7 ม.ค. 2020 เวลา 01:05 • ความคิดเห็น
ผมสอนลูกให้ใช้ชีวิตช่วงวัยรุ่นอย่างไร????
ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสอยู่กับครอบครัวแบบพร้อมหน้าพร้อมตา (ครอบครัวเล็ก ๆ ที่มี ผม , ภรรยา และลูกชายวัย 21 ปี หนึ่งคน)
3
cr : th.pngtree.com
ในขณะที่ทานอาหารกันช่วงเย็นที่ร้านข้างนอก ผมสังเกตว่าเด็กวัยรุ่นสมัยนี้มีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนช่วงที่ผมเป็นวัยรุ่น อาจจะเป็นเพราะสังคมแวดล้อมและเทคโนโลยี่สมัยใหม่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น โทรศัพท์มือถือ
2
ผมมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับลูกชายโดยขอสรุปแบบย่อ คือ.....
เมื่อลูกบรรลุนิติภาวะแล้ว การเรียนหรือทำงานนอกเวลาเรียนจะต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
ความรับผิดชอบนี้ประกอบไปด้วยการรับผิดและการรับชอบ
☆ การรับผิดพร้อมแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดไปเนื่องจากการขาดประสบการณ์และความรู้นั้น ๆ
♡ การรับชอบคือการยินดีกับสิ่งที่ทำถูกต้องสมบูรณ์เรียบร้อบแล้วแต่อย่าหลงตนว่าตัวเองเก่งหรือฉลาดต้องหมั่นทบทวนตัวเองเสมอ ๆ
ในเรื่องการคบเพื่อนนั้น เราอย่าไปดูเพียงเปลือกนอกของเพื่อนเช่น สถานภาพทางสังคมว่ามีฐานะดี , รูปลักษณ์ดี..... เราควรคบทุกคนโดยเราต้องศึกษาอุปนิสัยของเพื่อนว่าเป็นกัลยาณมิตรไหม ระยะเวลาที่คบกันก็สามารถช่วยคัดกรองว่าเพื่อนเป็นคนประเภทใด ใครมีนิสัยดีก็คบมากหน่อย ใครที่นิสัยไม่ค่อยดีก็คบน้อยหน่อยไม่ใช่เลิกคบ
การเห็นน้ำใจของเพื่อนมักจะเห็นได้ตอนที่เราลำบาก จะรู้ซึ้งถึงความจริงใจในการช่วยเหลือ..
พ่อกับแม่ไม่มีมรดกใด ๆ ที่จะให้ลูกนอกจากให้ในเรื่องการศึกษาของลูก ต่อให้พ่อและแม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำมาใช้ในเรื่องการศึกษาของลูก ต่อให้ดอกเบี้ยการกู้ยืมแพงแสนแพง พ่อและแม่ก็จะทำให้เพราะ การศึกษาของลูกคือ มรดกเพียงอย่างเดียวที่พ่อกับแม่มีให้ลูกได้ ดังนั้นควรตั้งใจศึกษาเรียนรู้เท่าที่ลูกต้องการ
cr : thaipng.com
เงินทองนั้นเป็นของนอกกายก็จริงแต่ห้ามดูถูกคุณค่าของเงิน "ต้องฉลาดในการหามาและฉลาดในการใช้ออกไป"
เหรียญสตางค์ต่าง ๆ อาจจะไร้ค่าตอนที่ยังมีเงินใช้จ่ายอยู่แต่จะมีคุณค่าตอนที่เราไร้เงิน ดังนั้น "อย่าหมิ่นเงินน้อย"
อย่าเลิกที่จะทำงาน
เห็นผู้คนยุคนี้คิดว่าจะเกษียณก่อนอายุ 40 - 45 ปีโดยจะใช้ชีวิตแบบ สโลว์ไลฟ์....แบบชิลชิล
การทำงานนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้เรามีเงินไว้ใช้จ่ายแต่ยังเป็นการพัฒนาทั้งด้านความคิด การบริหารจัดการ..... ถ้าไม่อยากสมองฝ่อก็อย่าเลิกทำงานเพียงแต่ทำงานที่เหมาะกับช่วงอายุนั้น ๆ
cr : sport.wu.ac.th
การออกกำลังกาย
ใครทำใครได้ ถ้าไม่อยากมีสุขภาพที่ดีหรืออายุที่ยาวนานก็ไม่ต้องออกกำลังกาย อย่างไรก็ตามทั้งพ่อและแม่อาจจะไม่ได้อยู่ดูแลลูกในตอนที่ลูกนอนติดเตียง!!!
การเข้าวัดทำบุญ ฟังธรรม
ตอนนี้ลูกยังเป็นวัยรุ่น ก็ใช้ชีวิตให้เต็มที่ก่อนแต่ถ้ามีเวลาหรือถึงเวลาเข้าหาธรรมก็ควรจะเข้าวัดบ้าง เพราะการเข้าวัดเป็นการ "วัดจิตใจของเรา"
การทำบุญให้ทาน คือ การลดความตระหนี่ของตัวเอง การฟังธรรมคือการพัฒนา สติปัญญาของเรา
เพื่อน ๆ ท่านใดที่มีลูกอยู่ในช่วงวัยรุ่น จะนำแนวทางไปประยุกต์ใช้ได้อย่างยินดีครับ
1
โชคดีที่ได้เขียนครับ
KATO
JAN 7 , 2020
โฆษณา