10 ม.ค. 2020 เวลา 01:39 • การศึกษา
Productive with me EP.1 | ทำ 5 ข้อนี้แล้วชีวิตจะดีขึ้น!
ในตอนที่แล้วเราได้ทราบถึงความหมายของคำว่า Productive ไปแล้ว วันนี้เรามาดูกันค่ะว่าจะทำยังให้เรา มีชวิตที่ Productive พร้อมรับมือกับการทำงานในปี 2020 กับ 5 ข้อที่ทำแล้วชีวิตดีขึ้นแน่นอน!
1. ทำ To-do list 📌
เขียนสิ่งที่เราต้องทำในแต่ละวันไว้ล่วงหน้าเสมอ จะเขียนตอนนั้นแล้วแต่สะดวกเลยค่ะ ส่วนตัวผู้เขียนเองทำตอนก่อนนอน เพราะเป็นเวลาที่เราได้ทบทวนสิ่งที่ทำมาตลอดวันว่าเราทำอะไรเสร็จไปบ้าง และได้ต่อว่าพรุ่งนี้จะทำอะไรอีก โดย To-do list นั้น เขียนได้ทั้งภาระงาน หรือภารกิจส่วนตัวก็ได้
2. กำหนด Time Bound 📌
หรือกรอบเวลาที่ 'ควรทำงานนั้น ให้เสร็จ' ลงไปในแต่ละงาน ย้ำว่าควรกำหนดเวลาให้เหมาะสมตามความเป็นจริง อย่ายัดงานอย่างอื่นไปอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะนอกจากจะไม่ Productive แล้ว ยังมีโอกาสที่งานของเราจะเสร็จช้ากว่ากำหนด แถมประสิทธิภาพลดลงด้วย
3. จัดลำดับความสำคัญให้เป็น📌
รู้จักการจัดลำดับความสำคัญของงานให้ดี ถ้าเรารู้วันกำหนดส่งงาน หรือ Deadline จะดีมากๆ เพราะจะช่วยให้เราวางแผนได้ว่า งานไหนคืองานด่วน งานเร่ง หรืองานแทรก ควรทำอะไรก่อนหลัง แนะนำว่าถ้าเรารู้กำหนดส่งงานแล้ว ควรวางแผนทำงานนั้นให้เสร็จก่อนวันส่งจริงเป็นไปได้อย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อให้มีเวลาตรวจสอบความเรียบร้อยและปรับแก้ให้สมบูรณ์
4. อย่าทำงานคนเดียว 📌
กรณีนี้สำหรับน้องๆนักเรียน นักศึกษา และพนักงานออฟฟิศในทุกองค์กรเลย หลายครั้งที่เรารู้สึกวุ่นวาย และเกิดภาวะ 'งานกองท่วมหัว'
นั่นเป็นเพราะเรากำลังแบกรับงานหนักๆไว้ทำคนเดียวอยู่หรือเปล่า เราต้องรู้จักไว้วางใจคนในทีม แบ่งงานให้คนอื่นทำบ้าง หากยังรู้สึกไม่ไว้ใจ ก็ให้ลองสอบถามหลังจากมอบหมายงานให้เขาไปแล้วเป็นระยะๆ แต่ไม่ใช่ไปตามจี้เขานะ แล้วเราจะรู้ว่าคนที่ทำงานเป็นหรือทำงานเก่งกว่าเราน่ะมีเยอะมาก
5. เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ📌
การเรียนรู้คือการลงทุนที่คุ้มค่า อย่าพึ่งคิดว่ามันคือเรื่องเสียเวลานะ บางงานที่เราเคยทำแล้วใช้เวลา 5 ชั่วโมง แต่พอเราได้ศึกษาหรือเรียนรู้มันจริงๆ กลายเป็นว่าเราใช้เวลาทำงานนั้นแค่ 1 ชั่วโมง ประหยัดทั้งเวลา ทั้งเงิน แถมยังเป็นการพัฒนา skill ใหม่ๆตัวเองอีกด้วย😊
Ps. ความรู้สึกที่ไม่ Productive นั้นเกิดขึ้นได้เสมอในช่วงแรกๆ ความรู้สึกนี้คือรู้สึกขี้เกียจ รู้สึก blank คิดอะไรก็ไม่ค่อยออก วิธีแก้คือพักก่อนค่ะ เดินออกไปหากาแฟดื่มสักแก้ว ยืดเส้นยืดสาย แวะเข้าห้องน้ำเติมลิปเติมแป้ง แล้วค่อยกลับมาลุยงานต่อ
เป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกคนมีชีวิตที่ Productive มากขึ้นนะคะ แล้วพบกันในบทความหน้าค่ะ
หากมีคำถามสามารถคอมเม้นพูดคุย ติชมกันได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา