9 ม.ค. 2020 เวลา 12:20 • การศึกษา
อยากเรียนแต่ไม่มีเงินเรียนทำยังไง??👩🏻🎓👨🏻🎓
อันนี้เป็นคำแนะนำจากประสบการณ์ตรงทำได้จริงไม่ซับซ้อนขอแค่กล้าพอ!
.
ระดับมัธยมจนถึงปริญญตรี นี่ง่ายๆเลยคือ
1.ขอทุนการศึกษาจากสถาบันที่เราอยู่
เข้าไปห้องแนะแนวหรือปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาได้เลย บอกไปว่าครูครับ/ครูคะ หนูไม่มีเงินค่าเทอมพอจะมีทุนให้ไหม
2. กู้ก.ย.ศ
การกู้เรียนไม่ได้ดูต่ำต้อยเลยนะ แต่เป็นโอกาสที่จะทำให้เรามีสิทธิ์ได้เรียนในระดับที่สูงขึ้น ก.ย.ศ หรือ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เนี้ยจะครอบคลุม ค่าเล่าเรียน และค่าครองชีพด้วย ก็คือสามารถช่วยพ่อแม่แบ่งเบาภาระไปได้เยอะเลย
.
.
ระดับปริญญาโทและเอก
ระดับนี้หาทุนง่ายมากในเวลานี้ ถือเป็นโอกาสดีของคุณ เพราะจากการสำรวจแล้ว มีเด็กเรียนต่อในระดับป.โท ป.เอกน้อยมาก ทางมหาวิทยาลัยจึงเสนอทุนต่างๆมากมายเพื่อดึงเด็กเข้ามาเรียนให้ได้ เพราะฉะนั้นโอกาสทองของคุณมาถึงแล้ว เลือกมหาวิทยาลัย คณะ สาขา ได้ตามใจชอบ แต่พี่จะเสนอ trick เด็ดๆไว้ให้ใช้กันดังนี้
1.เริ่มจากหาสาขาที่จะเรียนและอาจารย์ที่ปรึกษาก่อน โดยการดูจากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ดูผลงานวิจัยของอาจารย์ว่าเป็นเรื่องเดียวกันกับที่เราสนใจหรือไม่ และอาจารย์คนนั้นมีแววจะคุยกับเรารู้เรื่องรึเปล่า พูดง่ายๆว่าต้องมีเคมีตรงกันบ้าง เพราะถ้าเลือกอ.ที่ปรึกษาผิดชีวิตเปลี่ยน แทนที่จะได้เรียน 2 ปี กลายเป็น 4 ปี บางคนท้อเรียนไม่จบก็มี ข้อนี้ต้องระวัง
* อย่าเลือกอ.ที่มีเด็กในปกครองเยอะ หรืออ.ที่มีตำแหน่งบริหารงานด้วย เพราะท่านจะไม่มีเวลาให้เรา อาจไม่มีเวลาให้คำปรึกษา หรือไม่มีเวลาตรวจเล่มซึ่งสำคัญมากกก*
** เลือกอ.ให้เหมาะกับสไตล์เรา เช่น ถ้าเราเป็นสไตล์คนพูดตรงๆ คิดว่าทุกคนเท่าเทียมเหมือนกันหมด ให้เลือกอาจารย์ที่จบนอกเพราะคาดว่าเค้าน่าจะได้รับวัฒนธรรมการพูดตรงๆ คุยกันได้ทุกเรื่อง เอาเป็นว่าเราเป็นสไตล์ไหนหาอ.ให้เข้ากันได้เข้าไว้**
2. ส่งอีเมล์และresumeให้อาจารย์ที่เราเล็งไว้
ในอีเมล์ควรประกอบไปด้วย
- แนะนำตัวเราอย่างย่อ ว่าเราเป็นใคร จบอะไรมา มีประสบการณ์ทำงานอะไรบ้างเล็กๆน้อยๆ
- หัวข้อวิจัยที่เราอยากทำ พูดไปตรงๆเลยว่าเราอยากทำวิจัยเรื่องประมาณไหน (ถ้ายังไม่รู้ก็โม้ไปก่อน)
- ตบท้ายขอความอนุเคราะห์ให้ท่านเป็นที่ปรึกษา(ตรงนี้จะดูน่าสงสารหน่อยๆ55)
และก็แนบresumeไปให้อ.ท่านด้วย
จากนั้นรออีเมล์ตอบกลับ ถ้าท่านตกลงถึงดำเนินการเขียนอีเมล์ที่ 2
ในอีกเมล์นี้พูดไปตรงๆเลยว่า เ ร า ไ ม่ มี เ งิ น ทีนี้อาจารย์ท่านจะแนะนำเราว่ามีทุนอะไรบ้าง ซึ่งเยอะมากกกกกกกในระดับป.โทและเอก เพราะสมัยนี้ไม่มีเด็กเรียนต่อในระดับสูง(ข้อมูลจากวงใน) เพราะคิดว่าแค่ป.ตรีก็สามารถทำงานได้เงินมากพอแล้ว อันนี้แล้วแต่คนชอบ
ถ้าทำ 2 ขั้นตอนด้านบนแล้วยังไม่มีทุนเรียนอีก แนะนำให้ทำงานเก็บเงินสักพักค่อยมาเรียนต่อก็ยังไม่สายไป
ลองใช้วิธีนี้ดูได้ทั้งหัวข้อthesis ได้ทั้งอาจารย์ที่ปรึกษา และได้เงินทุนการศึกษาด้วย
อย่าถามว่าจะเป็นไปได้เหรอวิธีนี้ มันเป็นไปแล้วจ้า ทำได้จริงซึ่งเด็กต่างประเทศก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน ขอแค่มีความกล้า กล้าถาม อาจารย์ก็กล้าตอบ ออกแนวกล้าขอ ก็กล้าให้แบบนั้นเลย.
ปล. หากอยากรู้
เรื่องเรียนต่อ
วิธีการเรียนให้จบปีครึ่ง
หรือ trickดีดีแบบทำได้จริงเหรอแบบนี้อีก
**กดติดตามกันไว้นะคะ**

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา