13 ม.ค. 2020 เวลา 07:58
“Thor” เทพเจ้าสายฟ้า ที่มาของ “Thursday”
Thor เทพเจ้าแห่งพายุ สายฟ้า
วันนี้ “วันจันทร์” พรุ่งนี้ “อังคาร” เมื่อวาน “อาทิตย์” แล้วเคยสงสัยบ้างไหมว่า ทำไมถึงมีการชื่อวันกันแบบนี้ ที่มาจากอะไร แม้จะไม่สงสัยก็ไม่เป็นไร... แต่ก็จะเล่าให้ฟัง !!
Sunday / อาทิตย์ : มาจาก Sun คือ พระอาทิตย์ เพราะว่าพระอาทิตย์มีความสำคัญกับโลก เป็นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตบนโลก แสงอาทิตย์ให้ความสว่าง สดใส ความอบอุ่นกับโลก
Monday / จันทร์ : มาจาก Moon คือ พระจันทร์ เพราะพระจันทร์ถือว่ามีความสำคัญรองจากพระอาทิตย์
Tuesday / อังคาร : มาจากเทพาเจ้า “Tiu” เป็นเทพเจ้าแห่งสงครามและพระเจ้าของท้องฟ้า
Wednesday / พุธ : มาจากเทพเจ้า “Woden” เทพแห่งนักรบและเป็นประมุขของเทพ
Thursday / พฤหัสบดี : มาจากเทพเจ้า “Thor” เป็นเทพเจ้าแห่งพายุ ฟ้าผ่า
Friday / ศุกร์ : มาจากเทพผู้หญิง ชื่อ “Freyja” เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก ความอุดมสมบูรณ์ เจริญงอกงาม เป็นภรรยา ของเทพเจ้า “Woden”
Freyja เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก
Saturday / เสาร์ : มาจากเทพเจ้า “Saturn” เทพแห่งการเกษตรกรรมและการเก็บเกี่ยว เทพเจ้า “Saturn” มีสัญลักษณ์ มือข้างหนึ่งถือเคียว อีกข้างถือฟ่อนข้าว
“Saturn” เทพแห่งการเกษตรกรรม
สำหรับในประเทศไทย วันทั้ง 7 ถูกตั้งชื่อตามวัตถุบนท้องฟ้าที่สำคัญ ได้แก่ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาวอังคาร ดาวพุธ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และ ดาวเสาร์ ซึ่งสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่สมัยโบราณ
“วันหยุดประจำสัปดาห์” ในประเทศแถบตะวันตก คือ วันเสาร์ วันอาทิตย์ สำหรับประเทศมุสลิม คือ วันศุกร์ วันเสาร์ “อิหร่าน” มีวันหยุดของสัปดาห์หนึ่งวัน คือ วันศุกร์ “มาเลเซีย”หยุด วันศุกร์ วันเสาร์
“วันแรกของสัปดาห์” สหรัฐอเมริกา ถือว่า วันอาทิตย์ เป็นวันแรกสัปดาห์ ส่วนประเทศในยุโรป อเมริกาใต้ และบางส่วนของเอเชีย ถือว่าวันจันทร์เป็นวันแรกของสัปดาห์ ซึ่งตรงกับข้อตกลงระหว่างนานาชาติ กำหนดให้วันจันทร์เป็นวันแรกของสัปดาห์และวันอาทิตย์เป็นวันสุดท้าย ของสัปดาห์
รู้หรือไม่ว่า .. สีประจำวัน ที่ท่องมาตั้งแต่เด็กๆ ว่า
วันอาทิตย์ - สีแดง
วันจันทร์ - สีเหลือง
วันอังคาร - สีชมพู
วันพุธ - สีเขียว
วันพฤหัสบดี - สีแสด
วันศุกร์ - สีน้ำเงินหรือฟ้า
วันเสาร์ – สีดำหรือสีม่วง
เป็นความเชื่อของไทยได้รับอิทธิพลมาจากตำนานฮินดู สีแต่ละสีได้กำหนดมาจากสีของเทพที่ปกป้องวันนั้น ไม่ได้เป็นสากล คุยเรื่องนี้กับตางชาติเขาก็จะไม่รู้เรื่องนะครับ...
โฆษณา