13 ม.ค. 2020 เวลา 09:59 • ปรัชญา
สวัสดีครับผมคุยกับต้นไม้ได้
pexels&canva
บางคนเวลาเหงาเวลาเศร้าไม่รู้จะหันหน้าไประบายกับใคร เขาก็ไปพูดกับหมากับแมวกันใช่ไหมล่ะครับ
แต่บ้านผมน่ะมีคนป่วยเลยเลี้ยงสัตว์ไม่ได้ ผมเลยเป็นแค่ทาสแมว .jpeg
จู่ ๆ วันหนึ่งผมเครียดจัด เป็น deep เป็นเอามาก ถึงขนาดอัพขั้นขึ้นไปคุยกับต้นไม้
ดูประหลาดเนอะ แต่คนมันต้องการที่ระบายอะ!
pexels
ผมจำได้ว่าวันนั้นชีวิตผมเศร้าหนักมาก(เว่อร์) แบบตัดพ้อต่อว่าถึงขนาดที่ไปถามต้นไม้ว่า
“คุณต้นไม้! คนเราน่ะ! มีความทุกข์ขนาดนี้ จะเกิดกันมาทำไมวะครับ!”
ต้นไม้ก็ตอบผมกลับมาด้วยความฉลาด ซึ่งผมก็อาจจะมโนไปเอง (กรุณาใช้วิจารณาณในการรับชม)
ฉับพลันเสียงในหัวผมแว่ว คล้ายกับเสียงกระซิบของเขาที่กำลังตอบผมกลับมาด้วยความสุขุมลุ่มลึกว่า
🌳“กูไม่รู้หรอกว่ามนุษย์เกิดมาทำไม กูรู้ก็แค่ต้นไม้เกิดมาเพื่อทำหน้าที่ผลิตออกซิเจนให้ทุกชีวิตรวมถึงมึงด้วย”🌳
🕺“แต่เดี๋ยวดิ คุณต้นไม้ คุณต้นไม้จะผลิตออกซิเจนให้กับบางชีวิตที่กำลังฆ่าตัวคุณต้นไม้ทำไม เราจะช่วยคนที่เขาไม่เห็นค่าเราไปทำไม ทำไมอุดมการณ์คุณต้นไม้มันช่างหนักแน่นขนาดนั้น เป็นผมน่ะ ผมทนไม่ได้หรอกถูกคนเอาเปรียบ ถูกคนแย่งชิงและไม่สำนึกบุญคุณน่ะ!”🕺
🌳“ก็ช่างแม่งดิ… แล้วจะให้ทำไง ถ้ากูเกิดมาไม่ทำหน้าที่ ไม่ทำประโยชน์ กูก็ไร้ประโยชน์น่ะสิ กูไม่อยากเป็นต้นไม้ที่ไร้ประโยชน์นี่ แล้วมึงอะ อยากเป็นมนุษย์ที่มีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์กันแน่?” 🌳
คุณต้นไม้ทิ้งให้ผมคิด....
pexels
🕺“เอ่อ… ผมก็ต้องอยากมีประโยชน์สิครับ”🕺
🌳“แล้วเจอรึยังว่าทำอะไรได้ ไอ้ที่มันมีประโยชน์กับสิ่งอื่น กับตัวมึง มากที่สุดในชีวิตของมึงอะ?” เขาถามผม🌳
🕺“เอ่อ ก็น่าจะ…น่าจะเจอแล้วล่ะมั้งครับ”🕺
ผมบอก
🌳“แล้วหายสงสัยรึยัง? ถ้ายังไม่หาย ก็ถามตัวเองและหาคำตอบต่อไปแล้วกัน”🌳
pexels
จากนั้นผมกลับมาคิดกับตัวเองอีกครั้งว่า มนุษย์นี่ก็น่าทึ่งนะ สามารถเลือกที่จะสร้างประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบมากมาย และสามารถฉลาดจนเข้าใจอย่างอื่นได้ แต่บางทีก็โง่จนเกินที่ต้องมาฆ่าล้างกันเอง
pexels
ครั้งหนึ่งผมเคยคิดไม่กล้ากินปลาด้วย เพราะผมเห็นพ่อใช้อีโต้ทุบหัวปลา จนมันดิ้นแด่ว ๆ เลือดออกตายอย่างน่าสงสาร
แต่สุดท้ายก็กิน กินหมดทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นผัก สัตว์เล็ก หรือสัตว์ใหญ่ ถ้ามันถูกทำเป็นอาหารที่ปลอดภัยมาให้ผม
เพราะผมกลัวว่า ถ้าไม่กินแล้วชีวิตของพวกมันจะไม่มีประโยชน์เท่าที่ควร
ผมก็บอกมันในท้องผมตลอดนั่นแหละว่า เดี๋ยวจะเอาพลังงานนี้ไปทำอะไรสักอย่างแน่ จะไม่ให้สูญเปล่าล่ะ
ผมคิดว่าผมดูเท่มากในจุดนั้น จนผมก็หมั่นไส้ตัวเองนิด ๆ อยู่เหมือนกัน
pexels
บางทีสิ่งมีชีวิตทุกชนิด อาจจะเกิดมาเพื่อทำหน้าที่ของตัวเอง..
ซึ่งมนุษย์น่าจะเป็นอินดี้หน่อยเพราะต้องมาหาหน้าที่ ซึ่งเยอะกว่าการเอาตัวรอดด้วย
อาจจะเป็นการดูแลพ่อ ดูแลแม่หรือซัพพอตความรัก หรือทำที่ชอบหรืออะไรก็ตาม
แม้เขาจะบอกกันว่ามนุษย์นั้นแสนอันตราย
pexels
ผมก็ไม่เถียงไม่ปฏิเสธหรอก เพราะผมก็เคยอันตรายมาแล้วเหมือนกัน
ผมเข้าใจนะ
แต่คนเรามันเปลี่ยนแปลงกันได้
ในเมื่อมีคนฉุดผมขึ้นมาให้ผมทะลุขีดจำกัดและทำสิ่งที่มีประโยชน์ได้
ผมว่าผมก็ควรจะทำบ้าง ก็แค่นั้นเลย
ไม่ดิ...
ผมก็หวังเงินด้วยแหละ!
จะพาแฟนไปกินเลี้ยงชาบู คริคริ
pexels
จบ.
โฆษณา