13 ม.ค. 2020 เวลา 08:59 • สุขภาพ
กินไข่ดีจริงมั้ย (cholesterol?) และความเชื่อเรื่องการกินไข่ 🥚🍳🐣 ในชีวิตประจำวัน
(ไข่ไก่ ตอนที่ 1)
เมื่อวานเพิ่งมาถึงอินเดีย🇮🇳 ตอนตี5 พอเช็คอินโรงแรมเสร็จ กว่าพนักงานจะเอากระเป๋ามาส่งที่ห้อง ก็ถึงเวลาอาหารเช้าพอดี อาหารมื้อแรกในห้องอาหาร ยังง่วงๆเบลอๆนึกอะไรไม่ออกก็สั่งไข่นี่แหละ ง่ายดี และที่โรงแรมก็มีสารพัดเมนูไข่ให้เลือก ทำให้คิดว่าจริงๆแล้วไข่เนี่ยะเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในการดำรงชีวิตของมนุษย์ทั่วโลกจริงๆ
🇮🇳อินเดีย 🇮🇳 เป็นประเทศที่มีกำลังการผลิตไข่🥚🍳เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีน (อันดับ1) และอเมริกา (อันดับ 2) ถึงแม้อินเดียจะผลิตไข่ไก่ได้มากเป็นอันดับต้นๆของโลก (เกือบ 100 พันล้านฟองต่อปี) แต่คนอินเดียกลับบริโภคไข่ไก่เป็นอันดับท้ายๆของโลกและต่ำกว่าปริมาณไข่ไก่ที่แนะนำให้บริโภคจาก IEC (International Egg Commission) รัฐบาลจึงมองว่านี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คนอินเดียประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนสารอาหารและรัฐบาลเองก็กังวลเรื่องสุขภาพที่เกิดจากการขาดสารอาหารอย่างมาก ซึ่งปริมาณที่แนะนำอยู่ที่ 180 ฟองต่อคนต่อปี แต่คนอินเดียบริโภคเฉลี่ยเพียง 68 ฟองต่อคนต่อปี ถึงแม้จะเพิ่มขึ้นมาจากสถิติของปีก่อนๆมากแล้วก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลกังวลหลักๆก็มีอยู่ 2 ประเด็น คือ
1. สุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเพราะไข่เป็นแหล่งรวมสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ และในแง่ของราคา ไข่ก็ถือเป็นวัตถุดิบอาหารที่คนเราเข้าถึงได้ง่ายกว่าวัตถุดิบอาหารประเภทอื่นๆที่ให้สารอาหารแบบเดียวกัน พูดง่ายๆก็คือ ไข่ดีต่อสุขภาพของคนทุกชนชั้นทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศทั่วโลกที่มีปัญหาเรื่องประชากรขาดแคลนสารอาหารและส่งผลต่อสุขภาพของคนในประเทศอย่างชัดเจน
2. เศรษฐกิจของประเทศ เพราะอินเดียผลิตไข่ได้เป็นอันดับ 3 ของโลก นั่นหมายถึงอินเดียมีศักยภาพทางการผลิตไข่มากกว่าอีกหลายประเทศทั่วโลก ถ้าหากคนอินเดียบริโภคไข่ได้เยอะขึ้น อย่างน้อยเท่ากับปริมาณที่แนะนำเพื่อสุขภาพที่ว่ามา ก็จะเป็นการเพิ่มความต้องการ หรือ demand ในตลาดและส่งผลให้เกิดการกระตุ้นการผลิตให้ได้มากขึ้นไปอีก ซึ่งจะไปนำไปสู่เศรษฐกิจที่ดีขึ้นจากการเพิ่มงานเพิ่มอาชีพให้กับคนอินเดียและยกระดับรายได้คนทำฟาร์มไก่ และนี่คืออีกประเด็นที่ทางรัฐบาลพยายามส่งเสริมให้คนอินเดียกินไข่กันให้เยอะขึ้น
อย่างไรก็ตาม อินเดียยังคงมีปัญหาเรื่องการแข่งขันในตลาดโลกอยู่หลายเรื่อง เช่น ประเด็นเรื่องสุขอนามัยในการเลี้ยงไก่ หรือวิธีการจัดเก็บไข่ก่อนการส่งออกตามหลักมาตรฐานขององค์กรสากล เป็นต้น
Egg Benedict เมื่อเช้านี้ที่โรงแรม
