15 ม.ค. 2020 เวลา 10:17 • การศึกษา
เพจ follower 1000+ จะเจอฟอลแบบไหนบ้าง💙
ว่าด้วยเรื่องฟอลโลว เว่อร์ คือสิ่งที่เจ้าของเพจอยากได้อยากเจอกันนักหนา
นี่แหละคือเรื่องที่แซมจะมาชวนคุยในโพสต์นี้
นับกลับไปสมัยก่อนโน้นนน
ตั้งแต่มีuser เป็นของตัวเองแรกๆผมก็ไม่ได้คิดอะไร รู้แค่ว่าโพสต์ไปแล้วหากมีคนมากดไลค์ให้เยอะกว่าในfacebook ไอ้เราก็แอบยิ้มมุมปาก หุหุหุหุ
โดยสมัยแรกๆนั้นหลายคนคงแอบเป็นเหมือนผมครับ คือไม่สามารถรับรู้หรือระบุได้ว่าคนที่มาฟอลเราเขาคือใคร เขาสำคัญอะไร มีชื่อuserสะกดยังไง เขาชอบโพสต์ประเภทไหน ผมไม่เคยได้โฟกัสสิ่งเหล่านี้เลยครับ
จนกระทั่งเริ่มมีเพจเป็นของตัวเองถึงเริ่มรับรู้ได้ว่า ไอ้ตัวเลขที่มันเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆนี้เป็นหัวใจสำคัญอย่างนึงที่คนทำเพจไม่ควรทิ้งความสำคัญกับมันเด็ดขาดเพราะมันอาจสามารถชี้วัดความเป็นความตายของเพจเราในอนาคตได้เลย...
เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เราจะอยู่เฉยได้เช่นไร เดี๋ยวโพสต์นี้ผมจะพาไปทำความรู้จักกับฟอลโลวเว่อร์ในลักษณะต่างๆเพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังสร้างเพจ เพื่อที่ในอนาคต จะได้ไม่เป็นดาวดับครับ
follower ในมุมของผมสามารถจำแนกได้ตามลักษณะความสัมพันธ์ครับ
ซึ่งหากนับรวมกันก็จะมีทั้งหมด 6 ประเภท
ประเภทที่ 1 ฟอลแบบเงา
หมายถึงคนที่เขา ครึ่งปีหรือ 1 ปี ถึงจะโผล่เข้ามามีส่วนร่วมในโพสต์ของเพจครับ ซึ่งหากไปท้วงว่าเขาไม่รักเราก็คงไม่ใช่ แต่ฟอลผีคือผู้ที่ไม่ได้รับบางอย่างจากเรามากพอให้เขาอยากเข้ามาประจำครับ ดังนั้นหากอยากทำตัวเลขฟอลลักษณะนี้ให้เพิ่มขึ้น ก็จงโพสต์อะไรมั่วๆให้ดังไปซะ เดี๋ยวก็มีพวกเขาเข้ามาเอง เพราะว่าเงาจะเข้ามาเฉพาะเวลาเรามีแสงส่องเท่านั้นครับ
ประเภทที่ 2 ฟอลแบบคนรู้จัก
หมายถึงคนที่เขาฟอลเราจากการรู้จักชื่อเพจมาบ้างครับ ยกตัวอย่างเช่น ลงทุนแมน ลุงแมน the matter ซึ่งเราจะเจอชื่อพวกนี้เด้งขึ้นมาแนะนำทุกวัน แม้คนฟอลกับคนทำเพจจะไม่เคยมีสัมพันธ์กันในการตอบโต้ในคอมเม้นท์ แต่ถ้าฟอลลักษณะนี้เห็นโพสต์เขาก็จะกดไลค์ให้ครับ
ถ้าเพจไหนอยากได้ฟอลแบบนี้ ก็ไปโฟกัสที่รูปโลโก้ของแบรนด์ให้ชัดครับ
เพราะคนเขาจะเลือกรู้จักหรือจำแค่บางอย่างของเพจเท่านั้น
ซึ่งการทำแบรนด์ให้ได้ใจ จำง่ายทันที ก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง
ประเภทท่ 3 ฟอลแบบคนคุ้นเคย
หมายถึงพัฒนามาจากรู้จักอีกขั้นนึงครับ คือฟอลลักษณะนี้จะมีการพิมพ์ค้นหาชื่อเพจเราในบางครั้ง ซึ่งใน 5 โพสต์จะโผล่มาเม้นประมาณครั้งนึง
