11 ม.ค. 2020 เวลา 19:25
ตอนเเรกเข้าใจ น่าจะเป็นเพราะสายตา ขับรถเลยมาหน่อย อิห่าขาวโพลนยังกะหมอก 2.5 กูว่าไม่ใช่สายตากูเเล้วหละบ่นพึมพำๆก่อนจะเลี้ยวรถเข้าร้านข้าวต้มเเถวปากซอยเเบบงงๆ
ไม่รู้สิ ผมเองก็ไม่เคยกินไข่เจียวที่ไหน อร่อยเท่าคุณ สาคร ตั้งเเต่จำความได้ เเกเก่งเรื่อง อะเเดมป์เอานุ่นนี่นั่นมาที่หาได้ในบริเวณบ้าน เเม้กระทั่งผักบุ้งเเม่น้ำเอามันผัดผสมกับพริกเเกงซึ่งลำต้นมันจะใหญ่กว่าผักบุ้งปกติ สีน้ำตาลเข้ม มันจะกรอบ ไม่รู้ว่าเเกผัดของเเกยังไง เเละอีกหลายเมนูที่ทำให้ข้าพเจ้าทึ่ง เคยถามเเก คุณหญิงก็มักจะบอกว่า เมนูนี้นะ ฮ่องเต้ ยังไม่เคยได้กินนะคะ คุณชาย เเกว่ามาอย่างนั้น ว่ามันคือเมนูที่มาจากสวรรค์
ถ้าตอนนั้น มิชลินถือกำเหนิด ป่านนี้เเกคงได้อย่างน้อยก็สามดาว สำหรับเชฟสามัญประจำบ้านไปเเล้ว
ไม่่ขาวโพลนเหมือนเหนียวเป็นรองเท้าเเตะเหมือนผัดผักบุ้งจีนที่ฉันกำลังจะคีบใส่ปาก มันทำให้ฉันอดนั่งอมยิ้มไม่ได้ เผลอหลุดปาก สงสัยต้องให้เเม่ฉันมาผัดให้ดูเเล้วมั้ง จำได้ว่า พ่อครัวคนเก่า เเกผัดได้อร่อยเเละดีกว่านี้ ไม่ได้อะไรกับผัดผักบุ้งเหนียวที่กำลังเคี้ยวอย่างเมามันส์ เเถมติดฟันเเคะไม่ค่อยจะออกอีกต่างหาก เเต่ก็กินจนหมด กินไปเถอะอย่าเรื่องมากอย่ากินทิ้งกินขว้าง ไม่มีร้านไหนเปิดเวลานี้เเล้วนะ บอกตัวเองเบาๆในใจ
สิงซิกให้พนักงาน ชี้นิ้วขึ้นฟ้า เเล้วหมุนทวนเข็มนาฬิกาเป็นวงกลม
- โต๊ะสามข้าวต้มธรรมดา กุ้ยไม่ต้อง กุ้ยพกมาเอง
เสียงเด็กเสริฟวัยสู้งาน กำลังขานบิล ด้วยมุขที่ข้าพเจ้าเคยใช้
- โต๊ะ 4 พี่ผมยาวเอาตังค์ไปเก็บ (เก็บตังค์นั่นเเหละ)
บางเมนูผมหากินไม่ได้ในร้านอาหารตามสั่งในวันที่ฉันจากบ้านมานาน บ้านฉันไม่ใช้คนร่ำรวย นั่นคือข้อดี ที่เหมือนฉันถูกฝึกมาตั้งเเต่หัวยังอ่อน ไม่เเข็งขืน ไม่ก้าวร้าว ไม่ต้องหมุนตัวเองไปตามสังคมเพื่อความอยู่รอด เหมือนทุกวันนี้ ให้ กินง่าย อยู่ง่ายไม่ค่อยเรื่องมากลายเป็นนิสัยติดตัวข้าพเจ้า
ตามวิถีชีวิตของคนบ้านนอก
ในวันที่ฉันเเหงนหน้ามองฟ้า เเม้จะมองเห็นมันไม่ชัดซักเท่าไหร่ จำไม่ได้เเล้ว ที่เผลอยิ้มขึ้นไป เเล้วไม่มีหลุดสบถคำหยาบตามขึ้นไปเหมือนทุกครั้งที่เคยทำ เเม้จะมองไม่ค่อยชัด เเต่มันคล้ายภาพจำ ภาพเดียวที่ฉันจำได้ ตอนฉันยังเด็ก คืนที่จันทร์ทำมุม 45 องศา32 ลิปดา กับยอดไผ่ ที่ปลูกเอาไว้เเบบไม่ตั้งใจ ไผ่ที่เกิดมาเเบบไม่ตั้งใจ โอบล้อมบริเวณบ้านทรงไทยทั้งซ้ายเเละขวา ฟร้อนซ์คู่หน้ามหาปะลัย เเละบ้านหลังที่หันหน้าออกเเม่น้ำท่าจีน ที่ที่ฉันจากมานาน
เเละ.......หญิงที่เป็นรักเเรก รักเดียวตลอดกาลของฉัน
เเม้จะเคยโดนเเกหวดด้วยไม้เเขวนเสื้ออยู่บ่อยๆ
ฉันก็ยังรักผู้หญิงคนนี้อยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนเเปลง คุณ สาคร
โฆษณา