10 ม.ค. 2020 เวลา 05:27 • บันเทิง
เรื่องสั้นตอนเดียวจบ
เรื่อง "ของขวัญที่ยายมอบให้"
..... เด็กหนุ่มกำเงินในมือแน่น เขากำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ว่าเขาจะเลือกทางเดินไหน เอาเงินก้อนนี้ไปคืนที่เดิม หรือจะเอาเงินใส่กระเป๋าแล้วรีบหนีไป ความเห็นแก่ตัวกลัวภัยกับมโนธรรมในจิตใจ อันไหนจะชนะกันแน่ เขามองไปยังบ้านข้างเคียง พร้อมกับน้ำตาไหลพราก
..... "น้าอรครับยกโทษให้ผมด้วย ผมจำเป็นครับ ไม่มีทางอื่นจริง ๆ"
..... ชายหนุ่มนึกถึงคืนอันแสนโหดร้ายคืนนั้นแล้วก็ถอนหายใจลึก วันนี้เขากลับมายืนที่เดิม ช่วงเวลาระหว่างคืนนั้นถึงคืนนี้เป็นเวลาแปดปีมาแล้ว ตอนนั้นเขายังเป็นวัยรุ่นอยู่ แต่ตอนนี้เขาเป็นหนุ่มใหญ่ ยายครับบอลหลานรักของยายกลับมาบ้านแล้ว ถ้ายายยังมีชีวิตอยู่คงสบายไม่ต้องหาเงินอีก เพราะบอลเป็นเศรษฐีมีเงินแล้วยาย
..... ในวัยเด็ก "บอล" อายุได้ 10 ขวบ ก็กำพร้าพ่อแม่ ผู้ให้กำเนิดทั้งสองเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทั้งคู่ ยายจึงเป็นคนเลี้ยงดูและส่งให้บอลเรียนหนังสือเรื่อยมาจนจบปริญญาตรี พอบอลเข้าเรียนมหาวิทยาลัยยายก็แก่มากแล้ว ยายเป็นพนักงานทำความสะอาดโรงงานที่อยู่ในซอยถัดไป ยายขยัน อดทน และอัธยาศัยดี เจ้าของโรงงานและพนักงานทุกคนรักยายมากและความรักนั้นก็เผื่อแผ่มาถึงบอลเสมอ ในรูปแบบของขนมฝากยายมาให้เป็นประจำ
..... บอลเห็นยายทำงานหนักก็อยากช่วยหาเงินบ้าง หลังเลิกเรียนและวันหยุดเรียน บอลจึงแอบยายไปรับจ้างวิ่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มให้นักพนันในบ่อนท้ายซอย เฮียเจ้าของบ่อนก็จะให้ค่าจ้างและยกเงินทอนให้ประจำ แต่ทำได้ไม่นานยายรู้เข้าก็ห้ามเด็ดขาดไม่ให้บอลเข้าไปใกล้สถานที่นั้นอีก ยายบอกว่าที่นั่นเป็นสถานที่ไม่ดีอัปมงคลใครเข้าใกล้ก็จะได้รับแต่สิ่งไม่ดี จะทำให้มีแต่เรื่องเดือดร้อนตามมา
..... เมื่อยายห้ามไม่ให้ไปทำงานที่บ่อน บอลก็ไปรับจ้างเถ้าแก่ร้านข้าวต้มโต้รุ่งล้างจานชามตอนเช้ามืด ชีวิตบอลก็อยู่ดีกินดี เช้าก็กินอาหารจากร้านโต้รุ่งที่เจ้าของร้านให้มาทุกวัน เย็นก็ได้กินอาหารฝีมือยายหรือไม่ก็ฝีมือน้าอรข้างบ้านที่แสนอร่อย เงินที่บอลได้จะให้ยายหมด พอเข้ามหาวิทยาลัยบอลก็หางานพิเศษทำกับเพื่อน ๆ บ้าง ไปรับงานอีเว้นท์ทำกับรุ่นพี่บ้าง ได้เงินค่าจ้างเหมามาก้อนหนึ่งก็แบ่งกัน บอลก็ให้ยายเก็บเงินหมด แม้จะหาเงินได้แต่บอลก็ไม่เคยฟุ่มเฟือย เขาคิดแต่ว่าใช้เงินน้อยเท่าไรยายก็เหนื่อยน้อยเท่านั้น
