9 ม.ค. 2020 เวลา 10:36 • ปรัชญา
หากคุณกำลังล้ม หากคุณกำลังท้อแท้ หากคุณกำลังเศร้า หรือรู้สึกราวกับโลกทั้งใบกำลังจะแหลกสลาย ผมก็ไม่รู้จะใช้คำใดปลอบใจคุณได้ เว้นแต่อยากขอให้คุณ…
pexels
ครั้งหนึ่งผมเคยถูกบูลลี่ในระบบการศึกษา จนไม่รู้ว่าจะหาใครมาเข้าใจเราได้ไหม จนในที่สุดผมก็รู้ว่า ไม่มีใครมาเข้าใจเราจริง ๆ ได้นอกจากตัวเรา หรือแม้แต่ตัวเราก็อาจจะยังเข้าใจเราได้ไม่ดีเลยด้วยซ้ำ
pexels
แต่ว่าทุกวันอันหนาวเหน็บก็มิได้คงอยู่ถาวร ผมค้นพบสาเหตุหนึ่งของการไม่ร้องไห้ให้ความเจ็บปวดอีก นั่นก็คือ ทุกวันเราต้องแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เราต้องพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น
pexels
ผมอยากให้เห็นภาพง่าย ๆ ลองนึกถึงการหกล้มในวัยเด็ก ตอนเป็นเด็กมันเจ็บเสียจนแทบบ้า พอโตขึ้นมามันไม่ได้เจ็บขนาดนั้นแล้วใช่ไหม? เราลุกขึ้นมาเองได้เพราะเรารับผิดชอบต่อตัวเองและพร้อมที่จะแข็งแกร่งขึ้นมากกว่าเดิม
pixabay
ปัญหาทุกอย่างที่เข้ามาก็เช่นกัน มันไม่ผิดหรอกที่เราจะล้ม ล้มแล้วล้มอีก ปัญหาอยู่ที่ว่าเรากล้าล้มและมีความสามารถในการลุกขึ้นมาได้หรือไม่ต่างหาก
pexels
พูดโดยประสบการณ์ตรงที่ผมหนีมาตลอด ตายและเกิดใหม่ทางจิตใจซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเป็นคนปัจจุบัน ผมว่าเราน่าจะเคยผ่านนรกกันมาบ้างสักครั้ง และขอให้มั่นใจได้เลยว่าเราไม่ได้เผชิญมันอยู่คนเดียว
pexels
หากคุณโชคดีมีคนที่เชื่อใจได้หรืออยู่ข้าง ๆ พร้อมจะฉุดเราขึ้นมายามที่เราดำดิ่งขอแสดงความยินดีด้วย นั่นคือความสัมพันธ์อันแท้จริงที่ต้องรักษาไว้
หากคุณกำลังโกรธแค้นเพราะถูกโลกทำร้าย ขอให้ลุกขึ้นมาใหม่มองคนรักที่อยู่ใกล้ตัวคุณอีกครั้ง แล้วค่อย ๆ เริ่มรักผู้อื่นใหม่ อีกครั้งก็ได้
pexels
หากคุณกำลังโดนสักคนใครหักหลัง หรือกำลังเจ็บราวกับถูกมีดเสียบแทงหัวใจซ้ำ ๆ ขอให้เดินหน้าต่อไป
ถ้ายังเอาความเจ็บปวดออกไปไม่ได้ ผมว่าต้องขอให้สักคนช่วย ถ้าขอให้ใครช่วยไม่ได้ ก็ขอให้คุณเดินต่อได้ทั้งที่คุณยังเจ็บอยู่
pexels
หากคุณกำลังท้อแท้ล้มลง ขอให้จงเป็นตุ๊กตาที่มีหน้าที่แค่ลุกขึ้นมา ผมเชื่อว่าทุกคนมีประโยชน์แม้แต่คนที่ไร้ประโยชน์ที่สุดในโลกก็ยังมีประโยชน์
เราไม่ควรลดคุณค่าตัวเองโดยความคิดที่ว่าเรามีประโยชน์ไม่เท่ากัน เพราะต่างคนก็ต่างมีประโยชน์ที่แตกต่างกัน
ขอให้เราลุกขึ้นมาอีกครั้งและแค่ทำสิ่งที่เราเชื่อมั่นให้สุดกำลังก็พอ
..
โฆษณา