14 ม.ค. 2020 เวลา 13:37 • ธุรกิจ
มือใหม่เริ่มต้นลงทุนในกองทุนรวมอย่างไรดี?
หลายคนในนี้คงจะกำลังเริ่มศึกษาการลงทุนในกองทุนรวม เราเลยอยากจะมาแชร์วิธีและเคล็ดลับสั้นๆ ให้เพื่อนๆ พี่ๆ นำไปปรับใช้กับตัวเอง
ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่า แต่ละคนมีวิธีที่ถนัดแตกต่างกันไป ดังนั้นจึงไม่มีวิธีการลงทุนที่ตายตัว ไม่มีวิธีที่ถูก และก็ไม่มีวิธีที่ผิด
ในบทความนี้อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดลึกมาก จะเล่าเป็นวิธีและขั้นตอนให้พอรู้กันคร่าวๆ
1️⃣ ขั้นแรก ทำความรู้จักกับกองทุนรวมเบื้องต้น
การที่เราจะลงทุนอะไรก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ให้เข้าใจเบื้องต้นก่อน
ควรจะรู้ถึงความหมายของกองทุนรวม กระบวนการต่างๆ ลักษณะผลตอบแทน ข้อดี ข้อเสีย รวมไปถึงข้อจำกัดของกองทุนรวมด้วย
4
ภาพจาก: pixabay.com
กองทุนรวม คือ การนำเงินของนักลงทุนหลายคนมารวมกัน และนำเงินกองนี้ไปลงทุนในสินทรัพย์ทรัพย์ต่างๆ โดยมีผู้จักการกองทุนคอยดูแลให้ เมื่อมีกำไรก็จะนำมาเฉลี่ยจ่ายคืนให้กับนักลงทุนตามสัดส่วนที่เราลงทุนนั่นเอง
ข้อดีของกองทุนรวม
1.ใช้เงินเริ่มต้นลงทุนน้อย
2.สามารถลงทุนได้หลากหลายสินทรัพย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3.มีมืออาชีพคอยดูแลและบริหารเงินลงทุนของเราให้
ข้อจำกัดของกองทุนรวม
1.ไม่สามารถซื้อขายได้ Realtime แบบซื้อหุ้น
2.จะรู้ราคาหน่วยลงทุน ณ สิ้นวันทำการ
3.ค่าธรรมเนียมการซื้อขายจะแพงกว่าซื้อหุ้นเอง
2️⃣ ขั้นที่ 2 เตรียมเอกสาร และไปเปิดบัญชี
เอกสารประกอบการเปิดบัญชี มีดังนี้
1.สำเนาบัตรประชาชน
2.สำเนา Book Bank
3.สำเนาทะเบียนบ้าน
**บางแห่งอาจจะไม่ใช่สำเนาทะเบียนบ้าน ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องลองสอบถามกับบริษัทนั้นอีกที
ภาพจาก www.moneyexpo.net
เราสามารถเปิดบัญชีที่ไหนได้บ้าง?
1.เปิดโดยตรงกับที่ธนาคาร โดยส่วนใหญ่ธนาคารจะมีบริษัทในเครือ คือ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ก็จะสะดวกในด้านการติดต่อเจ้าหน้าที่ที่สาขา แต่บางแห่งอาจจะซื้อกองทุนได้เฉพาะบลจ.ของตัวเอง หรือแค่ไม่กี่บลจ. จึงมีความหลากหลายของกองทุนให้เลือกน้อย
1
2.เปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ หรือ บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนซื้อขายหน่วยลงทุน ข้อดีคือ สามารถซื้อขายกองทุนได้หลากหลายบลจ. สับเปลี่ยนกองทุนข้ามบลจ.ได้ง่าย และไม่มีเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มด้วยนะ
3️⃣ ขั้นที่ 3 ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ตั้งเป้าหมายในการลงทุน และสำรวจตัวเอง
ภาพจาก: pixabay.com
เมื่อเรารู้จักข้อมูลกองทุนเบื้องต้นแล้ว เปิดบัญชีเสร็จแล้ว ก็ต้องรู้ถึงประเภทของกองทุน นโยบายการลงทุน เพื่อจะนำมาตั้งเป้าหมายการลงทุน
ทุกคนล้วนมีเป้าหมายการลงทุนที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะลงทุนระยะยาวเพื่อใช้วัยเกษียณ, ลงทุนระยะสั้น, เน้นลงทุนแค่ชนะเงินเฟ้อก็พอ, อยากมี passive income หรืออาจจะใช้เป็นที่เก็บออมของเงินก้อนที่ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