..... บอลกับยายไม่มีญาติที่ไหน แต่มีเพื่อนบ้านที่เปรียบเสมือนญาติ คือ "น้าอร" น้าอรเป็นเพื่อนรักกับแม่ของบอลมาแต่เด็กเพราะบ้านติดกัน สามีน้าอรเป็นหมันจึงไม่มีลูก ทั้งน้าอรและสามีจึงรักบอลมาก น้ามั่นสามีน้าอรมีรถบรรทุกรับจ้างต้องเดินทางไปต่างจังหวัดครั้งละหลายวัน ก็ฝากน้าอรไว้กับยายและบอล น้าอรทำอาหารอร่อยมาก มื้อเย็นทุกวันน้าอรจะมากินข้าวกับบอลและยาย มื้อนี้จึงเป็นมื้อที่อร่อยที่สุดของบอล
1
..... น้าอรมีอาชีพขายพวงมาลัยดอกไม้ ทุกค่ำจะมีรถเอาดอกไม้จากปากคลองตลาดมาส่งน้าอรถึงบ้าน บอลจะช่วยเขายกเข่งดอกไม้เข้าบ้านน้าอร ยายจะช่วยน้าอรมัดพวงมาลัย และบอลก็จะช่วยน้าอรมัดกำดอกไม้ ส่วนน้าอรร้อยพวงมาลัย น้าอรเคยคะยั้นคะยอแบ่งรายได้ให้ยายกับบอล แต่ยายไม่รับขอเปลี่ยนเป็นดอกไม้ไหว้พระและทำบุญเท่านั้น
..... ทุกวันพระที่ตรงกับวันหยุดเราสามคนจะไปวัดช่วยกันขายดอกไม้แล้วก็ทำบุญ ฟังเทศน์ ฟังธรรม เสร็จแล้วก็จะช่วยแม่ชีทำความสะอาดวัด จนบอลก็ซึมซับในศีลธรรมตลอดมา ยายจะสอนศีลห้ากับบอลเสมอและมักจะย้ำว่า
..... "ศีลห้าห้ามทำผิดสักข้อเลยนะลูก ถ้าเราทำผิดข้อใดข้อหนึ่ง ก็จะทำผิดข้ออื่นตามมา"
..... บอลได้ฟังบ่อยจนจำขึ้นใจ และยายก็จะยกตัวอย่าง เจ้าใหญ่นักเลงประจำซอยที่ติดคุกอยู่ให้ฟังบ่อย ๆ
..... บอลจำเรื่องเจ้าใหญ่ได้แม่นยำ เมื่อก่อนใหญ่เป็นคนดี แต่ไปติดสาวในบ่อนพนันท้ายซอย เขาไปเวียนวนที่นั่นในที่สุดก็ติดการพนันจนเป็นหนี้สินแล้วก็พูดโกหกหยิบยืมเงินคนอื่น ไม่ให้ยืมก็โขมยเอา ต่อมาก็ติดเหล้าและเมาไม่รู้เรื่อง เป็นชู้กับเมียชาวบ้าน ไม่พอยังไปฆ่าสามีเขาตายอีก ในที่สุดก็ต้องติดคุก
..... ยายบอกว่าเห็นไหมเจ้าใหญ่ทำผิดศีลข้อหนึ่งและก็นำไปผิดศีลข้ออื่นอีก ในที่สุดเจ้าใหญ่ก็ทำผิดศีลหมดทั้งห้าข้อ
..... ก่อนหน้าที่ยายจะเสียชีวิต หลังกลับจากรับพระราชทานปริญญาบัตร ยายให้เงินบอลก้อนหนึ่งไปเปิดบัญชีธนาคารในชื่อของบอล โดยบอกว่า
1
..... "เป็นของขวัญที่ยายมอบให้ นะลูก ไว้ยายจะเอาเงินที่เก็บไว้ไปเข้าบัญชีเพิ่มให้อีก"
..... บอลนำเงินไปเปิดบัญชีและเอาสมุดบัญชีมอบให้กับยายเก็บไว้ วันรุ่งขึ้นยายก็เอาเอกสารที่โรงงานมาให้บอลเซ็นเยอะแยะ เอกสารระบุให้บอลเป็นผู้รับเงินสวัสดิการของบริษัท ประกันสังคม และกองทุนอะไรก็ไม่รู้ บอลไม่ได้ใส่ใจ เด็กหนุ่มเซ็นชื่อให้ยายอย่างเดียว ยายนำสำเนาหน้าบัญชีสมุดเงินฝากของบอลให้เขาเซ็นด้วย แล้วบอลก็ไม่เคยยุ่งสมุดบัญชีนี้อีก จนลืมไปเลยว่ามีบัญชีนี้อยู่
