12 ม.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
"ปฏิวัติอุตสาหกรรมด้วย 5G"
วันนี้ผมจะพาไปดูความคืบหน้าของเทคโนโลยี 5G ในประเทศจีนที่ได้นำไปบูรณาการณ์เข้ากับอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อแก้ painpoint ของมนุษย์ทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้
จากการผลักดันของรัฐบาลจีนในการใช้เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยในอุตสาหกรรม จึงนำเทคโนโลยีมาใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เริ่มต้นที่เหมืองทองในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตง โดยคนงานสามารถ ติดตาม ควบคุมและสั่งการรถจักรขนแร่จากบนพื้นดินเหนือขึ้นไป 500 เมตร จากเดิมที่คนงานจะต้องลงไปปฎิบัติงานเอง
ระบบมอนิเตอร์และสั่งการโดยไม่ต้องลงไปในเหมือง
หลิวเผิงหนาน พนักงานฝ่ายเทคนิคของบริษัท Shandong Gold Mining ได้กล่าวว่า " 5G ได้ช่วยให้สัญญาณวิ่งผ่านผนังที่หนาของเพดาน พวกเราสามารถเข้าถึงความเร็วสูงสุดในการดาวโหลดที่ 800 เมกะไบต์ต่อวินาที และอัปโหลดด้วยความเร็ว 100 เมกะไบต์ต่อวินาที ทำให้เป็นไปได้ที่พวกเราจะสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ใต้ดิน นับว่าเป็นการพัฒนาทางด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่สำหรับคนงานที่ต้องลงไปในเหมืองอย่างฉัน"
ขณะ Set up ระบบ 5G
และในเดือนมีนาคม 2019 ได้มีการพัฒนาครั้งสำคัญในวงการแพทย์ในประเทศจีน โดยการนำ 5G มาช่วยในเรื่องของการผ่าตัดสมองของมนุษย์ที่เป็นโรคพาร์กินสันจากระยะไกลครั้งแรกของโลก ด้วยการสนับสนุนทางเทคโนโลยีจาก Huawei และ China Mobile Ltd. ทำให้หมอในเมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน สามารถควบคุมเครื่องมือผ่าตัดเพื่อฝังเครื่องกระตุ้นสมองลงไปในผู้ป่วยที่กรุงปักกิ่งซึ่งอยู่ห่างกันถึง 2,500 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลา 3 ชั่วโมง ได้สำเร็จ
เครื่องควบคุมเครื่องมือผ่าตัดระยะไกล
หลิงจือเป่ย หัวหน้าแพทย์ได้กล่าวว่า "เครือข่าย 5G สามารถแก้ปัญหาเช่นความล่าช้าของวิดิโอและการควบคุมระยะไกลที่ล่าช้าของสัญญาน 4G ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถทำทุกอย่างได้อย่างเรียลไทม์"
การผ่าตัดระยะไกลด้วย 5G นี้เป็นการแก้ปัญหาทรัพยากรทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอในพื้นที่ที่ยากจนได้ นับว่าเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์เราอย่างมาก
สำหรับตอนนี้ในประเทศจีนเป็นประเทศที่มีการสร้างสถานีจำนวนมากถึง 130,000 แห่ง ครอบคลุมการให้บริการกว่า 50 เมืองแล้ว และหัวเว่ยคาดการณ์ว่าสถานี 5G จะถูกสร้างขึ้นอีกถึง 400,000 แห่ง ครอบคลุม 300 เมือง ภายในสิ้นปีนี้
จากการคาดการณ์ของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน มองว่า 5G จะสร้างผลผลิตทางเศรษฐกิจโดยตรงถึง 10.6 ล้านล้านหยวน (1.5 ล้านล้านดอลลาร์) และทางอ้อมอีกประมาณ 24.8 ล้านล้านหยวน จากปีนี้จนถึงปี ค.ศ.2025
Ref:https://www.caixinglobal.com/2019-09-10/china-unicom-china-telecom-link-up-on-5g-construction-101460556.html
นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทุกอุตสาหกรรมไม่ใช่ในเฉพาะในประเทศจีนแต่เป็นทั่วโลก รองจินตนาการถึงการใช้ 5G ในบ้านเรากันดูสิครับเผื่อจะมีไอเดียใหม่ๆที่สามารถนำมาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเราและประเทศเราได้ครับ
สำหรับวันนี้ขอบคุณที่ติดตามครับผม /\
References:
โฆษณา