15 ม.ค. 2020 เวลา 07:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เทคโนโลยีมือสัมผัส..สัมผัสเสมือนจริง
เทคโนโลยีมือสัมผัส (haptics technologies)
Toyoda Gosei Co., Ltd. ได้นำเสนอเทคโนโลยีมือสัมผัส (haptics technologies) โดยใช้ยาง e-Rubber ในงาน SIGGRAPH 2019 ที่เป็นงานประชุมวิชาการระหว่างประเทศที่นำเสนอผลงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ในด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและด้านอื่นๆ
Special Interest Group on GRAPHics and Interactive Techniques (SIGGRAPH) เป็นงานประชุมที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยจะจัดขึ้นทุกๆ ปีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 ซึ่งมีบริษัท Google, Facebook, Disney และบริษัทชั้นนำอื่นๆ มาร่วมกันเสนอผลงานด้านเทคนิค
เทคโนโลยีมือสัมผัสเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนจริงเมื่อสัมผัสกับวัตถุที่มีการสั่นสะเทือนหรือการเคลื่อนไหวในแบบต่างๆ สามารถปรับปรุงเพื่อใช้ในการทำงานของเกมส์ การทำงานของหุ่นยนต์ในระยะไกล และการใช้งานด้านอื่นๆ ให้ดียิ่งขึ้น จึงสามารถสร้างความรู้สึกที่แม่นยำในการสัมผัสที่หลากหลายได้อย่างต้องการ
เทคโนโลยีมือสัมผัส (haptics technologies)
บริษัท Toyoda Gosei และบริษัท Embodied Media Project แห่ง Keio University Graduate School of Media Design (KMD) ได้ร่วมมือกันวิจัยและพัฒนามือสัมผัสด้วยการใช้ยาง e-Rubber ที่เป็นยางรุ่นใหม่ที่สามารถหดตัวเมื่อมีการเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้า ที่มีชื่อว่า HAPTIC PLASTeR วัสดุนี้ที่ใช้ทดสอบมีความบาง นิ่ม และสามารถเป็นอุปกรณ์กาวติดบาดแผลได้ ซึ่งทางทีมงานได้นำเสนอ HAPTIC PLASTeR เพื่อใช้ในโปรแกรม Emerging Technologies ที่ SIGGRAPH ในกลุ่มเทคโนโลยีใหม่ แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาแต่วัตถุประสงค์ของวัสดุนิ่มนี้ คือ การทำซ้ำ ด้วยความแม่นยำสูงตามลักษณะของ e-Rubber นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นที่มีศักยภาพหลากหลายซึ่งรวมถึงระบบการส่งข้อมูลการสัมผัส
Toyoda Gosei และ KMD ได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างความร่วมมือให้มากขึ้นด้วยการวิจัยและพัฒนาความแม่นยำของอุปกรณ์ที่ใช้ e-Rubber ในระบบการใช้มือสัมผัสที่เสมือนจริง
โฆษณา