13 ม.ค. 2020 เวลา 15:45 • ความคิดเห็น
สวัสดี วันนี้เราฝึกงานวันแรกแล้ว
วันนี้เข้างานเกือบ ๆ 11.00 โมง ตอนนี้รอตอกบัตรเลิกละ (ตอนนี้ 22.16)
วันนี้ไฟลท์ค่อนข้างราบรื่นนะ แต่เจอผู้โดยสารแคสแปลก ๆ หลายคนอยู่
มีผู้โดยสารชายคู่หนึ่ง กำลังจะเดินทางไปสิงคโปร์ (เป็นเที่ยวบินที่เราทำฝึกงานอยู่) เค้ามาเช็คอินแล้วปรากฎว่า ผิดไฟล์นะครับผู้โดยสาร เค้าก็ยื่นเอกสารการจองนู่นนี่ให้พี่ที่เคาท์เตอร์ดู สรุปสายการบินได้แจ้งไปว่าเปลี่ยนไฟลท์มาตั้งแต่ประมาณวันที่ 6 มกราแล้ว ทางอีเมล์หรือข้อความไม่รู้ (คือเราก็ฟังอยู่ห่าง ๆ อ่ะเน้อ) รู้แค่ว่าเค้าน่าจะไม่ได้รับ ทำนองเป็นความผิดสายการบินต้นสังกัด
แววตาของผู้ชายคนนั้นโคตรหมดหวังมาก ท่าทางห่อเหี่ยวสุด ๆ ค่อนข้างลนลาน แบบให้ไปรอสักครู่ เค้าก็ดูลน ๆ ไป ๆ มา ๆ ถามที่เคาท์เตอร์บ่อย
เราเป็นคนนึงที่เคยตกเครื่องก็โคตรจะเห็นใจเลย ได้แต่รอเชียร์จากพี่หัวหน้าทีมว่าเค้าจะช่วยผู้โดยสารสองคนนั้นได้
ช่วงเวลาพักใหญ่ ๆ ก็มีข่าวดี
พี่หัวหน้าที่เค้าเปลี่ยนไฟลท์มาเป็นไฟลท์ที่เรากำลังจัดการกันอยู่ได้สำเร็จ จัดการอยู่พักใหญ่ ๆ เลย ซึ่งจะบินในไม่ช้า เย่~
ก็โล่งไป ผู้โดยสารสองคนนั้นได้กลับบ้าน
ยังไม่พอมีอีกคน วันนี้มีผู้โดยสารอีกคน โดนปลายทางสิงคโปร์ตีกลับมาประเทศไทย เนื่องด้วยเอกสารไม่ครบถ้วนอะไรทำนองนี้
คือการไปถ้าเพื่อไปเที่ยวจะต้องระบุไว้ชัดเจนตอนผ่าน ต.ม. อะไรประมาณนี้อ่ะว่า ไปทำไม ทำที่ไหน ทำอะไร กลับวันไหน ซึ่งผู้โดยสารคนนี้ เค้าจะเดินทางไปหาแฟน แต่คือเหมือนจองไปเปล่า ๆ ไปลงที่นู่นเลย ไม่มีแพลน รู้แค่ว่าจะไปหาแฟน
ก็โดนทางนู้นตีกลับสิแมมมมม่~
คราวนี้ก็เป็นหน้าที่ผมกับน้องอีกคนที่ต้องไปรับผู้โดยสารตอนลงเครื่อง
สนามบินมันก็ใหญ่อ่ะเนอะ เดินไกล น้องอีกคนเลยชวนผู้โดยสารคุยว่า ไปเที่ยวมาหรอคะ
“อ่อ ไปหาแฟนมาค่ะ แฟน....(ยาวยืดขอไม่เล่ารายละเอียด)....แล้วก็ถูกเค้าส่งกลับมา พูดอะไรเค้าก็ไม่ฟังเลย ก็แค่เดินทางไปหาแฟน เค้ามีปัญหาอยู่” ผู้โดยสารคนนั้นบอก ส่วนใหญ่จะบ่นแหละ ว่าทำไมต้องทำงี้ไม่ฟังกันเลยงู้นงี้งั้น บ่นแบบบ่นอย่างเดียวเลย ทำไมเค้าไม่เข้าใจ แล้วน้องก็ขออนุญาตแนะนำผู้โดยสารไปว่า
“อ่อ จริง ๆ แล้วการเดินทางไปแบบนี้มันต้องมีเอกสารพวกตั๋วบินไปกลับ หรือการจองที่พักโรงแรมอะไรไว้ด้วยนะคะ เพื่อเป็นหนึ่งในหลักฐานยืนยันว่า เราไปเที่ยวจริง ๆ ไม่ได้ไปสร้างความเสียหายหรือประกอบอาชีพในประเทศเค้า” (อะไรทำนองนี้นะ)
ผู้โดยสารก็อ๋อแล้วก็เหมือนจะบ่นน้อยลง เสร็จเรื่องแล้วเราก็ส่งเค้ากลับตรงต.ม. เพื่อเดินทางกลับบ้านต่อไป
เราว่าผู้โดยสารคนนี้สอนอะไรอย่างนึงนะ
เวลาฉุนเฉียว มักจะทำให้เราคิดอะไรไม่รอบด้าน
อะไร ๆ ก็เรานี่แหละ ถูก ถูกไปหมด
พอใจเย็นแล้วได้ฟังเหตุผลจากมุมอื่นแล้ว ถึงจะรู้ความบกพร่องในมุมมองของเรา