..... ยายเหมือนรู้ตัวว่าจะอยู่ไม่นานถึงทำทุกอย่างให้หลานเรียบร้อย ตั้งแต่วันนั้นมา ยายก็เข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น บอลรีบหางานทำซึ่งงานตอนนั้นหายากมาก เศรษฐกิจไม่ดี มีแต่พนักงานโดนจ้างออก แต่แล้วบอลก็ได้งานทำที่บริษัทแห่งหนึ่งแต่ต้องไปทำที่แคนาดาหนึ่งปีถึงจะย้ายมาทำที่ไทยได้ แต่บอลเป็นห่วงยายมากจะทำยังไงดี เขาไปปรึกษาข้างบ้าน น้าอรบอกไม่ต้องห่วงยายน้าอรจะดูแลให้เองเพราะยายก็เปรียบเสมือนแม่ของน้าอรคนหนึ่ง บอลจึงเบาใจ
..... บอลรักและเคารพน้าอรกับสามีเหมือนญาติ บอลรู้ว่ายายก็รักน้าอรเหมือนลูกเช่นกัน เพราะวันหนึ่งบอลได้ยินยายพูดกับน้าอรว่า
..... "รับไปเถอะเงินยายเองสะสมไว้นานแล้วเอาไปเซ้งแผงเขาเลย จะไปเสียค่าเช่าทำไม มีเงินเมื่อไหร่ค่อยเอามาคืนแม่ ถ้าแม่ไม่อยู่แล้วก็คืนให้เจ้าบอลมัน ไม่ต้องเกรงใจแม่ แม่ก็รักอรเหมือนลูก ถ้าแม่ไม่อยู่ฝากเจ้าบอลมันด้วยนะ คิดเสียว่ามันเป็นลูกก็แล้วกัน" แล้วบอลก็ได้ยินเสียงน้าอรตอบ
..... "หนูกับพี่มั่นก็รักมันเหมือนลูกในไส้ เราสองคนก็ไม่มีญาติ ถ้าบอลไม่ย้ายไปไหนก็คงต้องฝากผีฝากไข้กับบอลเขาจ๊ะแม่" บอลฟังแล้วอบอุ่นมาก นอกจากยายเขายังมีน้าอรกับน้ามั่นอีกสองคน
..... บอลรู้ว่าที่ยายล้มป่วยเพราะตรากตรำทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูและส่งเสียให้เขาเรียนมาโดยตลอด ยายเริ่มเข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น ในที่สุดบอลก็รู้ว่ายายเป็นมะเร็งลำไส้ หมอบอกว่ายายต้องได้รับการผ่าตัด
..... เขาจะทำอย่างไรดี เงินที่ต้องใช้ผ่าตัดเขาจะไปหามาจากไหน ให้ได้มากและเร็วสุดที่สุด บอลบอกหมอว่าอย่าให้ยายรู้เพราะยายจะไม่ยอมรักษา เขารู้ดียายไม่ยอมเอาเงินหรือเป็นหนี้ใครมารักษาตัวแน่นอน มีวิธีเดียวที่เขาจะได้เงินมามากและรวดเร็ว เขาจำเป็นต้องทำ
..... ยายผมขอโทษที่ต้องขัดคำสั่งยายแล้ว เข้าวันรุ่งขึ้นบอลบอกยายว่าเขาจะไปรับงานโครงการพิเศษทำกับเพื่อนสัปดาห์หนึ่ง บอลฝากน้าอรดูแลยายให้ เขาไม่ได้ไปทำงานพิเศษกับเพื่อน แต่เขาไปขอยืมเงินเฮียที่บ่อนการพนัน เฮียบอกกฎในบ่อนยืมเงินแล้วต้องเล่นในบ่อนหนึ่งวันก่อน เงินที่ได้จากการพนันรวมเงินยืมถึงจะเอาออกนอกบ่อนได้ และภายในเจ็ดวันต้องคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย
