8 ม.ค. 2020 เวลา 13:02 • ปรัชญา
ลุกเจ้ากิ๋นผักตางปล๋าย ลุกขวายกิ๋นผักตางเก๊า
2
ลุกเจ้ากิ๋นผักตางปล๋าย ลุกขวายกิ๋นผักตางเก๊า
เป็นคำพูดของคนเหนือหรือเรียกว่า กำเมือง
ลุกเจ้ากิ๋นผักตางปล๋าย
หมายถึง ตื่นเช้ากินผักตรงปลาย
ลุกขวายกิ๋นผักตางเก้า
หมายถึง ตื่นสายกินผักตรงโคน
ตื่นเช้ากินผักตรงปลาย ตื่นสายกินผักตรงโคน
เป็นคำสอนของคนโบราณทางภาคเหนือที่ผู้ใหญ่ใช้สอนลูกหลาน หรือคนเหนือเรียก
แม่อุ้ย ป่ออุ้ย(ย่า ยาย ปู่ ตา) ซึ่งความหมายที่แท้จริงนั้น
ถ้าหากเราตื่นเช้าเราจะเจอสิ่งที่ดี ๆ เราจะได้กินอะไรดี ๆ ได้ไปซื้อของที่ตลาดที่ยังมีเยอะ
1
การตื่นเช้าเราจะมีเวลาเพิ่มขึ้นเยอะ สามารถทำอะไรได้แบบไม่รีบร้อน และเราจะไม่กังวัล
เรื่องเวลาว่ามันสาย การตื่นเช้าถ้าหากเราออกมาสูดอากาศข้างนอกจะได้อากาศที่บริสุทธิ์
ถ้าหากเราตื่นสาย เราจะไม่ทันคนที่เขาตื่นเช้ากว่าเรา และเราจะเป็นคนที่ผัดวันประกันพรุ่ง
เราจะง่วงทั้งวัน ทำงานจะไม่มีประสิทธิภาพ
ดังนั้น เราควรฝึกตนเองจากการตื่นเช้าก่อน เพราะนั่นเป็นความคิดแรกที่เราทำได้
ในเช้าวันใหม่ของเรา เพราะถ้าเราทำสำเร็จไปแล้วหนึ่งอย่าง
แน่นอนว่าเราจะสมารถทำสำเร็จอีกหลาย ๆ อย่างแน่นอน
แล้วคุณหล่ะ ลุกเจ้าหรือยัง? (ผมคนเหนือครับ)
เพราะชีวิตเป็นของเรา.
08/01/2563
โฆษณา