9 ม.ค. 2020 เวลา 01:08 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมคนเราถึง "ตัดสินใจ...ผิดพลาด" อยู่เสมอ
ไปอ่านเจอ ใจความดีเลยอยากมาแบ่งปันครับ
คนบางคนเอาพยายามเอา "สี่เหลี่ยม"
ยัดเข้าไปใน "วงกลม" ที่มีปริมาตรเท่าทัน
มันก็ไม่สามารถยัดเข้าไปได้
.
คนบางคนอยากไปทางเหนือ
แต่เดินมุ่งหน้าไปทางทิศใต้
ก็ไปไม่ถึงสักที
.
.
เมื่อแก้ปัญหาไม่ตรงจุด + ไม่ตรงประเด็น
ปัญหาก็ยังไม่หายไป...
แต่จะทำให้เกิด "ปัญหาใหม่" ขึ้นมาเพิ่มอีกด้วย
.
.
1) มองปัญหาไม่ตรงประเด็น
มองเห็นวิธีการแก้ที่ไม่ถูกต้อง
เมื่อมองปัญหาที่ A แต่ใช้วิธีอื่นไปแก้จุด B
ปัญหามันก็ยังไม่ถูกแก้ไข
.
เช่น ปัญหาอยู่ที่นักท่องเที่ยวจีน
หายไปจากเมืองไทย
เราก็ต้องไปดึงกลับมา
ด้วยวิธีใดก็ได้ ที่ตรงประเด็น
เช่น หากมีคนไทยบางคน
พูดจาไม่ดีใส่ประเทศจีน
เราก็ต้องออกมายอมรับผิด...
ขอโทษ + ขออภัยกันตรงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อม
.
หากมีข่าวปล้น หรือ ทำร้ายนักท่องเที่ยว
ก็ต้องสอนคนไทยด้วยกันว่า...
สิ่งนั้นจะส่งผลกระทบระยะยาว
หากนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป
จากประเทศไทย ทำให้เงินไม่เข้ามาประเทศ
และทำให้เกิดเศรษฐกิจซบเซา
.
.
.
2) มีความรู้ไม่เพียงพอ
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ บอกเอาไว้ว่า...
"ถ้าเจอปัญหายาก...เราต้องฉลาดกว่าปัญหานั้น"
.
ดังนั้นปัจจุบันที่เราต้องการ
แก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ยากลำบาก
ต้องอาศัย "นักกลยุทธ์ที่แก้ปัญหาได้จริง"
.
ปัญหาธุรกิจ ต้องใช้ นักกลยุทธ์ธุรกิจแก้ปัญหา
ปัญหาเรื่องการจราจร ต้องใช้ตำรวจจราจรแก้ปัญหา
ปัญหาเรื่องมะเร็ง ต้องใช้ หมอแก้ปัญหา
ปัญาาเรื่องรถถัง ต้องใช้ ทหารมาแก้ปัญหา
.
ที่ผ่านมา...
เราอาจจะใช้
หมอ มาแก้ปัญหา รถถัง
ทนาย มาแก้ปัญหา รถติด
ทหาร มาแก้ปัญหา เศรษฐกิจ
ตำรวจ มาแก้ปัญหา มะเร็ง
.
.
เมื่อมีความรู้ไม่เพียงพอ
ก็แก้ปัญหาแบบผิดๆ
ชีวิตก็จะย่ำแย่กันทุกคน
.
.
.
3) วิเคราะห์ปัญหาไม่ถุกต้อง
เมื่อไม่มีความรู้ในด้านนั้นๆ
เราก็ไม่สามารถมองปัญหาได้ถูกว่า...
สิ่งนั้นเป็น "ปัญหาที่แท้จริง"
หรือ เป็นเพียง "ปลายเหตุที่เกิดขึ้น"
.
หลายครั้งที่เราเห็นการแก้ปัญหา
ที่ผิดวิธี...แต่เราแก้ปัญหาไปแล้ว
มันจึงไม่ได้ผลสักที
เช่น การนำจ่าเฉยมาตั้งที่สี่แยกไฟแดง
เพื่อไม่ให้คนขับรถทำผิดกฎจราจร
แต่ไม่ได้มองที่ต้นเหตุ
คือ การสอนคนให้ทำถูกกฎจราจร
อธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
เพราะจำทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา
และ ใช้บทลงโทษสำหรับคนทำผิดจริง
.
.
.
4) ความโอนเอียงทางความสัมพันธ์
ได้แก่ พรรคพวก พวกพ้อง เพื่อน
หากแก้ปัญหาแล้วกระทบกับพวกพ้อง
ก็ไม่อยากทำ เพราะเกรงใจเพื่อน
อันนี้ก็เป็นของพรรคพวกกัน...ไม่อยากตัดออก
อันนั้นก็เป็นของพวกพ้อง...ไม่อยากให้กระทบ
สรุป รู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน...แต่ไม่แก้ หรือ
แก้ไม่ได้ เพราะกระทบกระเทือนพรรคพวกกัน
.
.
.
5) การมี "อคติ"
หากเรามีอคติ ต่อสิ่งใดแล้ว
มันเป็นเหมือน
"การมองเห็นภาพบิดเบี้ยวจากความจริง"
เมื่อมีอคติ...
สิ่งที่ถูก...กลายเป็น...สิ่งที่ผิดได้
สิ่งที่ผิด...กลายเป็น...สิ่งที่ถูกได้
สีเทา...กลายเป็น...สีเขียวได้
สีดำ...กลายเป็น...สีขาวได้
.
.
.
6) การไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
เมื่อเรามี EGO มาเกิน
เพราะเคยประสบความสำเร็จมาก่อน
เลยไม่สนใจคำแนะนำของคนอื่น
เพราะเชื่อว่า "ความคิดของฉันถูกต้องทุกครั้ง"
.
.
.
7) ปรับตัวไม่ทันโลก ไม่ทันยุคสมัย
โลกเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว
ถ้าเรายังคิดเหมือนเดิม...ทำเหมือนเดิม
เราก็รอวันกลายเป็น "ไดโนเสาร์"
ผู้ยิ่งใหญ่ในตำนาน....ที่สูญพันธ์ไปแล้ว
หากเรายังไม่ดิ้นรนหาความรู้ให้เหมาะสม
เปลี่ยนธุรกิจให้ทันตามยุค
ปรับตัวให้ทันคู่แข่ง
เปลี่ยนแปลงให้ทันตาม Lifestyle ของลูกค้า
เราก็อาจจะตกยุคได้ในเร็วๆ นี้
.
.
ตอนนี้เชือกที่เราเห็นอยู่
มันก็มี "ปม" เยอะอยู่แล้ว
กรุณาอย่าไปมัด "ปม"
ให้มันเพิ่มหนักกว่าเดิม
เรามาช่วยกัน
"คลายปม" เถอะนะ...ขอร้อง
.
.credit
.
#การตัดสินใจ
#ดำรงค์พิณคุณ
#DamrongPinkoon
#GeniusX
#BrainSkill
โฆษณา