ถ้าจำไม่ผิด เมื่อ2ปีที่ผ่านมา เห็นรัฐบาลไทยเราก็รณรงค์เรื่องการกินไข่ไก่ทางโฆษณาโทรทัศน์ เพราะไข่ไก่มีสารอาหารจำเป็นมากมายที่ดีต่อสุขภาพและการเจริญเติบโตในเด็ก ซึ่งปัญหาเรื่องอาหารและสุขภาพมักเป็นประเด็นที่ยกมาพูดกันในการประชุมนานาชาติบ่อยครั้ง โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพที่มีมาจากการขาดสารอาหารที่พบประจำในประเทศกำลังพัฒนา
เรามาดูกันดีกว่าว่ากินไข่ดีจริงมั้ย 👍🥚
อันนี้ก็ Egg Benedict กับ crabcakes
🥚🍳🐣ไข่ไก่มีสารอาหารอะไรบ้าง🍳🐣🥚
1. โปรตีน – ช่วยสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อต่างๆของร่างกาย ช่วยสร้างฮอร์โมนสำคัญต่างๆในร่างกาย เอนไซม์ และแอนตี้บอดี้ นอกจากนี้โปรตีนในไข่ยังถูกดูดซับเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าโปรตีนจากแหล่งอื่นๆด้วย
2. วิตามิน A – ช่วยเรื่องผิวหนังและตา และระบบภูมิคุ้มกัน
3.วิตามิน B2 (Riboflavin) -ช่วยระบบการเผาผลาญอาหารและการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย ข่วยบำรุงสมองและประสาท และป้องกันโรคต้อและไมเกรน
4. วิตามิน B12 – ช่วยเรื่องระบบประสาท ภูมิต้านทาน และป้องกันโรคหัวใจได้ด้วย
5. วิตามิน B5 (pantothenic acid) ช่วยสังเคราะห์โคเอนไซม์ ช่วยระบบย่อยอาหาร และย่อยไขมัน
6. วิตามิน E – ช่วยเรื่องผิวหนัง และสุขภาพโดยรวม
7. วิตามิน D - ช่วยเรื่องสร้างความแข็งแรงให้กระดูก
8. ฟอสฟอรัส (phosphorus) - ช่วยเรื่องกระดกูและฟันและการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย
9. ซีเลเนียม (selenium) ทำงานร่วมกับวิตามินอี เพื่อป้องกันการเสื่อมสลายของเนื้อเยื้อในร่างกาย
10. แคโรทีนอยด์ (carotenoids) - ช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิดจอประสาทตาเสื่อมจากวัย (marcular degeneration) และโรคต้อ
11. คอไลน์ (choline) - ช่วยเรื่องการพัฒนาสมอง
12. โฟเลท (Folate)- ช่วยสร้างและปกป้องเซลล์ที่เกิดใหม่ ป้องกันโลหิตจาง และป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์
13. ลูทินและซีแซนทิน (Lutein and zeaxanthin) - ช่วยเรื่องบำรุงสายตาและการมองเห็น พร้อมทั้งลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคทางตาเมื่อสูงวัย เช่น โรคต้อต่างๆ และจอประสาทตาเสื่อม
14. ธาตุเหล็ก (iron) – ช่วยนำพาออกซิเจนเข้าสู่เซลล์และป้องกันโรคโลหิตจาง
15. แคลเซียม - ช่วยเรื่องกระดูกและข้อ
ตอนนี้เชื่อรึยังล่ะว่าไข่ไก่นี่ประโยชน์เยอะจริงๆ
สำหรับความเชื่อเรื่องไข่ที่ไม่ถูกต้องในปัจจุบัน คือ
ยำมะเขือเผาใส่ไข่ต้มก็เริ่ดนะ
✖❌ล้างไข่🥚ก่อนจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ ❌✖