..... บอลเคยเล่นไพ่กับเพื่อน เขาตัดสินใจยืมเงินเถ้าแก่แล้วเล่นไพ่เพื่อให้ได้เงินไปรักษายาย แล้วบอลก็เล่นได้เขายังไม่คืนเงินต้นให้กับเถ้าแก่ บอกขอเอาเงินไปรักษายายก่อนเถ้าแก่ก็อนุญาต แต่ครบเจ็ดวันต้องเอามาคืนพร้อมดอกเบี้ย ไม่งั้นลูกน้องเถ้าแก่จะปฏิบัติตามธรรมเนียม
..... บอลเอาเงินไปให้หมอรักษายาย หมอบอกยายว่าต้องผ่าตัดลำไส้ ยายไม่ยอมตอนแรก จนบอลบอกว่ายายไม่อยากอยู่กับบอลต่อไปใช่ไหม ยายเหนื่อยที่จะเลี้ยงบอลอีกใช่ไหม ยายถึงยอมรับการผ่าตัด แต่ช่วงที่ยายเตรียมความพร้อมทางร่างกายรอผ่าตัดก็เสียชีวิตเสียก่อน เงินที่จะรักษายายส่วนที่เหลือก็กลายเป็นเงินที่นำมาจัดงานศพให้ยาย โดยบอลให้น้าอรเป็นคนจัดการงานให้ทั้งหมด
..... หลังจากเผายายเรียบร้อย บอลก็เอากระดูกยายมาเก็บไว้ที่บ้าน เขากอดโกฐกระดูกยายแน่น จะครบวันที่ต้องคืนเงินให้เถ้าแก่แล้ว บอลยังไม่มีเงินคืนเถ้าแก่เลย เขาคงต้องโดนซ้อมปางตายแน่นอน เถ้าแก่ไม่เคยปราณีใคร
..... เมื่อวานน้าอรชวนบอลไปเป็นเพื่อนเบิกเงินให้น้ามั่น เพื่อนำไปจ่ายเป็นค่ารถงวดสุดท้าย บอลรู้ที่เก็บเงินน้าอร ถ้าจะขอยืมเงินน้าอรก่อนคงไม่ให้ บอลคงต้องขโมยเงินน้าอรแล้วค่อยเอามาคืนวันหลัง แต่รถของสามีน้าอรทึ่อุตส่าห์ส่งค่างวดมาหลายปีจะต้องโดนยึด ระหว่างความเดือดร้อนของน้าอรกับโดนซ้อมปางตายบอลจะเลือกสิ่งไหน
..... คืนวันนั้น บอลได้แอบเข้าไปหยิบเงินของน้าอรมา เขากอดเงินแน่นและตัดสินใจก้าวออกมาจากบ้านน้าอร บอลไปยืนมองรูปยายแล้วร้องไห้อย่างหนัก ม่านน้ำตาหรือเปล่าไม่รู้ที่ทำให้เขาเห็นภาพยายร้องไห้ บอลทรุดตัวลงสะอื้น ยายครับผมคงทำให้ยายเสียใจมาก ผมจะทำอย่างไรดี
..... บอลคว้ารูปยายมากอด เขากำเงินในมือแน่น เขากำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ว่าเขาจะเลือกทางเดินไหน เอาเงินก้อนนี้ไปคืนที่เดิม หรือจะเอาเงินใส่กระเป๋าไปคืนเถ้าแก่แล้วรีบหนีไป ความเห็นแก่ตัวกลัวภัยกับมโนธรรมในจิตใจ อันไหนจะชนะกันแน่ เขามองไปยังบ้านข้างเคียง พร้อมกับน้ำตาไหลพราก
..... ชายหนุ่มถอนหายใจอย่างโล่งอก เมื่อย้อนนึกถึงวันถัดจากคืนนั้น วันรุ่งขึ้นบอลได้รับจดหมายจากไปรษณีย์เขาหัวเราะพร้อมกับร้องไห้ แล้วก็รีบแต่งตัวหลบออกจากบ้าน เด็กหนุ่มหายไป ไม่มีใครเห็นเขาอีกเลย มีข่าวลือว่ามีคนเห็นบอลเข้าบ่อนการพนัน คงเล่นพนันเสียจนมีหนี้สินเลยหนีหนี้ไป บ้างก็บอกว่าเขาโดนลูกน้องเฮียซ้อมจนตาย บ้างก็ว่าเขาโดนตำรวจจับไปแล้ว แต่ไม่ว่าข่าวลือจะเป็นเช่นไร ก็ไม่มีใครรู้ว่าความจริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับบอล
