13 ม.ค. 2020 เวลา 12:47 • ปรัชญา
☁️ ☁️ เมฆสอนธรรม ☁️☁️
ระหว่างทาง..ริมถนนสายหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี
เราชอบมองเมฆ...เพราะนอกจากเมฆจะทำให้รู้สึกเบา สบาย ผ่อนคลายแล้ว เมฆยังช่วยเตือนใจเราถึงสัจธรรมอย่างหนึ่งของชีวิต คือ " ทุกอย่างผ่านมา..แล้วก็ผ่านไป.." เหมือนกับเมฆที่ลอยผ่านเข้ามาในสายตา สักพักมันก็จะลอยหาย หรือเปลี่ยนรูปไป ไม่สามารถคงรูป หรืออยู่คงที่ตลอดไปได้...ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน
ทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามา ไม่ว่าจะ " สุข" หรือ " ทุกข์ " สุดท้ายมันก็จะผ่านไป ไม่มีอะไรคงอยู่เป็นนิรันดร์ มีธรรมชาติเดียวกันกับเมฆ
🌈 เมื่อมีความสุข เราก็ไม่ประมาท ชื่นชมมันแต่พอดี วันหนึ่งถ้าต้องเสียสิ่งที่เป็นความสุขนั้นไป เราก็เตรียมใจไว้อยู่แล้ว รู้อยู่แล้ว เข้าใจอยู่แล้ว
🌧 เมื่อมีความทุกข์ เราก็ไม่จ่อมจมสิ้นหวัง เพราะรู้ว่าสักวันมันก็จะผ่านไป แต่เมื่อไหร่ถ้าเราทุกข์ใจ หรือเจอปัญหา อย่าลืมที่จะเปลี่ยนมันให้กลายเป็นบทเรียน ให้เราได้เรียนรู้ ความทุกข์ที่เกิดขึ้นในใจก็จะไม่ทุกข์เปล่า อย่างน้อยเราก็ยังได้ประโยชน์จากมัน
ถ้าธรรมมะ คือ ธรรมชาติ เวลาเรามองธรรมชาติมักจะได้ธรรมมะบางอย่างจากมัน ลองหาเวลาใกล้ชิดธรรมชาติอีกสักหน่อย เชื่อว่าคุณจะได้จะอะไรไม่น้อยเลยทีเดียว 😊
โฆษณา