มีความเชื่อการล้างไข่ทั้งในไทยและในต่างประเทศ เพราะเชื่อว่าจะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่อยู่นอกเปลือกไข่ได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะความเป็นจริงแล้วเชื้อแบคทีเรียต่างๆ เช่น ซาโมเนลล่าสามารถอยู่ข้างในไข่ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ข้างนอกหรือที่เปลือกไข่ จึงเป็นสาเหตุที่แนะนำให้ทานไข่สุกเพราะการทำให้สุกจะเป็นการฆ่าเชื้อซาโมเนลล่าและแบคทีเรียบางชนิดในไข่ ส่วนการล้างเปลือกไข่ จะทำให้เชื้อโรคข้างนอกซึมจากเปลือกไข่เข้าไปได้ สำหรับไข่ที่ซื้อตามตลาดเมืองไทย หากเห็นว่าสกปรกมีเศษดำๆ สามารถล้างได้แต่แนะนำให้ล้างตอนกำลังจะเริ่มใช้ไข่ทำอาหารเท่านั้น
🔆ไข่ควรเก็บในตู้เย็นหรือไม่🔆
ในประเด็นนี้ มีความคิดที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ แต่ในอเมริกา แนะนำให้เก็บไข่ในตู้เย็นเพื่อป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียภายนอกเปลือกไข่ที่อาจเข้าสู่ภายในไข่มากขึ้น
✖❌กินไข่🥚ทำให้คลอเรสเตอรอลสูงและนำไปสู่การเป็นโรค❤หัวใจ ❌✖
ไข่ไก่ประกอบไปด้วยคลอเรสเตอรอลก็จริง แต่คลอเรสเตอรอลประกอบไปด้วย LDL (คลอเรสเตอรอลที่ไม่ดี) และ HDL (คลอเรสเตอรอลที่ดี) ซึ่งไข่ไก่มี HDL หรือคลอเรสเตอรอลที่ดีที่สูงกว่า งานวิจัยในช่วงหลังจึงสรุปว่า นอกจากประโยชน์จากสารอาหารที่มีมากมายจนนับไม่ถ้วนแล้ว การกินไข่ยังสามารถลดความเสี่ยงเรื่องโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบได้ อย่างไรก็ตาม ไข่ไก่ก็มี LDL ด้วย จึงแนะนำให้คนที่มีสุขภาพปกติทานไข่ได้ไม่เกิน 3 ฟองต่อวัน แต่สำหรับคนเป็นเบาหวานจะแนะนำให้ไม่เกิน 7 ฟองต่ออาทิตย์ และสำหรับผู้มีโรคประจำตัวอื่นๆอาจต้องขอคำแนะนำจากแพทย์เป็นกรณีไป
เพราะไข่มีประโยชน์มากมายมหาศาล และราคายังเป็นมิตรกับทุกคนเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่นๆ ไข่จึงมีความสำคัญกับการดำรงชีวิตของคนในทุกประเทศทั่วโลก เราจึงมีหน่วยงานระดับนานาชาติที่เกี่ยวกับไข่มากมาย เช่น International Egg Commission (IEC), International Egg Foundation (IEF), Global Initiative for Sustainable Eggs (GISE) และ World Egg Organization เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมี วันไข่โลก หรือ World Egg Day ด้วยนะ ซึ่งจะถูกกำหนดวันในแต่ละปีไม่ตรงกัน แต่มักอยู่ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งในวันนี้จะมีการประชุมกันของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวกับไข่ไก่และหารือเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆเรื่องไข่ไก่กันในระดับสากล
จริงๆเรื่องเกี่ยวกับไข่ยังมีอีกมากมาย เพื่อไม่ให้เบื่อซะก่อน เราจะมาต่อเรื่องไข่กันอีกทีในตอนที่ 2 ซึ่งจะพูดถึงเรื่อง ไข่มีกี่สี สีไหนดีกว่ากัน และในตลาดปัจจุบันมีไข่ที่มีราคาสูงกว่าปกติและมีการติดป้ายโฆษณามากมายหลายแบบ เช่น ออแกนิค บ้าง free range บ้าง cage free บ้าง และอื่นๆอีกมากมายจนเลือกไม่ถูก ซึ่งในตอนที่2 จะมาอธิบายความต่างของแต่ละประเภทให้เข้าใจเพื่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อไข่ในคราวต่อไป รอติดตามกันต่อไปนะจ๊ะ
หาข้ออมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไข่ได้ที่
โฆษณา