11 ม.ค. 2020 เวลา 13:38 • การศึกษา
"เด็กทุกคนล้วนเกิดมามีพรสวรรค์
แต่ถูกดับฝันด้วยแรงกดดันทางสังคม"
#มิชิโฮะ คะกุ
เรามักจะเห็นได้ว่า เด็กที่โตมา ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร
เราเรียนกันหลายอย่าง หลายวิชา เรียนเยอะมาก แต่เรากลับไม่เก่งทางไหนซักด้าน ได้แค่พอถูๆไถๆให้ผ่านไป
ตอนเด็กเราเคยชอบอะไรซักอย่าง บางคนชอบศิลปะ บางคนชอบภาษา บางคนชอบกีฬา แต่พ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ ก็จะบอกว่า ต้องเรียนอันนี้สิถึงจะดี ต้องทำงานอันนี้สิถึงดีกว่า โดยไม่ได้สนใจเลยว่าชอบหรือไม่
สิ่งแวดล้อมสังคมยิ่งย้ำเตือน บอกกับเราว่า ศิลปะใส่แห้งน่ะ ราชการดีกว่า ต้องอันนั้นต้องอันนี้
ความฝันของเราถูกลบเลือนไปเรื่อยๆ จากสิ่งแวดล้อมรอบกาย บางคนไปได้ถึงฝัน แต่บางคนก็ไปไม่ถึง
สำหรับคนที่ไปถึงฝันได้ต้องยอมรับว่าเก่งมาก แต่สำหรับคนที่ยังไปไม่ถึงก็ต้องพยายามต่อไป ฟังตัวเองให้เยอะ แต่บางคนถูกบังคับฝันก็ไม่ถึง แต่ต้องพยายามต่อไปครับ อย่าท้อ
โฆษณา