8 ม.ค. 2020 เวลา 09:09 • ไลฟ์สไตล์
เศรษฐกิจพอเพียง ในยุค 5G
เริ่มเข้าปี 2020 แล้ว เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหรือไม่ ถือว่าเป็นอนาคตซึ่งควรสนใจมากๆ แต่อย่าไปวิตกกังวลซะจนไม่กล้าทำอะไรเลย สำหรับยุค 5G ยังมีสิ่งดีๆ ที่เราสามารถดำเนินชีวิตได้ง่ายๆ โดยสามารถศึกษาหาความรู้ผ่านโลกโซเชียลได้หลายช่องทางอย่างถูกต้องและระมัดระวัง
ส่วนการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้นั้น ขั้นแรก ต้องยึดหลัก "พึ่งตนเอง" คือ พยายามพึ่งตนเองให้ได้ก่อน ในแต่ละครอบครัวมีการบริหารจัดการอย่างพอดี ประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย สมาชิกในครอบครัวแต่ละคนต้องรู้จักตนเอง เช่น ข้อมูล รายรับ-รายจ่าย ในครอบครัวของตนเอง สามารถรักษาระดับการใช้จ่ายของตน ไม่ให้เป็นหนี้ และรู้จักดึงศักยภาพในตัวเองในเรื่องของปัจจัยสี่ให้ได้ในระดับหนึ่ง
การพัฒนาตนเองให้สามารถ "อยู่ได้อย่างพอเพียง" คือ ดำเนินชีวิตโดยยึด หลักทางสายกลางให้อยู่ได้อย่างสมดุล คือ มีความสุขที่แท้ ไม่ให้รู้สึกขาดแคลน จนต้องเบียดเบียนตนเอง หรือดำเนินชีวิตอย่างเกินพอดี จนต้องเบียดเบียนผู้อื่น หรือเบียดเบียนสิ่งแวดล้อม โดย
- ยึดหลัก พออยู่ พอกิน พอใช้
- ยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่าย ลดความฟุ่มเฟือยในการดำรงชีพ
- ยึดถือการประกอบอาชีพด้วยความถูกต้องและสุจริต อย่าลงทุนถ้ายังไม่รู้จริง
- ละเลิกการแก่งแย่งผลประโยชน์และแข่งขันในการค้าขาย
- มุ่งเน้นหาข้าวหาปลา ก่อนมุ่งเน้นหาเงินหาทอง
- ตั้งสติที่มั่นคง ร่างกายที่แข็งแรง ปัญญาที่เฉียบแหลม นำความรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพื่อปรับวิถีชีวิตสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
💥แนวทางการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
1.เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย
2.ฉลาดซื้อ ฉลาดใช้ – ลิสต์รายการของที่จำเป็นต้องซื้อ และเลือกซื้อสินค้าที่คุ้มค่าและมีประโยชน์
3.จดบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ
4.มีเป้าหมายในการออม จากนั้นจึงกำหนดรายจ่ายในแต่ละวัน แล้วจึงประหยัดรายจ่ายด้วยการจ่ายน้อยกว่าหรือเท่ากับเป้าหมายที่กำหนดไว้
ขอขอบคุณที่แวะมาอ่าน
ฝากกดติดตาม
กดไลค์และกดแชร์
เพื่อเป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยค่ะ
รัก 💟 ทุกคนนะคะ
โฆษณา