..... บอลยืนครุ่นคิดถึงอดีตที่ผ่านมาแปดปี มันเหมือนเมื่อเร็ว ๆ นี้เอง แล้วเขาก็หัวเราะหึ ๆ น้าอรแก่มากแล้วผมเริ่มมีสีขาวแซม น้ามั่นเลิกขับรถมาช่วยน้าอรขายพวงมาลัยดอกไม้ที่ตลาด ฐานะของน้าอรดีขึ้นเพราะกำไรจากการขายของไม่ต้องแบ่งส่งค่าเช่าแผงอีกต่อไป น้าอรเซ้งแผงได้เพราะยายให้เงินน้าอรยืม
..... เมื่อแปดปีที่แล้วบอลไม่ได้เป็นเหมือนข่าวลือ เขาไม่ได้โดนซ้อมปางตาย เขาไม่ได้โดนตำรวจจับ แต่เขาไปทำงานต่างประเทศ คืนนั้นบอลไม่ได้เอาเงินที่ขโมยน้าอรไปให้เฮีย เขาทำไม่ลงและเปลี่ยนใจเพราะคำสอนของยายดังก้องอยู่ในหูว่าห้ามผิดศีลแม้แต่เพียงข้อเดียว บอลได้เอาเงินไปคืนน้าอรที่เดิม แล้วคิดว่าจะหนีเฮียเจ้าของบ่อนไปอยู่กับเพื่อนก่อนที่จะโดนซ้อม ทำงานเก็บเงินได้แล้วค่อยเอามาคืนเฮีย
..... แต่คืนนั้นหลังจากเอาเงินไปคืนที่เดิม บอลก็หลับไปด้วยความเพลีย เช้าวันรุ่งขึ้นไปรษณีย์มาเรียกส่งจดหมายด่วน มันเป็นจดหมายเรียกตัวไปทำงานที่แคนาดา บอลจึงรีบเก็บข้าวของ และถอดเอารูปยายรูปพ่อกับแม่ออกจากกรอบจะนำติดตัวไปด้วย บอลถึงเห็นสมุดบัญชีที่ยายเสียบไว้หลังกรอบรูปพ่อกับแม่
..... มันเป็นสมุดบัญชีที่บอลเปิดไว้ ข้างในสมุดบัญชีมีตัวเลขจำนวนมากที่ยายนำเงินมาฝากเพิ่ม มันมากกว่ายอดเงินที่บอลยืมเฮียมาอีก เขารีบไปเบิกเงินมาใช้เฮียเจ้าของบ่อนแล้วเงินยังเหลืออยู่ในบัญชีอีกมาก
..... บอลไปนอนอยู่กับเพื่อนเพราะต้องเตรียมเอกสาร และติดต่อกับบริษัทก่อนออกเดินทาง จึงไม่ได้กลับมาบ้านอีกเลย วันสุดท้ายเท่านั้นที่มาหาน้าอรกับน้ามั่นในตอนกลางคืน เอากุญแจบ้านให้น้าอรช่วยดูแล บอกน้าอรว่าให้เอาบ้านให้คนเช่า ค่าเช่าทั้งหมดให้น้าอรเอาไว้ใช้และบำรุงรักษาบ้าน
..... คืนนั้นเงินก้อนเดิมที่บอลคิดขโมยน้าอร มันกลับกลายเป็นเงินของบอลเอง น้าอรบอกว่าเงินก้อนนี้น้าอรเก็บฝากธนาคารไว้ตั้งใจว่าครบเมื่อไหร่จะคืนยาย เพราะยายให้ยืมไปเซ้งร้านดอกไม้ เงินครบแล้วน้าอรเลยเบิกมาพร้อมค่างวดรถน้ามั่น น้ามั่นแยกเอาไปแล้วตอนมาถึงบ้าน ก้อนนี้เป็นของยาย น้าอรมอบคืนให้บอลเลยจะได้มีไว้สำรองใช้ที่เมืองนอก
..... บอลจำได้ว่าวันนั้น เขามองเงินก้อนนั้นแล้วหัวเราะดังลั่นจนน้าอรแปลกใจ นี่เขาเกือบขโมยเงินของตัวเองแล้วหรือ ดีนะที่เขาไม่ยอมทำผิดในคืนนั้นมันคงเป็นตราบาปไปจนวันตาย เพราะของขวัญที่ยายมอบให้แท้ ๆ เขาจึงไม่กล้าทำผิด ของขวัญที่ยายมอบให้เขา มันไม่ใช่เงินก้อนนี้หรือเงินในบัญชี แต่ของขวัญที่ยายมอบให้บอลก็คือ "คำสอนของยาย" นั่นเอง
เขียนโดย ..... PippaSmile พิปป้าสมายล์
โฆษณา