14 ม.ค. 2020 เวลา 00:20 • การศึกษา
Productive with me EP.2 | Did you know? "จัดการงานที่ท่วมหัวยังไงดี"
หัวใจสำคัญของการทำงานให้สำเร็จลุล่วงนั้นไม่ใช่แค่ 'ความเชี่ยวชาญ' ในงานเท่านั้น...
แต่มันคือ 'การจัดลำดับความสำคัญของงาน'
หากเราไม่ลำดับความสำคัญของงาน รวมถึงบริหารจัดการเวลาให้ดี ทุกๆงานที่เรามีจะตีกลับ
และทำให้เราปวดหัว และรู้สึกยุ่งอยู่ตลอดเวลา จริงไหม?
มี 2 นิสัย ที่เราต้องเลิกทำ ถ้าอยากจะทำงานให้ 'มีประสิทธิภาพมากขึ้น'
- เลือกทำงานง่ายๆก่อน : หยุดใช้ความรู้สึกเลือกงาน ไม่ได้คิดเล้ยย ว่างานไหนคืองานที่เราควรทำจริงๆ
- เลือกทำงานที่ตัวเองชอบก่อน : หลายคนทำข้อนี้เป็นประจำด้วยซ้ำ ลองคิดเล่นๆนะคะ ว่าถ้างานที่เราชอบเนี่ย มันส่งเดือนหน้านู้นน แต่งานสำคัญจริงๆที่ด่วนๆ กลับคิดว่าจะเอาไว้ทำทีหลัง แบบนี้ไฟไหม้แน่ๆ
เพราะฉนั้นใครมี 2 นิสัยนี้ละก็..ขอให้คิดใหม่ คิดให้รอบคอบขึ้นและมาดูวิธีจัดการงานที่ดีกัน
คุณรวิศ หาญอุตสาหะ CEO ศรีจันทร์และเจ้าของพอสแคสต์ Mission to the moon เคยเล่าว่า งานทุกงานในโลกนี้แบ่งได้เป็น 4 ประเภท
1. งานสำคัญและเร่งด่วน📌
ถ้าไม่ทำหรือดำเนินการทันทีจะเกิดปัญหา และอาจมีผลกระทบตามมามากมาย ไม่คุ้มและไม่ควรที่จะเก็บไว้ทำทีหลัง ตัวอย่างง่ายๆในชีวิตก็เช่น แม่เราถูกรถชน...ด่วนและสำคัญจนเห็นภาพชัดเลยใช่ไหมคะ🤣
2. งานสำคัญแต่ไม่ด่วน📌
ยกตัวอย่างเช่น งานวางแผนนโยบาย วางกลยุทธ์หรือใกล้ตัวคนทั่วไปหน่อย ก็คืองาน Project ที่ได้รับจากอาจารย์หรือเจ้านาย โดยงานโปรเจคมักจะมีกำหนดเวลาส่งตายตัวอยู่แล้ว เช่น 6 เดือน ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นก็คือ เรามักจะมาเริ่มทำใกล้ๆส่งกันล่ะสิ หากวางแผนไม่ดีงานประเภทนี้จะกลายร่างกลายเป็น 'งานสำคัญและด่วน' ทั้งๆที่เวลาทำมีมากกว่างานประเภทแรกด้วยซ้ำ แต่เรากลับทำออกมาได้แย่กว่า ไฟไหม้กันเลยทีเดียว
3.งานไม่สำคัญแต่เร่งด่วน 📌
คนส่วนใหญ่มักโดนขอร้องกึ่งๆกดดันให้ทำงานนี้ เราเรียกว่างานแทรกค่ะ ซึ่งอาจเป็นงานกระทันหัน เราไม่เคยทราบมาก่อน หรืออยู่ดีๆก็โดนขอร้องให้ทำ ถ้าปฏิเสธได้ต้องทำค่ะ Say No ซะบ้าง ไม่ใช่ใจดีแม่พระอาสารับทำหมด เราจะได้มีเวลาไป Focus กับงานที่สำคัญ
4.งานไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน📌
ยกตัวอย่างเช่น งานสังสรรค์,ปาร์ตี้กินเหล้ากับเพื่อน,ดูซีรีย์แบบมาราธอนจบทั้งซีซันในคืนเดียวอะไรแบบนี้ ทุกคนล้วนเคยเสียเวลาไปกับงานประเภทนี้จริงๆ แล้วถ้าได้เสียทีนะ ยาววว อย่างตัวผู้เขียนเองสมัยมัธยมดูซีรีย์ติดกัน 2 วันเลยค่ะ แย่มากๆ 😭
งานพวกนี้จะไปกัดกินและถึงขั้นเบียดเบียนงานที่สำคัญของเราค่ะ รู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคนที่งานล้นมือ และรู้สึกยุ่งอยู่ตลอด งานเยอะ ทำไม่ทัน เพราะฉนั้นควรลดเวลางานประเภทนี้ลงให้มีน้อยที่สุด
เป็นไงกันบ้างคะ รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมเอาไปปรับใช้กับการทำงานของเรา ปรับตัวรับปีใหม่ให้เป็นคนที่ Productive มากขึ้นนะคะ
ฝากกดติดตามเพจ Coffee Please. ด้วยนะคะ 'เพราะทุกบทความเขียนขึ้นจากหัวใจ...'☕️
โฆษณา