ซึ่งฟอลลักษณะนี้หากเพจหน้าใหม่คนไหนเริ่มมี ก็ถือว่าเป็นแต้มต่อแล้วเพราะมันเป็นแนวทางสู่การเติบโตในลักษณะต่อไปครับ ถ้าเพจไหนอยากได้ฟอลแบบนี้ก็ช่วยมีเวลาไปตอบคอมเม้นบ้างบางเวลาครับ
ประเภทที่ 4 ฟอลแบบเพื่อน
หมายถึงฟอลที่มีมากที่สุดในบรรดาเพจครับ เพื่อนกันมันส์ดี(หมายถึงเม้นนะ)คนที่มีฟอลลักษณะเป็นเพื่อนเยอะจะสังเกตได้จากการมีเพจอื่นเข้ามาเม้นกันไปมาบ้าง มีลูกเพจเข้ามาขาประจำบ้าง ซึ่งทุกครั้งที่เพจโพสต์อะไร ฟอลแบบเพื่อนจะได้เห็นเป็นชุดแรกๆครับ สิ่งที่ฟอลแบบเพื่อนแปลกกว่าฟอลก่อนหน้านี้คือมีการเริ่มให้เพชร หรือช่วยกันแชร์หน้าเพจตัวเองบ่อยครับ ใครอยากได้ฟอลแบบนี้ให้เรียกชื่อเขาทุกครั้งเวลาเขามาเม้น
ประเภทที่ 5 ฟอลแบบครอบครัว
หมายถึงฟอลที่เขาจะไม่ทิ้งเราไปไหนครับไม่ว่าจะทุกข์จะสุขเขาจะอยู่ด้วยเสมอ แม้นานๆเจอทีแต่ก็เข้ามามีบทบาทต่อคนทำเพจทีเดียว ซึ่งฟอลประเภทนี้แหละครับคนทำเพจจะจำชื่อuserพวกเขาได้แม่นมาก แม่นแม้กระทั่งชื่อเล่นที่ไม่ได้เขียนแจ้งในuser เช่น คุณเป้ย น้องแบม เฌอแตม ลุงทัฟฟี่และมีอีกหลายคนที่เวลาเม้นเขาเรียกชื่อเล่นกันครับ
ประเภทที่6 ฟอลแบบสาวก
หมายถึงฟอลที่พร้อมจะยกปุ่มไลค์ให้เจ้าของเพจเอาไปกดเล่นที่บ้านเลย อารมณ์ประมาณว่าเห็นชื่อผ่านๆกูก็กด โพสต์ผ่านตาแวบนึงกูจะตามหาแล้วก็กด และในยามมีศึกมีคนมาเกรียนในเพจฟอลประเพจนี้เขาก็จะตามมาปกป้อง
ซึ่งพี่ๆน้องๆหลายเพจในนี้อาจยังไม่เคยเห็นเพราะแพลตฟอร์มนี้มันเป็นอะไรที่สงบ แต่อีกไม่นานเจ้าของเพจทั้งหลายจะได้ฟอลที่มาสมทบในลักษณะนี้เยอะครับ ซึ่งหากใครมีฟอลแบบนี้คุณสามารถที่จะต่อยอดรายได้อย่างอื่นนอกจาก บทความได้อีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่น ผมคลั่ง ariana grande ผมก็จะฟังทุกเพลง ซื้อทุกอัลบั้ม สะสมทุกสินค้าที่ออกมา นี่แหละครับคือลักษณะฟอลแบบสาวก
และนี่คือฟอลในลักษณะที่เจ๋งที่สุด ใครอยากได้ฟอลแบบนี้มันก็ขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณไม่เคยทำแหละครับเพราะผมเชื่อว่าฟอลแบบสาวกยังไม่เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มนี้
ก็ครบทั้ง 6 ประเภทแล้วนะครับ
สังเกตได้ว่าสิ่งที่ทั้ง 6 ต่างกันคือเลเวลความสัมพันธ์
ดังนั้นใครที่คิดจะทำโพสต์อะไรสักอย่างแบบนานๆทีให้ดังเป็นพลุแตกเพื่อแลกกับfollowers คุณก็จะได้ประเภท 1-3 ครับ แต่หากท่านเขียนไม่เก่งแต่เน้นขยันลง ขยันเพ่งโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์คุณก็จะได้แบบ ที่ 4-6 ครับ
ก็เลือกเอาละกันว่าอยากได้แบบไหน
เพราะสุดท้ายแล้วการที่ทำให้คนแค่มาถูกใจ มันไม่ได้ง่ายเท่าการทำให้คนมารักครับ
ก็ฝากไว้แค่นี้แหละ
I'm sam ครับ💙
โฆษณา