตัวจากทิศทางขาขึ้น
ภาพดังกล่าวเป็นเพียงตัวอย่างถึงการส่งสัญญาณของแรงซื้อและเเรงขายที่แสดงออกถึงพฤติกรรมราคา
การปรับตัวขึ้นเรื่อยๆของกราฟแท่งเทียนหลังจากนั้น
กราฟแท่งเทียน (1)(2)(3) มีไส้ด้านบนที่เป็นแรงขายเเทรกเข้ามา ส่งผลให้การการย่อตัวลงทดสอบแรง หรือ สะสมแรงของราคา
แท่งเทียนที่(1) หลังจากมีการปรับตัวขึ้นมา เเท่งเทียนนี้ยังคงมีแรงซื้อแต่ไส้เทียนด้านบนของเนื้อเทียน บ่งบอกถึงเเรงขายที่เเทรกเข้ามา หรือพยายามผลักดันราคาลงมาของแรงซื้อที่มีการปรับตัวขึ้น
แท่งเทียนที่(2)หลังจากเเท่งเทียนเเท่งที่(1)มีแรงขายเข้ามาเเทรกแต่เพียงเล็กน้อย กราฟแท่งเทียนเเท่งที่(2)มีความพยายามผลักดันราคาขึ้นไปอีก แต่ก็โดนแรงขายเข้ามาแทรกหรือพยายามผลักดันราคาลงมาอีกครั้ง
ต่อมากราฟเเท่งเทียนแท่งที่(3) มีการปรับตัวขึ้นแต่ในขณะเดียวกันมีแรงขายเเทรกหรือพยายามผลักดันราคาลงเหมือนแท่งที่(1)(2)แต่ครั้งนี้มีแรงขายกดราคาลงมาจำนวนมาก กราฟแท่งเทียน 3 แท่งนี้จะเห็นมาทุกครั้งที่มีความพยายามปรับตัวขึ้น จะมีไส้เทียนด้านบนแสดงอาการถึงความต้องการขายเเทรกเข้ามาตลอดเวลาและมากขึ้น บ่งบอกถึงยิ่งปรับตัวสูงขึ้น ยิ่งมีความต้องการขายเรื่อยๆ หรือ เพิ่มขึ้น ลักษณะนี้ส่งสัญญาณถึงเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ว่า เริ่มมีความต้องการขายหรือโซนราคานี้เริ่มมีแรงขายเข้ามามีอิทธิพลเป็นจำนวนมากเเล้ว จึงทำให้มีโอกาสเกิดการย่อตัวหรือพักเเรงของราคาลงไปได้
3
หลังจากมีการย่อตัวลงของราคา หรือ เเรงขายเข้ามามีอิทธิพล ด้วยแนวโน้มหลักเป็นเทรนขาขึ้นหลังจากมีการพักตัวของราคา หรือ การสะสมเเรงของราคา
กราฟเเท่งเทียนเเท่งที่ (4) เริ่มมีปริมาณความต้องการขายที่น้อยลงและมีไส้เทียนด้านล่าง บ่งบอกถึงความต้องการซื้อเริ่มเข้ามาเเทรกหรือเริ่มกลับมามีความต้องการผลักดันราคาขึ้นอีกครั้ง
กราฟเเท่งเทียนแท่งที่(5)เเท่งสีเขียวเเต่มีไส้เทียนด้านล่าง บ่งบอกถึงก่อนหน้านี้มีความพยานามปรับตัวลงไปเป็นแรงขายแล้วโดนเเรงซื้อผลักดันราคากลับขึ้นไป สามารถชนะแรงขายได้ทั้งหมดและสามารถสร้างเนื้อเทียนเเรงซื้อได้ ทำให้เป็นเเท่งเทียนเเท่งสีเขียวเป็นเเรงซื้อและมีไส้เทียนอยู่ด้านล่าง เป็นการผลักดันราคาที่มีความเเข็งเเรงของเเรงซื้อ ที่บ่งบอกถึงการ
พร้อมที่จะผลักดันทิศทางราคากลับไปตามแน้วโน้มหลักตามปกติ
ทั้งนี้ทั้งนั้นนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของรายละเอียดการอ่านพฤติกรรมราคาเบื้องต้น ถ้าเราสามารถ ทำความเข้าใจเรื่องสิ่งที่ส่งสัญญาณ หรือ พฤติกรรมราคาที่กราฟเเท่งเทียนกำลังบอกเราได้ ก็จะทำให้การเทรดทหรือ การลงทุนเรามีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
โฆษณา