11 ม.ค. 2020 เวลา 05:10 • ความคิดเห็น
จากค่าเฉลี่ยนใน BD ทั้งที่เคยลงไว้และจากคนที่ติดตามผม ปรากฎว่าเป็นช่วงอายุ 25-44
มากที่สุด
ดังนั้นสรุปได้ว่า คนส่วนมาก "ไม่ใช่เด็ก" กันแล้วนะครับ😁😁
แต่ถึงแม้ว่า จะไม่ใช่เด็ก แต่ ก็ควรจะทำตัวให้เหมือนเด็ก!!
แล้วเหมือนเด็กที่ว่า คือยังไง??
จากงานวิจัย ของ Dr. Paul Torrance
พบว่า สภาวะความคิดสร้างสรรค์ของคน กำลังอยู่ในภาวะถดถอย
เพราะในปัจจุบันเราอยู่ในสภาวะที่ถูกกรอบ มาเป็นตัวกำหนดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ
ห้ามไม่ให้ทำแบบนั้น ห้ามไม่ให้ทำแบบนี้
สิ่งเหล่านี้คือตัวที่จำกัดความคิดสร้างสรรค์ของเรา
แต่ลองคิดดูสิครับว่า ช่วงวัยไหน ที่มีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด??
น่าจะนึกออกกันแล้ว ใช่ไหมครับ
ถูกแล้วครับนั่นคือช่วงเด็ก
วัยเด็กเป็นช่วงเวลาที่มีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด
หลาย ๆ คน คงเคยเล่น พ่อแม่ลูก
หลาย ๆ คน คงเคยเล่น บ้านตุ๊กตา
หลาย ๆ คน คงเคยเล่น หุ่นยนต์ต่อสู้กัน
คิดดูสิครับตอนนั้น แค่เพียงของเล่นธรรมดา เราจินตนาการไปได้ไกลกันมากแค่ไหน
แล้วเราสนุกไปกับมันขนาดไหน
และทำไมตอนนี้สิ่งเหล่านั้นมันถึงหายไป??
คงเป็นเพราะวัยที่มากขึ้นและเรื่องราวที่เราได้ผ่านมากขึ้น ทำให้มันหายไป
ที่บอกว่าให้ทำตัวเหมือนเด็ก ก็คือการให้กล้าคิด นี่แหละครับ
คิดและจินตนาการให้เหมือนเด็ก ๆ
อย่าปล่อยให้ น้ำในแก้วที่มีอยู่แทบจะเต็มใบ มันฆ่าความคิดสร้างสรรค์ของคุณ
จินตนาการล้ำเลิศของมนุษย์เรานั้นควรค่าแก่การนำมาใช้มากๆ ไม่ใช่ จะถูกปิดกั้นไว้ด้วยกรอบต่าง ๆ
เราควรจะ Reframe กรอบใหม่ เปลี่ยนคำถามให้มันกว้างขึ้น เพื่อให้มีไอเดียมากขึ้น
เช่น ถ้า คนคิดว่า จะทำยังไงให้ ค่าที่พักถูกกว่า อโกด้า แอพ air bnb จะเกิดขึ้นรึเปล่า?
หรือ จะทำยังไงให้มี taxi ในสังกัดเยอะ ๆ Uber หรือ grab จะเกิดขึ้นรึเปล่า?
Start up ในปัจจุบัน เกิดจากการตั้งคำถามที่มันแปลกกว่าเดิม แต่ตอบโจทย์ในวงกว้าง นี่แหละครับ
มีอีกเรื่องที่เราควรทำตัวให้เหมือนเด็ก นั่นก็คือ
ทำตัวให้ว่างครับ
ว่างในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเวลาว่างนะครับ
แต่คือ การที่ เป็นแก้วเปล่าที่ไม่มีน้ำ
พร้อมเติมเต็มจากที่ต่าง ๆ เสมอนั่นเอง
เพราะตอนเด็กเราถามคำถาม เยอะมาก มีเรื่องอยากรู้อยากเห็นเต็มไปหมด
แต่พอโตขึ้นเรากลับไม่ถาม เพราะเราคิดว่า "รู้แล้ว"
บางทีเรื่องเดิมๆ มันก็มีมุมมองที่แตกต่างจากเดิมได้ครับ ขอแค่เปิดรับ
อย่าให้ความเป็นผู้ใหญ่ มาทำร้ายตัวเราเอง
มาลองคิดแบบเด็ก ทำตัวให้ว่างแบบเด็ก กันดูนะครับ
บางทีคุณอาจจะพบว่า ตัวคุณมีศักยภาพมากกว่าที่คิด ก็เป็นได้
พลังแห่งคำถาม คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้
คำถามสุดท้ายที่อยากจะถามคุณ
คุณคิดแบบเด็ก ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่กัน??
โฆษณา