7 ม.ค. 2020 เวลา 15:56 • ธุรกิจ
ประเภทของลูกค้า (Types of Customers)
ในด้านพฤติกรรมที่ลูกค้าแสดงออกสามารถนํามากําหนด ประเภทต่างๆ ของลูกค้า โดยแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภทดังต่อไปนี้
1. ลูกค้าประเภทใจเร็ว (Impulsive Customer) เป็นลูกค้าประเภทชอบง่าย เบื่อเร็ว เป็นคนพูด จริง ทําจริง เร่งเร้าได้ จึงควรพูดขายเฉพาะจุดเด่นของสินค้า การติดต่อกับลูกค้าประเภทนี้ต้องทําความ เข้าใจให้ดี อย่าทําให้ลูกค้าเบื่อ พูดให้ตรงจุดขายของสินค้า
2. ลูกค้าประเภทช่างคิด (The Deliberate Customer) เป็นคนตัดสินใจช้า ช่างคิด สุขุม การติด ต่อต้องให้รายละเอียดแก่ลูกค้ามากๆ ได้ ลูกค้ายินดีที่จะฟังคําอธิบายทุกอย่าง
3. ลูกค้าประเภทใจวอกแวก (The Vacillating Customer) เป็นคนขาดความมั่นใจในตัวเอง ตัดสินใจไม่ค่อยได้ ไม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือกสินค้ามากนัก พนักงานขายต้องพยายามสังเกตว่า สินค้าที่ลูกค้าต้องการคืออะไร แล้วพูดเสนอขายแต่สินค้าชิ้นนั้น โดยเน้นว่าสินค้านั้นเหมาะสมกับลูกค้า อย่างไร
4. ลูกค้าประเภทมั่นใจในตนเอง (The Positive Customer) ลูกค้าประเภทนี้ชอบ ตัดสินใจด้วย ตนเอง ไม่ต้องการคําแนะนําจากจากพนักงานขาย มีใจแน่วแน่ เช่ือมั่นในตนเอง พนักงานขายไม่ควร แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้า ปล่อยให้ลูกค้าคิดเอง ลูกค้าต้องการสินค้าใดก็หยิบให้ ถือว่าเป็นลูกค้า ประเภทที่ขาดสินค้าง่ายท่ีสุด จะแสดงออกโดยการถามหาสินค้าที่ต้องการจากพนักงานขาย
5. ลูกค้าประเภทนิ่ง (The Silent Customer) เป็นลูกค้าที่ขายสินค้าได้ยากที่สุด เพราะพนักงาน ไม่ทราบว่าลูกค้าต้องการสิ่งใด ถามก็ไม่ตอบ มักเดินชมสินค้าไปเรื่อยๆ ไม่สนใจพนักงานขาย
6. ลูกค้าประเภทช่างคุย (The Friendly Chatty Type) เป็นลูกค้าที่ชอบคุย มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความเป็นมิตร คุยสนุก ร่าเริงตลอดเวลา มักเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องสินค้า พนักงานขายต้องระมัดระวัง โดยพยายามดึงลูกค้าให้เข้าพูดคุยในเรื่องขาย
### พระคุณพ่อแม่ ลูกหลานคนร้อยเอ็ด
### ผู้หญิงตัว M
### เด็กราม ลูกพ่อขุน
โฆษณา