นอกจากนี้ อย่าลืมสำรวจตัวเองก่อนเริ่มลงทุน ประเมินความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ เพื่อที่จะหากองทุนที่เหมาะสมกับตัวเรา
1
กองทุนจึงมีความหลากหลายทั้งนโยบายการลงทุนและสินทรัพย์ที่จะไปลงทุน ดังนั้น เราจึงควรเลือกกองทุนที่เหมาะกับเป้าหมายและความเสี่ยงที่เรารับได้
1
เราได้ลองจับคู่ประเภทกองทุนรวมให้สอดคล้องกับเป้าหมายโดยคร่าวๆ
4️⃣ ขั้นที่ 4 คัดเลือกกองทุน และเริ่มต้นลงทุน
หลังจากที่เรารู้แล้วว่าจะต้องซื้อกองทุนประเภทไหน เชื่อว่าหลายคนต้องมีความงงและไม่รู้จะเลือกลงทุนในกองทุนไหน เพราะมีกองทุนในประเภทเดียวกันเยอะมากจนเลือกไม่ถูก
เราสามารถคัดเลือกหากองทุนที่ใช่ได้ง่ายๆ โดยใช้เครื่องมือคัดกรองกองทุนจากเงื่อนไขที่เราตั้งไว้ ส่วนใหญ่บริษัทหลักทรัพย์ที่เราไปเปิดบัญชีไว้มักจะมีให้เราสามารถเข้าไปค้นหาคัดเลือกกองทุนได้
หากใครหาเครื่องมือเหล่านี้ไม่เจอ หรือยังไม่ได้เปิดบัญชีไว้ก่อน ก็สามารถเข้าไปใช้เครื่องมือในเว็บ Morningstar Thailand ได้ตามลิ้งด้านล่างเลย
พอเราได้กองทุนที่น่าสนใจมาส่วนนึงแล้ว ก็อย่าลืมนำกองทุนเหล่านั้นมาศึกษาข้อมูลแบบละเอียดอีกครั้ง โดยอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหนังสือชี้ชวน (Fund Fact Sheet) และอาจจะหารีวิวเจาะลึกกองทุนในเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงควรจะเปรียบเทียบกับกองทุนอื่นในประเภทเดียวกัน เพื่อดูผลการดำเนินงานย้อนหลัง
5️⃣ ขั้นที่ 5 ติดตามและตรวจสอบการลงทุนอยู่เสมอ
การจะประสบความสำเร็จในการลงทุนตามเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น สิ่งหนี่งที่เราควรทำอยู่สม่ำเสมอ คือ การติดตามการลงทุนของเราเอง
ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะละเลยกับสิ่งนี้ จึงทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลงทุนได้
เราอาจจะติดตามดูผลตอบแทนเดือนละครั้ง หรือ 2-3 เดือนทีนึงก็ได้ เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานของกองทุนที่เราเลือกไว้
หากกองทุนที่ลงทุนไว้ไม่เป็นไปตามที่เราคาดไว้ ลองเปรียบเทียบกับกองทุนที่ลงทุนคล้ายกันก่อน ถ้าผลการดำเนินงานย้อนหลังต่างกันเยอะ ก็อาจจะพิจารณาย้ายไปลงทุนในกองทุนอื่นก็ได้
ภาพจาก: Pexels.com
สุดท้ายนี้ การลงทุนมีความเสี่ยง เราจึงควรศึกษาข้อมูลให้แน่ใจก่อนการลงทุนทุกครั้ง และลงทุนตามความเหมาะสมของตัวเราเอง
1
อย่าลงทุนตามคนอื่นนะ เพราะแต่ละคนมีสไตล์การลงทุนและยอมรับความเสี่ยงได้ไม่เหมือนกัน
ฝากติดตาม กด Like 👍 กด Share ❤️  และเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ จะคอยอัพเดตข้อมูลสาระเกี่ยวกับกองทุนรวมและการลงทุน
📢 เราได้เปิดช่องทางการติดต่อเพิ่มอีกช่องทางนึง หากเพื่อนๆ พี่ๆ คนไหนมีคำถามหรืออยากปรึกษา สามารถส่งอีเมล์มาได้นะคะ จะคอยเช็คอีเมล์และรีบตอบกลับอย่างรวดเร็ว
📨 E-mail: p.pam@live.com
#SecretFund
โฆษณา